Chủ đề tương tự
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Hình như là công việc liên quan đến gò, hàn, sơn cho phần tole bên ngoài xe hay sao ấyTrích đoạn: leonapham
"làm đồng" cho xe là thế nào ạ?
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Thợ 'đồng', như bác Belar nói ở trên, phụ trách phần gò, hàn, chủ yếu là ở phần tole thân xe, hoặc đôi khi can thiệp vào gầm bệ. Đồ nghề thợ đồng là búa đe, kìm, kéo, mỏ hàn xì, mỏ hàn điện. Thợ đồng còn đảm trách việc tháo & lắp các chi tiết đồ rời dính vào thân xe khi đại tu như nắm tay cửa, kính, tay quay kính, các loại nút trên bảng điều khiển... Khi cần độ chế xe, khoét lỗ trên thân xe để lắp đặt đồ chơi thì thợ đồng thường phải tham gia vào.
Riêng phần sơn thì lại là việc của thợ sơn
Từ thợ 'đồng' có lẽ là từ gốc Nam bộ, chắc là theo thói quen chứ thực ra thân xe chả mấy chỗ làm bằng đồng, chỉ có sắt thép là chủ yếu.
Trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của cụ Nguyễn Đình Chiểu cũng có nhắc tới chuyện Tây mũi lõ chạy 'tàu sắt tàu đồng... muốn ra cắn cổ'... Chắc từ thợ đồng có dấu tích từ thời đó.
Thời nay rất nhiều phần trên thân xe làm bằng nhựa. Chắc thợ đồng cũng bắt đầu phải mở rộng sang lĩnh vực nhựa, composite mất thôi. Nhưng dù thế nào thì từ 'Thợ đồng' cũng trở nên thông dụng và chắc sẽ còn tồn tại lâu lâu lắm ...
Trích đoạn: Belar
Hình như là công việc liên quan đến gò, hàn, sơn cho phần tole bên ngoài xe hay sao ấyTrích đoạn: leonapham
"làm đồng" cho xe là thế nào ạ?
Thợ 'đồng', như bác Belar nói ở trên, phụ trách phần gò, hàn, chủ yếu là ở phần tole thân xe, hoặc đôi khi can thiệp vào gầm bệ. Đồ nghề thợ đồng là búa đe, kìm, kéo, mỏ hàn xì, mỏ hàn điện. Thợ đồng còn đảm trách việc tháo & lắp các chi tiết đồ rời dính vào thân xe khi đại tu như nắm tay cửa, kính, tay quay kính, các loại nút trên bảng điều khiển... Khi cần độ chế xe, khoét lỗ trên thân xe để lắp đặt đồ chơi thì thợ đồng thường phải tham gia vào.
Riêng phần sơn thì lại là việc của thợ sơn
Từ thợ 'đồng' có lẽ là từ gốc Nam bộ, chắc là theo thói quen chứ thực ra thân xe chả mấy chỗ làm bằng đồng, chỉ có sắt thép là chủ yếu.
Trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của cụ Nguyễn Đình Chiểu cũng có nhắc tới chuyện Tây mũi lõ chạy 'tàu sắt tàu đồng... muốn ra cắn cổ'... Chắc từ thợ đồng có dấu tích từ thời đó.
Thời nay rất nhiều phần trên thân xe làm bằng nhựa. Chắc thợ đồng cũng bắt đầu phải mở rộng sang lĩnh vực nhựa, composite mất thôi. Nhưng dù thế nào thì từ 'Thợ đồng' cũng trở nên thông dụng và chắc sẽ còn tồn tại lâu lâu lắm ...
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
"Làm đồng" là những việc liên quan đến gò hàn, cắt vá...Thợ làm đồng giỏi thì thợ sơn đỡ đắp nhiều "mattic" Xe đỡ bị bong dộp sơn sau thời gian sử dụng. Hàn hơi bằng đồng thau với hàn the cho ra mối hàn láng và vàng óng chắc là gây ấn tượng với khách hàng hơn nên gọi là "làm đồng" .Chứ "làm tôn, làm sắt" thì thường quá.....Hổng biết có đúng dậy không ??!!
"Làm đồng" là những việc liên quan đến gò hàn, cắt vá...Thợ làm đồng giỏi thì thợ sơn đỡ đắp nhiều "mattic" Xe đỡ bị bong dộp sơn sau thời gian sử dụng. Hàn hơi bằng đồng thau với hàn the cho ra mối hàn láng và vàng óng chắc là gây ấn tượng với khách hàng hơn nên gọi là "làm đồng" .Chứ "làm tôn, làm sắt" thì thường quá.....Hổng biết có đúng dậy không ??!!
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Thợ đồng chính xác là xuất phát từ cắt vá, hàn hơi bằng dây đồng (hàn xì đồng). làm thân vỏ xe. Bây giờ phải thạo thêm keo 502 trộn cát...
Thợ đồng chính xác là xuất phát từ cắt vá, hàn hơi bằng dây đồng (hàn xì đồng). làm thân vỏ xe. Bây giờ phải thạo thêm keo 502 trộn cát...
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Gầm xe giống như...gầm giường mình ngủ đó.. Muốn biết xe dàn gầm còn ngon không thì nâng xe lên hoặc chịu khó chui xuống lườn xe nhìn lên từ trước ra sau coi có bị mục chổ nào không bằng cách lấy tay "sờ và nhấn" vào.(không khéo vớ phải gầm xe vá lại bằng...simili rồi sơn lại nữa đó bạn).
