RE: Làm sao vào số 1 ngọt?
Lâu lắm rồi hôm nay tôi mới đi lại em Matiz, cũng lại phải hướng dẫn mấy đồng chí lấy bằng đã lâu nhưng bây giờ phải ôn luyện lại kỹ năng đi xe. Phần đầu hướng dẫn vào số 1 và cứ đi 1 đoạn lại dừng lại, tập luyện bài đềpa không lên dốc (không dùng đến phanh tay) để khởi động từ số 1. Sau một số lần các đồng chí ấy chết máy vì chưa quen chân ga thì quyết định thực hiện các bước sau (với điều kiện đường bằng, bãi vắng không có người qua lại, xe Matiz có ga-răng-ty bình thường):
1. Đạp lún côn, chân phải không cần tỳ vào phanh hay ga
2. Nhả côn từ từ, cho tới khi máy lịm đi thì sẽ từ từ chạy, nếu thấy máy kêu "rừng rừng" thì hơi đè côn một chút xíu cho máy nó êm và không chết máy
3. Xe chạy từ từ ở số một mà không cần phải mớm ga, đến khi có trớn rồi thì thả cả chân côn lẫn chân ga mà xe vẫn chạy bình thường.
4. Xe chạy một đoạn thì đạp phanh và côn để dừng lại, tập lại từ bước 1, đến khi nào mỏi chân tay thì nghỉ.
Sau khi thực hành như thế thì các đồng chí tập xe đã quen hơn với việc nghe tiếng máy và đồng thời không bị tiếng do ga làm ảnh hưởng vì thường khi các đồng chí ấy đạp là đạp luôn cả hai chân, chân côn và chân ga, làm cho máy rồ lên mà lại chả chạy tý nào.
Một bài tập tiếp theo (cũng tại bãi tập, vắng người) là vừa khởi động xe từ số một vừa thực hành bài cua trái, bài này sẽ rất hữu ích khi dùng tại ngã tư, khi mà chúng ta định rẽ trái hoặc quay đầu khi gặp đèn xe đèn đỏ.
Tuy nhiên khi tập thì khác mà khi đi đường thì khác, khi đi đường sau khi vào số thì nhả côn nhanh hơn một chút khi đã nghe thấy tiếng máy lịm đi, sau đó mớm một tý ga để xe chuyển bánh ngay mà không cần phải đợi nghe tiếng máy, động tác này hay được gọi là "côn ra ga vào" hay là "nhả côn vù ga", nhưng mà bài này thực ra lúc đã quen xe, quen nghe tiếng máy, chứ không vẫn chết máy như thường. Cái đoạn vù này thực chất là mớm thêm tý ga cho xe chuyển động nhanh lên chứ chờ cho xe từ từ chạy có khi đèn từ xanh lại chuyển sang đỏ rồi.
Tất cả các bước trên phải luyện nhiều lần cho thành thục, sau mỗi lần luyện lại phải tự rút ra kinh nghiệm cho mình xem như thế nào phù hợp nhất.
Rút cục là trăm hay không bằng tay quen, phụ thuộc nhiều vào số giờ bay.