Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
vuonglam
Lang thang trên net, tôi thấy có mấy bài viết này bổ ích quá nên mạo muội chọn lọc, copy về đây để anh em có thêm kinh nghiệm xử lý khi gặp phải trường hợp mất phanh, nhất là khi đang đổ đèo trên xe số tự động. Sự cố mất phanh đã từng gây ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc, kinh hoàng trên đường bằng cũng như trên đèo, bất kể xe xịn hay không xịn.
Sau đây là chủ đề và 3 ý kiến trả lời tiêu biểu, các bác tham khảo nhé:
Trả lời 1:
Các bước thực hiện khi xe AT mất thắng
Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi xin gói chút ý kiến sau trong trường hợp xe AT mất thắng.
1- Cố gắng giữ bình tĩnh + rời chân ga
2- Chuyển sang chế độ số sàn (nếu xe AT có chế độ đi số sàn) và về số thấp nhất có trên cần số (L1,L2, SL..)
3- Bật cảnh báo nguy hiểm;
4- Giữ chặt vô lăng và kéo nhả phanh tay liên tục (đối với một số xe có vị trí phanh phía chân trái thì đạp nhả liên tục) với khoảng thời gian giữa Phanh-Nhả càng nhanh càng tốt. Điều này có lẽ phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật lái và cảm nhận xe trong tình huống xe đang vào cua.
5- Khi xe đã chậm dần thì cẩn thận quan sát cho xe từ từ vào lề và khi vận tốc < 15 km/h có thể kéo (đạp) chết phanh tay. Nếu cảm thấy an toàn thì nên chờ xe tự động dừng hẳn hoặc khi còn di chuyển thật chậm mới kéo chết phanh tay.
6-Gọi cứu hộ.

Chú ý:
- Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi Tất máy;
- Chỉ sử dụng số P và R khi nhưng bước trên không hiệu quả và tình huống nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.
- Kiểm tra xe (phanh) trước khi đi đường dài, cao tốc, đèo núi.
- Luôn chắc chắn người lái hiểu rõ tính năng vận hành của chiếc xe mình đang sử dụng.
Điều quan trọng nhất là * Bình Tĩnh * Cuối cùng chúc các bạn lái xe an toàn,
Nguyễn Hữu Trung
 
Trả lời 2:
Việc đầu tiên là kéo phanh tay
Tôi thấy có nhiều người khuyên bật đèn cảnh báo, còi, la hét...Tôi thấy các động tác này là đúng nhưng không phải là cách xử trí trong tình huống khẩn cấp, nếu xe chuẩn bị đâm hay lao xuống vực thì làm những biện pháp đó liệu có ích gì? Việc đầu tiên ta cần làm là phải kéo được phanh tay, sau đó về dần số thấp, khi tốc độ xe đã được điều khiển thì ta mới có thể bật đèn, còi...
Tôi đã từng bị mất phanh trong trường hợp đang bám sau một xe tải và đi ngược chiều là xe khách, tôi đã kéo phanh tay ngay, điều đó tránh cho xe tôi đâm vào xe ngược chiều hay vào đuôi xe trước, sau đó tôi mới nhìn gương, bật xi nhan và tấp vào lề đường. Vậy phản xạ đầu tiên người lái xe cần tập cho mình là kéo phanh tay trong các tình huống nguy hiểm kể trên.
Còn bạn nào khuyên nên tắt máy xe là không hiểu gì cả, đừng ai nên nghe nhé, nguy hiểm cho minh, vì ngoài việc máy xe hỗ trợ hệ thống lái, phanh nó còn có tác dụng như một chiếc phanh khi ta về dần số nhỏ.

