• Vô duyên quá, chuyện này chả đáng bàn!

    Bình chọn: 0 0,0%

  • Total voters
    10
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam thì bình quân một ngày xảy ra tới ~50 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ trên đường xá VN, làm chết hơn 30 người và bị thương cũng cỡ ngần đó. Con số này nói lên một thực tế đáng lo ngại là tỷ lệ các va chạm / TNGT khi lưu thông trên đường xá VN là không nhỏ và đang là một nguyên nhân gây thương vong và tử vong vào loại lớn nhất ở nước ta!

Những hành động ngay sau khi va chạm xẩy ra là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định nhiều chuyện! Thí dụ tùy thuộc vào thái độ của ta mà có thể việc giải quyết va chạm sẽ được ổn thỏa, hay ngược lại sẽ nhanh chóng đi vào bế tắc, xung đột? Quan trọng hơn nữa khi trong trường hợp có thương vong xảy ra, hành xử đúng có thể giúp làm giảm thiểu các thương vong, thậm chí sẽ cứu sống được cả một con người!

Không ai mong gặp phải những va chạm phiền toái như thế này khi ra đường! Nhưng ngược lại thì chúng ta cũng rất cần biết những kinh nghiệm của các bác tài đã trải qua các tình huống như vậy để biết cách xử sự. Khi tự mình phải đối diện với một tình huống va chạm tương tự, như đã nói là ngày hôm nay không còn là chuyện hy hữu trên các con lộ ở VN nữa, thì lúc đó người lái xe sẽ tỉnh táo hơn và biết trong hoàn cảnh nào thì cần phải làm những gì, cũng như các việc này nên tiến hành theo thứ tự ưu tiên ra làm sao?


tainan_canduoi_7.jpg



Mời các bác cùng tham gia trao đổi trong Cafe XV về các hành động mà theo các bác là quan trọng, đã hoặc sẽ được các bác áp dụng trong tình huống gặp va chạm trên đường (các lựa chọn này là multichoice). Vậy xin mời các bác lại tham gia bình chọn và tranh luận đông đảo như thường lệ!

PS: về phần thưởng: nếu bình chọn đạt được ~200 ý kiến tham gia (votes) trở lên thì các chuyên viên tâm lý của Cafe XV sẽ giải mã xem đằng sau các hành xử trên đây ẩn chứa những triết lý sống nào của các bác tài :)!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Các tình huống xử lý đưa ra trên đây không phải đều phù hợp với các chuẩn mực chung về đạo đức, nhưng hy vọng đây là một cố gắng bám sát tới thực tế của các xử lý phổ biến và hay gặp khi lưu thông trên đường xá VN chúng ta ngày hôm nay (thực tế chứ không chỉ là lý thuyết, vì lý thuyết tuy có thể là hay ho nhưng vẫn chỉ là lý thuyết mà thôi!).

Nếu các bác thấy một số các xử lý này là đáng lên án thì xin mời các bác … lên án và tìm lời giải thích xem tại sao có không ít người đã làm đúng như vậy? Còn nếu các bác cũng đã hành động đúng như thế (tức là không hợp chuẩn lắm!), mà vẫn thấy là hợp lý nhất vì nhờ đó đã tai qua nạn khỏi thì cũng xin trao đổi thẳng thắn để mọi người cùng hiểu thêm!

Có lẽ cũng không có gì là quá sai khi nói rằng luật lệ GT chưa được chặt chẽ lắm trên đường xá ở VN kéo theo những đặc thù khá riêng biệt có thể thấy được trong việc xử lý các sự cố trên đường của các bên! Qua trao đổi thẳng thắn thì chí ít ta cũng biết được hiện trạng và nguyên nhân, dù rằng chắc cũng chưa thể có cách giải quyết ngay được!

Xin đưa một thí dụ bằng một chuyện có thật. Tôi có một người anh họ thân thiết. Cách đây độ 10 năm thì anh ấy mới tập cầm lái xe hơi. Trên đường HN-QN chạy ra biển chơi thì xe anh không may tông phải một bác xe máy. Anh ấy nhanh chóng xuống đưa người đó tới cấp cứu ở BV và sau đó … chuồn lẹ luôn để tránh các hệ lụy. Sau này kể lại thì theo anh ấy đó vẫn là hành xử hợp lý duy nhất trong hoàn cảnh của anh lúc đó, và nếu ngày hôm nay mà gặp phải tình huống tương tự thì anh ấy cũng vẫn sẽ làm như vậy!

Còn các bác thì có thể biện hộ giúp hoặc lên án bác tài này ở đây, trong topic này, vì quan điểm và cách hiểu về lương tâm của mỗi người khác nhau là có thể sẽ khác nhau, nên sẽ kéo theo những quyết định trong cuộc sống, cũng như những hành xử khi gặp phải vấn đề sẽ khác nhau, cụ thể là trong trường hợp khi gặp sự cố va chạm GT / TNGT trên đường mà chúng ta đang bàn tới ở đây - có phải thế không ạ ;)?
 
Tập Lái
26/6/09
3
0
0
Hà Nội
KHiếp thât, nhìn cái ảnh này em lại nhớ tới cái vụ ô to nát bét gần nhà em, bác tài tì ngất xỉu, còn kinh gương vỡ tùm lum. Đầu xe bẹp vúm lại nhìn ghê.
 
Hạng D
3/12/07
1.433
2.772
113
hoà giải ngay nếu 2 bên ko quá bức xúc, CSGT đến chỉ thêm phiền toái.
e nghe kể, có tình huống này, có bác kia, chứng kiến tai nạn, thấy người bị thương...mang đi cấp cưú, đến khi người này tỉnh lại, và người nhà họ đến, họ vu oan cho chính bác làm phúc đó...về sau chính bác ấy bị liên lụy rất nhiều!:(