Bimbimx5 nói:
Cháu cũng muốn hỏi vài thứ nữa ạ
1 là : bao lâu thì cần thay dầu cho em Bim ?
2 là : bao lâu thì cần đổ thêm nước vào bình cho em Bim ?
Em Bim có chức năng tự động báo khi cần thay dầu hay đổ thêm nước vào bình ko ạ ? Hay mình pahir tự kiểm tra để thay ạ ?
Các chú các bác có ai biết chỉ giúp cháu với ạ ^^
Đương nhiên là BMW có chức năng tự động báo lịch service chứ. Thật ra BMW cũng hiện đại và có nhiều công nghệ không kém gì Lexus (trừ cái Auto parking guidance của Lexus và hộp số 8 cấp ra). Còn những cái khác thì Lexus phát huy các chiến dịch marketing rất chú trọng đến các công nghệ thân thiện người dùng, họ mô tả và nhấn mạnh các tính năng này rất tỷ mỉ và kỹ lưỡng, rồi trong xe Lexus LS460L, đèn báo xanh đỏ, rồi nút bấm khắp mọi nơi, tiếng kêu bính bong, bính bong nghe lâm li quá, nên nhiều người có thể tưởng rằng Lexus LS460L hiện đại hơi BMW 7 series, hay Lexus GX hiện đại hơn BMW X5. Nhưng thực tế BMW cũng có vô số tính năng ác liệt giống như các xe hạng sang khác, chỉ có điều nhà sản xuất không trưng bày và show hàng, mà nó nằm ẩn sâu trong hệ thống mà thôi. Người Đức không quảng cáo về nhiều đồ chơi, hay các tiện nghi lặt vặt, mà nhấn mạnh vào hệ thống lái, động cơ, điều khiển, tính năng thể thao, thiết kế lịch lãm.
BMW sẽ tính toán lịch service gồm có Oil service, Service I, và service II theo thời gian sử dụng và quãng đường đi của xe.
Mặc định khi khởi động xe, phần mềm trên xe BMW sẽ quét một lượt và ra các thông báo về thời gian đến hạn bảo dưỡng kế tiếp và cảnh báo về service maintenance (nếu có):
Để xem kỹ hơn, thì có thể kiểm qua qua màn hình dùng Idrive xem còn bao nhiêu lâu nữa thì đến hạn:
Nút OK màu xanh tức là chưa có vấn đề gì nghiêm trọng, mọi thứ vẫn đang vận hành bình thường.
Khi ở một hạng mục nào đó có dấu vàng, hoặc dấu than, thì tức là đến hạn bảo dưỡng: Sẽ có cảnh báo.
Điều mà mình lưu ý bạn là đối với BMW, dầu và nước chỉ là 2 hạng mục vô cùng nhỏ, còn vô số hạng mục phải thay, nhìn danh sách đầy đủ sẽ chóng mặt lắm, tiền đội lên vù vù, y như là bạn hộ tống bạn gái vào Parkson, và bạn gái lấy hết thắt lưng Guci, áo đầm Converse, nước hoa Channel, đồ lót Victoria Secret, kính thời trang D&G, đồng hồ thời trang nữ Givency, vv từ hết shop này đến shop khác. Để mình liệt kê " sơ sơ " cho bạn xem:
Trong khoảng 15 hạng mục bảo dưỡng !!! thì một hạng mục bảo dưỡng " nho nhỏ" là Fluid change:
1- Oil service: Tuỳ theo bạn đang dùng loại dầu nào: Castrol, BMW Synthetic Motor Oil, hay Mobile 1, và thông số về độ bôi trơn và ma sát của dầu. Thông thường nếu sử dụng dầu cao cấp, và đối với môi trường vận hành tại Việt Nam thì khoảng 10.000km sẽ thay dầu. Trong trường hợp low mileage user, tức là bạn chỉ đi quanh nội đô, cả năm không đi hết vài nghìn km, thì thời gian thay dầu bắt buộc là 2 năm, bất kể trong 2 năm đó bạn đi 400km hay để không xe trong gara. Vì thời gian 24 tháng đủ để lưu quá và giảm độ nhớt của kể cả loại dầu xịn nhất (kể cả khi không vận hành) nên sẽ rất hại máy.
2- Transmission fluid: Dầu hộp số và hệ truyền động: Với một số đời xe BMW mới, có thể BMW quảng cáo lifetime fluid, nhưng vẫn nên thay sau khoảng 5 vạn km. Vì BMW hay sử dụng hộp số ZF, mà hộp số này tuy rất nhạy và mạnh mẽ, nhưng lá số sẽ dần bào mòn, và dầu sẽ bị hơi bị quánh lại vì lẫn bụi và tạp chất sau khoảng 5 vạn km.
3- Brake fluid: Dầu phanh. 2 năm thay một lần. Dầu phanh hay bị hút ẩm, nên dung dịch dễ bị loãng và giảm áp suất. Nếu áp lực phanh không đủ, đi xe tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm vì không hãm kịp.
4- Power steering fluid: Rồi đến dầu hệ thống lái.
vv...
Vô số.
Có thể quan sát đồng hồ Engine oil tem gauge như trên, nếu báo hiệu đến hạn thay dầu thì sẽ có cảnh báo trên odometer:
Còn về nước làm mát (coolant fluid): bình nước làm mát của BMW khoảng 10-12 l. Pha tỷ lệ khoảng 50/50 giữa dung dịch làm mát và nước tinh khiết. Nước làm mát thì khoảng 15.000-20.000km mới phải bổ sung hoặc kiểm tra.
Nhưng nhiều xe BMW rất hay bị thủng két nước làm mát, nên nếu có vấn đề về két nước, đồng hồ báo hiệu nhiệt độ động cơ sẽ lên rất cao (khoảng 150 độ C- so với mức đang vận hành - khoàng 80 độ C). Khi đó thì tắt động cơ để kiểm tra két nước.
Khi đến hạn bảo dưỡng hệ thống làm mát (sau 2-3 vạn), ngoài việc thay nước làm mát, còn mất tiền thay bơm nước (water pump), và bộ điều nhiệt (thermastat):
Trên đây mình mới liệt kê rất "sơ bộ" vài chế độ bảo dưỡng nho nhỏ, xe BMW sau khi đi khoảng 4 năm (hoặc 80.000km) tức là gần hết bảo hành, lúc đó mới đến lượt nó" hành" bạn. Lúc đó phải làm full maintenance service (tương đương cấp độ trung tu). Sau đi nó đi khoảng 8 năm (hoặc 160.000km), thì sẽ có hàng dài các danh sách linh kiện thiết bị thay thế.
Nhưng cho dù tiền sửa chữa chất cao như núi lúc full maintenance, thì cũng chỉ hết khoảng 60 triệu VND là cùng, không thấm vào đâu so với các tay chơi BMW của ô tô sài gòn, nhỉ.
Nếu không làm full maintenance khi đến 8 vạn km , thì thật ra cũng không ảnh hưởng gì nhiều lắm trong ngắn hạn, vì xe vẫn chạy được, BMW có độ bền máy rất cao. Nhưng một khi nó đã hỏng, thì nó sẽ lăn đùng ra và hỏng nhiều thứ kết nối với nó, và tan nát cả đời hoa.