Chúc các bạn lái xe an toàn.
Anh Hung
 
Trả lời 3:
Xe số tự dộng mất phanh khi đổ đèo
Tôi đã bị một lần đi xe ISUZU AT 2,5 tubo (xe khi đó mới đi được 1 vạn 2 km)mất phanh khi đang xuống dốc Tam Đảo. Khi đó tôi lái xe đang đổ đèo ở Tam Đảo, do số tự động khi đó đã để L mà xe vẫn lao băng băng vì chở nặng (có 11 người trong đó 2 trẻ nhỏ-toàn là người thân trong gia đình) buộc tôi liên tục rà phanh để giảm tốc độ, đột ngột xe mất phanh.
Khi đó không có đoạn đường cứu nạn. Với tình huống ngàn cân treo trên sợi tóc, tôi cố lái và đành liều lĩnh về số R còn hơn là chết cả. May mắn sao xe đã dừng lại được và lùi lại. Cuối cùng không bị sao, đành chuyển cả gia đình sang xe khác và gọi xe cứu hộ.
Dê Núi
Chúc các bác thượng lộ bình an!!! 
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
59
TPHCM
Trả lời 3:
Xe số tự dộng mất phanh khi đổ đèo
Tôi đã bị một lần đi xe ISUZU AT 2,5 tubo (xe khi đó mới đi được 1 vạn 2 km)mất phanh khi đang xuống dốc Tam Đảo. Khi đó tôi lái xe đang đổ đèo ở Tam Đảo, do số tự động khi đó đã để L mà xe vẫn lao băng băng vì chở nặng (có 11 người trong đó 2 trẻ nhỏ-toàn là người thân trong gia đình) buộc tôi liên tục rà phanh để giảm tốc độ, đột ngột xe mất phanh.
Khi đó không có đoạn đường cứu nạn. Với tình huống ngàn cân treo trên sợi tóc, tôi cố lái và đành liều lĩnh về số R còn hơn là chết cả. May mắn sao xe đã dừng lại được và lùi lại. Cuối cùng không bị sao, đành chuyển cả gia đình sang xe khác và gọi xe cứu hộ.
Dê Núi
Xe đang lao băng băng mà cài R xe dừng lại được ??? Em nghĩ ko cài được hoặc gãy bánh răng chứ sao mà xe dừng lại được ???
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Cas 3: Ngộ...Đổ đèo nhanh> Phải rà thắng...Mất thắng là khó tránh khỏi. Và "hay" là vào được R. Nhớ tới phanh tay khi mất thắng là khó nhất, và hiệu quả nhất là "dựa" càng sớm càng tốt.
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
duongxua nói:
Trả lời 3:
Xe số tự dộng mất phanh khi đổ đèo
Tôi đã bị một lần đi xe ISUZU AT 2,5 tubo (xe khi đó mới đi được 1 vạn 2 km)mất phanh khi đang xuống dốc Tam Đảo. Khi đó tôi lái xe đang đổ đèo ở Tam Đảo, do số tự động khi đó đã để L mà xe vẫn lao băng băng vì chở nặng (có 11 người trong đó 2 trẻ nhỏ-toàn là người thân trong gia đình) buộc tôi liên tục rà phanh để giảm tốc độ, đột ngột xe mất phanh.
Khi đó không có đoạn đường cứu nạn. Với tình huống ngàn cân treo trên sợi tóc, tôi cố lái và đành liều lĩnh về số R còn hơn là chết cả. May mắn sao xe đã dừng lại được và lùi lại. Cuối cùng không bị sao, đành chuyển cả gia đình sang xe khác và gọi xe cứu hộ.
Dê Núi
Xe đang lao băng băng mà cài R xe dừng lại được ??? Em nghĩ ko cài được hoặc gãy bánh răng chứ sao mà xe dừng lại được ???
Xe AT nó không như xe MT bác ạ, côn AT là côn thủy lực, khi ngớt hết ga thì độ bám côn rất ít nên vẫn vào số R được. Bằng chứng là khi bác đậu dốc cao, nếu đậu theo chiều lên bác cài số D rồi nhả chân phanh, xe vẫn tụt lùi, hoặc bác đậu chiều xuống dốc, bác cài số R xe vấn trôi tiến xuống dốc.
 
 
 
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
Mục trả lời 1, 2 đã nói cụ thể rồi, chỉ cần bình tĩnh để xử lý tình huống thôi. Có thể dựa vào hiện trường mà cố gắng dừng xe lại. Cụ thể tựa xe vào vách ta-luy dương để giảm tốc độ xe, để 2 bánh bên phụ lọt mương thoát nước, lúc này cầu trước sau cạ đường cũng giảm tốc độ xe, nếu trên đèo dốc có đường tránh nạn( có biển báo chỉ dẫn)  thì lủi vô đó.
Theo em nghĩ "phòng bệnh hơn chữa bệnh", oto cũng vậy. Chúng ta lái ô tô, hiện nay ô tô đời mới mới rất nhiều, độ an toàn cao, vì vậy chúng ta phải bảo dưỡng xe đúng định kì, luôn kiểm tra xe trước khi lên xuống đèo dốc nguy hiểm. Chứ để xe đời mới mất phanh rồi hỏi "phải làm gì " là hỏng.
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Xe AT đang chạy vẫn có thể vào số R được . Em từng có kinh nghiệm về vụ này và cũng đã post bài một số lần trước đây .
 
Cái mục 3 của bài viết trên thì ... quả thật sự đáng chê trách của bác tài Dê Núi kia !!! Quá kém về trình hiểu biết khi lái xe đường đèo ... mà dám cấm lái chở mười mấy nguười ... xém tý gây tại nạn cực kỳ thảm khốc !!!
 
Đi xe đổ dốc đèo mà cứ <span style=""color: #ff0000;"">"rà thắng" liên tục  </span>thì ... nhanh "lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân"  lắm vì bố thắng rất nhanh chòng bị cháy thành than - mất phanh là thế .
 
Kinh nghiệm là : dùng số thấp nhất có thể - khi thấy xe vẫn lao nhanh thì <span style=""color: #ff0000;"">đạp mạnh chân thắng khỏang 3->5s rồi nhả ngay - tuyệt đối không giữ chân thắng lâu quá 15s </span>- với xe AT thì kết hợp tranh thủ giảm về số 1 . Nếu vẫn chưa giảm tốc độ tới mức mong muốn (Xe AT để chế độ số tay vẫn tự động tăng từ số 1 lên số 2) thì tiếp tục thực hiện như trên để có tốc độ thấp khỏang 20-30 km/h đối với dốc cao .
 
