Trong tình huống ta nghe tiếng trục khủy quay bình thường như mọi khi nhưng không nổ máy, hãy nghĩ ngay đến hệ thống nhiên liệu có vấn đề.[pagebreak][/pagebreak]
Một hệ thống nhiên liệu điển hình bao gồm:
Bơm nhiên liệu, Lọc nhiên liệu, Đầu phun hoặc bộ điều chế hòa khí, điều hòa áp suất nhiên liệu.
Hệ thống kim phun nhiên liệu trực tiếp (Fuel Injector) là quan trọng nhất nhưng không phải là nguyên nhân của tình trạng máy quay nhưng không nổ. Vì một động cơ có bao nhiêu xy lanh sẽ có bấy nhiêu đầu phun, tắc 1 đầu phun máy vẫn nổ tuy có yếu đi.
Bơm xăng không hoạt động hoặc lọc nhiên liệu bị tắc là nguyên nhân dẫn đến hệ thống đầu phun không hoạt động do không đủ áp suất nhiện liệu.
Kiểm tra bơm nhiên liệu (Fuel Pump)
Hầu hết bơm xăng hiện nay đều là bơm điện được lắp đặt bên trong thùng xăng, có thể hư hỏng bất cứ lúc nào khi xe đã chạy được 80.000 km. Tuy được lắp đặt ở nơi khó tiếp cận nhưng việc kiểm tra lại rất dễ dàng.
Bạn hãy vặn chìa khóa đánh lửa về “Off” và nhờ 1 người ngồi vào ca bin. Mở nắp thùng xăng, ghé sát tai vào để lắng nghe đồng thời ra dấu cho người ngồi trong ca bin vặn chìa khóa qua nút “On”. Bơm nhiên liệu sẽ vận hành trong khoảng 2 giây để bơm xăng lên hệ thống vòi phun, sau đó ngưng hoạt động nếu không phát hiện trục khủy động cơ quay. Khi bơm nhiên liệu vận hành bạn nghe tiếng “o,o”.
Không nghe tiếng “o,o” có thể bơm xăng bị hỏng hoặc hoặc hết xăng (có thể đồng hồ báo nhiên liệu trên bảng điều khiển báo sai).
Cũng có trường hợp bơm xăng không hoạt động do cầu chì bị đứt. Do đó bạn cần kiểm tra cầu chì trước khi kết luận bơm nhiên liệu bị hỏng (tìm cầu chì bơm xăng trong hướng dẫn sử dụng).
Nếu bơm nhiên liệu vận hành bình thường và xe đã chạy được trên 50.000 km chưa thay lọc xăng (Gas Filter), bạn nên nghĩ đến lọc xăng bị tắc. Hãy vệ sinh lọc xăng và thay mới ngay khi có điều kiện.
Bảo dưỡng bơm nhiên liệu
Bơm nhiên liệu được làm mát và bôi trơn bằng chính nhiên liệu. Thông thường cứ 100 lít xăng được bơm qua bộ lọc chỉ 15 lít được hệ thống kim phun sử dụng, 85 lít còn lại được điều hòa áp suất nhiên (Fuel Pressure Regulator) được trả về thùng xăng để làm mát bơm xăng.
Nếu lọc xăng bị nghẽn, bơm nhiên liệu phải làm việc nặng nhọc hơn và không được làm mát sẽ mau hư hỏng. Cách bảo dưỡng bơm nhiên liệu tốt nhất là thay lọc xăng đúng định kỳ.
Một bơm nhiên liệu làm việc nặng nhọc hay sắp hư hỏng sẽ phát ra âm thanh lớn hơn bình thường.
Khi bơm xăng làm việc nặng nhọc có thể có hiện tượng xe đang chạy bỗng nhiên tắt máy do bơm xăng bị nóng. Xe nghỉ chừng 10 phút sau máy lại đề nổ nhưng chạy lâu lại tắt. Điều này rất nguy hiểm khi bạn đang di chuyển trên đường cao tốc mà nguyên nhân chỉ là không thay 1 bộ phận rất rẻ tiền : lọc xăng. Nên thay lọc xăng mỗi khi đi được khoảng 30.000 km.
Ngay bây giờ thỉnh thoảng bạn nên tập nghe tiếng vận hành bình thường của bơm nhiên liệu để có thể phát hiện được tiếng kêu bất thường.
Đối với những xe đời cũ sử dụng bơm xăng lắp ngoài thùng xăng, bạn phải nghe tiếng bơm xăng vận hành bằng cách mở nắp ca-pô.
Phần kế tiếp sẽ là chẩn đoán hệ thống điều khiển xu bắp.