Gầm xe giống như...gầm giường mình ngủ đó.. Muốn biết xe dàn gầm còn ngon không thì nâng xe lên hoặc chịu khó chui xuống lườn xe nhìn lên từ trước ra sau coi có bị mục chổ nào không bằng cách lấy tay "sờ và nhấn" vào.(không khéo vớ phải gầm xe vá lại bằng...simili rồi sơn lại nữa đó bạn).
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Theo cái sự hiểu của em từ các lần lăn lóc với mấy bác thợ ở gara thì thợ khi nói đến dàn gầm thì bao gồm khung gầm xe, các ống khung chịu lực mà trên đó động cơ, hộp số, thùng xe... được gác lên; hệ thống giảm xóc bao gồm nhíp, ống nhún; sàn xe (còn tốt hay đã mục), và, có lẽ, theo cách phân loại của thợ, thì cả hệ thống lái bao gồm cả các rô tuyn trụ và rô tuyn chuyển hướng...
'Dàn gầm' còn gì nữa không thì các bác bổ sung thêm, nhưng em thấy nó rất quan trọng với vận hành của chiếc xe, mang lại cảm giác thoải mái êm ái, tự tin và cảm giác làm chủ vô lăng trên đường.
Trích đoạn: hongchi
Nhân đây cho em hỏi ké với. Em nghe nói nhiều về dàn gầm (tốt hoặc không tốt) khi mua xe củ, Xin hỏi các bác gầm bao gồm các chi tiết nào ạ, em xin cám ơn.
Theo cái sự hiểu của em từ các lần lăn lóc với mấy bác thợ ở gara thì thợ khi nói đến dàn gầm thì bao gồm khung gầm xe, các ống khung chịu lực mà trên đó động cơ, hộp số, thùng xe... được gác lên; hệ thống giảm xóc bao gồm nhíp, ống nhún; sàn xe (còn tốt hay đã mục), và, có lẽ, theo cách phân loại của thợ, thì cả hệ thống lái bao gồm cả các rô tuyn trụ và rô tuyn chuyển hướng...
'Dàn gầm' còn gì nữa không thì các bác bổ sung thêm, nhưng em thấy nó rất quan trọng với vận hành của chiếc xe, mang lại cảm giác thoải mái êm ái, tự tin và cảm giác làm chủ vô lăng trên đường.
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Em cũng có nghe nói là xe cũ quan trọng nhất là dàn gầm, cái gì cũng có thể sửa chữa, thay thế gần như mới được, trừ dàn gầm. Muốn hỏi các bác là như vậy có đúng không và làm thế nào để kiểm tra và biết chắc chắn là dàn gầm còn tốt hay không tốt? Mong các bác chỉ giáo.
Em cũng có nghe nói là xe cũ quan trọng nhất là dàn gầm, cái gì cũng có thể sửa chữa, thay thế gần như mới được, trừ dàn gầm. Muốn hỏi các bác là như vậy có đúng không và làm thế nào để kiểm tra và biết chắc chắn là dàn gầm còn tốt hay không tốt? Mong các bác chỉ giáo.
RE: "làm đồng" là thế nào ạ?
Dàn gầm thì không dám luận. Em chỉ biết một bộ phận của dàn gầm là khung xe được coi là bền nhất trong xe, khi chế tạo các nhà thiết kế đã phải dùng các vật liệu bền và chịu lực để chế tạo, sau đó phải kiểm tra kỹ các mối hàn nối... Nếu khung xe mà tiêu thì coi như xe hết tuổi trời hoặc bị tai nạn rồi. Chất lượng khung xe giảm dần theo thời gian sử dụng do các lực dằn xóc tác động và quá trình mỏi của kim loại, do oxy hóa làm ri sét ăn mòn...
Hơn nữa, dàn gầm là nơi nhà SX đóng số sườn nên hầu như không thay được nếu không thay đổi hồ sơ xe... nghe không khả thi lắm.
Dùng mắt thường thì chỉ kiểm tra được mức độ rỉ sét, hoặc cùng lắm là đo đạc để xem khung xe còn ngay ngắn không. Nữa thì dùng búa gõ kiểm tra các chỗ nứt (có tiếng kêu lạch cạch thay vì ngân trong... nhưng chỉ có một cách chắc chắn là dùng phương tiện hiện đại như siêu âm để khám (lại càng không khả thi ở VN mình).
Dàn gầm thì không dám luận. Em chỉ biết một bộ phận của dàn gầm là khung xe được coi là bền nhất trong xe, khi chế tạo các nhà thiết kế đã phải dùng các vật liệu bền và chịu lực để chế tạo, sau đó phải kiểm tra kỹ các mối hàn nối... Nếu khung xe mà tiêu thì coi như xe hết tuổi trời hoặc bị tai nạn rồi. Chất lượng khung xe giảm dần theo thời gian sử dụng do các lực dằn xóc tác động và quá trình mỏi của kim loại, do oxy hóa làm ri sét ăn mòn...
Hơn nữa, dàn gầm là nơi nhà SX đóng số sườn nên hầu như không thay được nếu không thay đổi hồ sơ xe... nghe không khả thi lắm.
Dùng mắt thường thì chỉ kiểm tra được mức độ rỉ sét, hoặc cùng lắm là đo đạc để xem khung xe còn ngay ngắn không. Nữa thì dùng búa gõ kiểm tra các chỗ nứt (có tiếng kêu lạch cạch thay vì ngân trong... nhưng chỉ có một cách chắc chắn là dùng phương tiện hiện đại như siêu âm để khám (lại càng không khả thi ở VN mình).