Điểm quan trọng nhất là phải liên tục kiểm sóat tốc độ - đừng để xe lao với vận tốc 60 hay thậm chí 80-90km/h rồi mới xử lý thì hậu quả khó lường !!
 
P.S . Kinh nghiệm này em biết từ học hỏi ngay trên OS từ khi mới tập lái và bắt đầu có xe để lái. Trái nghiệm của em mới hơn 3 năm cầm lái mới khỏang hơn 70,000km nhưng đã có gần 20,000km/h lái xe trên rất nhiều các cung đường nổi tiếng nhất về đèo dốc ở VN như Tây Trường Sơn, Đông Bắc, Tây Bắc, ...- cảm thấy hòan tòan tự tin trên mọi cung đường :D.
 
 
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Điểm quan trọng nhất là phải liên tục kiểm sóat tốc độ - đừng để xe lao với vận tốc 60 hay thậm chí 80-90km/h rồi mới xử lý thì hậu quả khó lường !!
Đúng là điều trước tiên là giữ đúng tốc độ qui định khi đổ đèo sau đó mới đến các biện pháp kỹ thuật khác.
Hộp số tự động cấu tạo và vận hành khác với số thường.  
Việc sang số thường là di chuyển các khớp bánh răng hộp số, còn sang số tự động là chỉ là đóng mở các van điều khiển (ly hợp -thắng trong hộp số), nên không gặp trở ngại gì- sang số R vẫn được.
 
Nhiều (hầu hết) hộp số tự động có vị trí dành cho đổ đèo, nên xem catalogue hướng dẩn dành cho xe của mình..
 
Xe AT hiện nay hầu hết đều trang bi ABS ngăn sự trượt của vỏ xe , nên việc thắng -nhà có thể không cần thiết, có lẽ đạp thắng xe dừng nhanh hơn.
 
Sang số R khi nguy cấp có thể là một biện pháp cuối cùng, nhưng cách sử dụng này như thế nào có lẽ phải là trách nhiệm của nhà máy, vìn goài lý do an toàn, nó có hể làm hư hộp số do quá tải.( lực hãm lúc này phụ thuộc vào "Ga" đạp ga manh lực lớn, đạp ga nhỏ- lực yếu- nó không khóa chết hộp số).
 
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Kiểm soát được tốc độ không chỉ an toàn do thắng hoạt động vừa phải...mà khi đi đèo, tay lái còn múa kịp, nhanh quá múa không kịp> Mất lái> Khỏi thắng luôn.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
bibincivic nói:
Trả lời 3:
Xe số tự dộng mất phanh khi đổ đèo
Tôi đã bị một lần đi xe ISUZU AT 2,5 tubo (xe khi đó mới đi được 1 vạn 2 km)mất phanh khi đang xuống dốc Tam Đảo. Khi đó tôi lái xe đang đổ đèo ở Tam Đảo, do số tự động khi đó đã để L mà xe vẫn lao băng băng vì chở nặng (có 11 người trong đó 2 trẻ nhỏ-toàn là người thân trong gia đình) buộc tôi liên tục rà phanh để giảm tốc độ, đột ngột xe mất phanh.
Khi đó không có đoạn đường cứu nạn. Với tình huống ngàn cân treo trên sợi tóc, tôi cố lái và đành liều lĩnh về số R còn hơn là chết cả. May mắn sao xe đã dừng lại được và lùi lại. Cuối cùng không bị sao, đành chuyển cả gia đình sang xe khác và gọi xe cứu hộ.
Dê Núi
Chúc các bác thượng lộ bình an!!! 
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
... xe gì mà mới có mười ngàn lẻ hai km đã hư thắng chời ?!
Bán ve chai xẻ thịt đi hahaha
21.gif
24.gif

 
Những cái đèo dốc đứng + cua cùi chỏ liên tục coi dzậy chứ ít tai nạn do bác tài luôn tập trung.
Còn những đèo có những đoạn thẳng lâu, bằng phẳng, đùng phát ... chặt cua dốc đứng = dễ lên bàn thờ do bác tài ỷ y, ví dụ đèo Cù Mông (Phú yên - Bình định QL 1A).
 
Những cảnh báo hướng dẫn trên đèo là nói chung, còn tùy tình trạng cụ thể mỗi xe mà xử lý : xe bự/nhỏ, 1 mình bác tài/chở đầy xe v.v...
 
Lúc đang đổ đèo mà nhấp/nhả thắng liên tục (dù thắng chân 4 bánh hay tay 2 bánh) : trong thực tế rất khó áp dụng nếu không muốn nói là ... không thể :D
Do xe đang lao nhanh xuống dốc => phải siết thắng với lực gấp 10 lần trên đường phẳng mới hãm được như ý ; mà chỉ cần hãm 1 lần kiểu này thì cái chưn (tay) bác tài đã .... tê cứng rùi làm gì mà có thể tiếp tục đạp/kéo được lần 2
24.gif

 
Cái tựa cụ chủ thớt:
Làm gì khi số tự động mất phanh?
 
... làm tưởng số AT có cái thắng trong trỏng
24.gif