Em dùng máy tính để chạy mô phỏng à ? có thể mô tả chi tiết hơn không ?Trần Bá Trung nói:Em là sinh viên năm 4 SPKT tp HCM. em được nhần đồ án về việc thiết kế và lập trình ECU, thu thập tín hiệu từ các cảm biến (đã làm được), viết ECU điều khiển phun xăng đánh lửa, em đang cần bản đồ đánh lửa và phun xăng, mò cả tháng mà không biết được bao nhiêu, mong các anh trên OS giúp em có thêm thông tin và tài liệu, em sử dụng ngôn ngử lập trình LabVIEW,
Mô hình Bugi và kim phun ( đã xong).
Quan trọng nhất là giờ lập trình cho phun xăng và đánh lửa. Mong các anh giúp em, Em chân thành cảm ơn.
thời điểm phun xăng và đánh lửa thì căn cứ vào cảm biến hành trình của piton, tính toán thêm các thời gian chấp hành của thiết bị, độ trễ của cảm biến...rồi viết lệnh điều khiển.
Việc làm của em ở đậy giống như, ECU mà thay ECU bằng máy tính lap, sử dụng phần mềm labVIEW, thu thập tín hiệu từ cảm biến, xử lý tín hiệu đó và thực hiện điều khiển thời gian nhấc kim, lượng nhiên liệu phun. từ phun cơ bản đến phun hiệu chỉnh, rồi sau đó thực hiện đánh lửa, tất cả đều trên mô hình, em đang đọc các bài ở nước ngoài. Mong các anh giúp đở em một tay.
vậy chỉ đơn thuần là lý thuyết, bạn phải có mô hình hoá của từng phần động cơ: buồng đốt, tỷ số nén, hỗn hợp nhiên liệu, quá trình cháy...căn cứ trên các thông số thiết kế đó bạn mới điều khiển đánh lửa và phun nhiên liệu được.
kim phun nhiên liệu làm việc theo từng xung, hoặc định lượng theo thời gian mở ...việc phun và đánh lửa còn được điều chỉnh bằng các mạch hồi tiếp từ các cảm biến hàm lượng Nox, oxy, tốc độ máy v/p ....để đáp ứng các chế độ làm việc của động cơ: khởi động, không tải, đầy tải và quá tải...cái này k đơn giản như bạn nghĩ, rất nhiều tham số điều khiển, trừ khi bạn thực nghiệm quá trình điều khiển 1 động cơ cụ thể nào đó.
kim phun nhiên liệu làm việc theo từng xung, hoặc định lượng theo thời gian mở ...việc phun và đánh lửa còn được điều chỉnh bằng các mạch hồi tiếp từ các cảm biến hàm lượng Nox, oxy, tốc độ máy v/p ....để đáp ứng các chế độ làm việc của động cơ: khởi động, không tải, đầy tải và quá tải...cái này k đơn giản như bạn nghĩ, rất nhiều tham số điều khiển, trừ khi bạn thực nghiệm quá trình điều khiển 1 động cơ cụ thể nào đó.
Em không biết công thức hay thuật toán tính toán làm sao, để có thể đưa ra có thể phun xăng, đánh lửa, như phun cơ bản, phun hiệu chỉnh tùy vào từng thời điểm, anh có bản đồ đánh lửa hay phun xăng ko, gửi mai cho em, em xin. Trên mạng thì có công thức, em đang kiếm để tính, anh có hướng nào giúp em ko?
Hy vọng cái này giúp được em, tính phun xăng
Còn đánh lửa thì không có tính được đâu em , tại vì nó bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ: tỷ số nén, xăng loại nào, thiết kế của buồng đốt (combustion chamber) piston, nhiệt độ oxy, điều kiện hoạt động của bướm van, đến cả bugi em dùng loại nào cũng ảnh hưởng , bản đồ đánh lưả
Còn đánh lửa thì không có tính được đâu em , tại vì nó bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ: tỷ số nén, xăng loại nào, thiết kế của buồng đốt (combustion chamber) piston, nhiệt độ oxy, điều kiện hoạt động của bướm van, đến cả bugi em dùng loại nào cũng ảnh hưởng , bản đồ đánh lưả
Em cảm ơn anh nhiều, ví dụ như nếu thu được tín hiệu từ cảm biến về rồi, thì ECU sẽ dựa vào giá trị điện áp để tra bảng và thực hiện phun xăng đánh lửa, đầu tiên là tín hiệu cảm biến tốc độ và Map tra bảng lấy ra giá trị, rồi mới tới hiệu chỉnh các tín hiệu khác. Em đọc tài liệu nhiều mà chưa thấy cái em đang cần.
không phải cảm biến tốc độ mà cảm biến lượng oxy và o2 sensor vào mới đúng (mass air flow sensor) vì các dữ liệu trong bảng phun xăng là air/fuel ratio 14:1 là 14 phần oxy thì 1 phần xăng, đây là vi duTrần Bá Trung nói:Em cảm ơn anh nhiều, ví dụ như nếu thu được tín hiệu từ cảm biến về rồi, thì ECU sẽ dựa vào giá trị điện áp để tra bảng và thực hiện phun xăng đánh lửa, đầu tiên là tín hiệu cảm biến tốc độ và Map tra bảng lấy ra giá trị, rồi mới tới hiệu chỉnh các tín hiệu khác. Em đọc tài liệu nhiều mà chưa thấy cái em đang cần.
Gasoline 17.1 16.0 15.1 14.7 14.7 14.7 14.7 14.0 13.2 12.1
Alcohol 7.6 7.1 6.7 6.5 6.5 6.5 6.5 6.1 5.8 5.3
Propane 17.9 16.8 15.9 15.6 15.6 15.6 15.6 15.0 14.0 13.0
Last edited by a moderator: