Mời các bác cùng tiếp tục tìm hiểu lý do tại sao xe không nổ máy và cách khắc phục với nguyên nhân chính là "lực nén không đủ mạnh".[pagebreak][/pagebreak]
Lực nén không đủ mạnh (good compression)
Trái với những trường hợp ta đã gặp ở phần 2, động cơ không quay hoặc quay chậm. Lần này
động cơ quay nhanh hơn bình thường khi ta bấm nút “start”, tiếng quay máy nghe được có tần số cao hơn bình thường. Khoảng thời gian động cơ quay cũng kéo dài hơn quãng thời gian ta bấm “start”.
Nhưng động cơ không nổ cho dù có đủ nhiên liệu, tia lửa đủ mạnh và
đúng thời điểm. Nguyên nhân là động cơ không đủ áp suất vào kỳ nén do trục cam điều khiển xu bắp đóng, mở không đúng thời điểm.
Thông thường trục khủy (Crankshaft) quay 2 vòng, qua trung gian cu roa hoặc sên cam, trục cam quay 1 vòng để điều khiển các xu bắp đóng mở đúng thời điểm. Khi cua roa hoặc sên cam bị đứt, trục cam không quay, xu bắp không đóng mở đúng kỳ tạo đủ áp suất cần thiết để nổ máy.
Do áp suất quá yếu nên khi “đề máy”, starter kéo với 1 lực bình thường nhưng động cơ quay nhanh hơn. Cũng do thiếu áp suất, nên khi chúng ta thôi nhấn nút “start”, lực quán tính của bánh đà (Flywhell) vẫn kéo động cơ quay lâu hơn. Tùy theo tình trạng “mất hơi” nhiều hay ít, thời gian động cơ tự quay theo đà kéo dài thêm tương ứng.
Đề tránh trường hợp dây cu roa bị đứt bất ngờ, các nhà cung cấp khuyên chúng ta cần thay cu roa khi đã đi được khoảng 100.000 km.
Có trường hợp
động cơ quay nhanh hơn bình thường nhưng dây cu roa vẫn tốt và không nổ máy. Đó là khi
“gioong” nắp cu láp bị xì (blown head gasket). Khi gioong bị không còn kín, động cơ yếu hẳn đi và đến một mức nào đó sẽ không thể nổ máy.
Động cơ ô tô hiện nay được trang bị nắp cu láp bằng nhôm nhẹ và giải nhiệt nhanh nên tuổi thọ của gioong cu láp gần như vĩnh cửu cùng với tuổi thọ của thân động cơ. Nắp cu láp chỉ bị xì do bị cháy khi quá nóng vì bạn thường xuyên quên châm đủ nước cho hệ thống làm mát, quên thay dầu nhờn bôi trơn hay dùng nhớt có độ nhờn không đúng tiêu chuẩn theo hướng dẫn của nhà sản xuất động cơ hoặc hư hỏng hệ thống làm mát động cơ mà bạn không kịp thời khắc phục.
Trong cả 2 nguyên nhân dẫn đến mất áp suất, biện pháp duy nhất có thể thực hiện là thay mới dây cu roa và gioong.
Nếu được chăm sóc, bảo trì tốt động cơ có thể chạy được 300.000 km, một số đã đi được 500.000 km. Tuy nhiên rồi cũng sẽ có 1 ngày động cơ không thể nổ máy do không đủ áp suất vì các chi tiết cơ khí đều mòn.
Tóm lại có 3 nguyên nhân khiến động cơ không đủ áp suất đê nổ là đứt dây cu roa (hoặc sên cam), xì gioong nắp cu láp và đã quá tuổi “thất thập cổ lai hi”.
Phần kế tiếp chúng tôi sẽ mách giúp các bạn một số mẹo sử dụng đồng hồ đo điện vạn năng để chuẩn đoán bệnh chính xác.