Hạng B1
25/8/05
72
1
0
41
Xóm nhà lá Sài Gòn
Em mới cầm lái được vài ngày. Mỗi khi vào số 1 hay số 2, em buông côn từ từ và cũng tăng ga từ từ nhưng con Matiz của em hay bị giật giật (không ngọt) và ga hơi to. Nếu vẫn ém côn một ít (không buông hết) trong khi ga đang lớn có bị hư bố ambraya không? Các Bác có kinh nghiệm giúp em với.
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Không biết chỉ cho bác làm sao bây giờ nhỉ , cái này đi nhiều ngon ngay. Bác thử tập như này xem , bác nhả côn từ từ (ko ga) cho đến khi thấy có thể lăn bánh được thì ga vào tí ti (mà cái này lại phụ thuộc vào ga răn ti to hay nhỏ nữa cơ) ga răn ti to thì cứ nhả từ từ đệm tí tí ga là nó chạy, ga răn ti nhỏ đệm sớm tí không thì nó lắc giật , thôi túm lại bác cứ tập đi tập lại là ngon í mà .
 
Tập Lái
20/8/05
36
0
0
Hanoi
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Này bác matiz ơi, số 1 mà đường bằng thì không cần ga đâu, sau khi xe đã chuyển bánh đuợc rồi thì tăng ga chút, khi chuyến số nếu không có tải nặng thì có thể vào thẳng số 3 xe chạy cũng đỡ cà giật hơn.

Chúc bác lái xe an toàn
_______________
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Bác thử cách vù ga xem có được không. Nghĩa là trước khi nhả côn, bác vù nhẹ ga một cái (vù nhè nhẹ thôi) rồi mới nhả dần chân côn. Động tác này thường dễ hơn là động tác "côn ra ga vào".
 
Hạng D
17/6/04
1.528
1.243
113
Ha Noi - Sai Gon
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Bác làm theo cách của bác cakhoai chứ làm theo bác hanoisaigon thì lái ko tiến bộ được mà lại tốn xăng (mỗi lần vù ga là hết một chén hạt mít xăng rồi):D:D
 
Hạng C
23/9/04
565
4
18
57
Interstate Highway
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Trích đoạn: hanoisaigon

Bác thử cách vù ga xem có được không. Nghĩa là trước khi nhả côn, bác vù nhẹ ga một cái (vù nhè nhẹ thôi) rồi mới nhả dần chân côn. Động tác này thường dễ hơn là động tác "côn ra ga vào".
Cái kiểu "vù ga" này vẫn còn nằm trong giáo trình chính thống dạy lái xe của hệ thống các trường dạy lái xe của ngành GTVT đấy. chả là bà cả nhà tôi đang theo lớp học lái xe cứ thắc mắc vì thầy bắt phải vù ga khi sang số hoặc về số đó.
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

hehe bác 2snguyen nói đúng rồi , không làm thế thầy mắng chết ...
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Xin mạn phép các bác cho iem nói thêm vài lời. Chuyện vù ga em nói không liên quan đến việc các trường lái xe đang dạy học viên. Vù ga của em để cho máy khỏe lúc khởi hành chứ ứ phải là vù ga vì xe (kiểu như U Oát) không có bộ đồng tốc. Lời gợi ý của em dành cho người mới lái xe có dung tích xi lanh nhỏ (bác Matiz). Sau khi đã lái quen rồi không cần vù ga nữa. Trong lúc mới lái xe thì an toàn và êm ái là chính, nếu có tốn thêm vài chục chén hạt mít xăng thì cúng phải chấp nhận thôi.

Việc truyền đạt kinh nghiệm lái xe cũng khó lắm. Hồi trước em thấy 1 bà dạy đứa con gái bà ý lái xe Dream, cứ chửi con té tát vì để xe giật chồm chồm. Em thấy thể bảo bác cứ cho iem nó tập khởi hành bắt đầu từ số 3, đảm bảo không giật nữa. Khi nào iem nó quen xe thì tha hồ tập chuyển số 1 - 2 - 3 - 4.... Thế là đứa con gái không bị chửi là vụng thối vụng tha nữa...
 
  • Like
Reactions: trần xuân kha
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Lâu lắm rồi hôm nay tôi mới đi lại em Matiz, cũng lại phải hướng dẫn mấy đồng chí lấy bằng đã lâu nhưng bây giờ phải ôn luyện lại kỹ năng đi xe. Phần đầu hướng dẫn vào số 1 và cứ đi 1 đoạn lại dừng lại, tập luyện bài đềpa không lên dốc (không dùng đến phanh tay) để khởi động từ số 1. Sau một số lần các đồng chí ấy chết máy vì chưa quen chân ga thì quyết định thực hiện các bước sau (với điều kiện đường bằng, bãi vắng không có người qua lại, xe Matiz có ga-răng-ty bình thường):

1. Đạp lún côn, chân phải không cần tỳ vào phanh hay ga
2. Nhả côn từ từ, cho tới khi máy lịm đi thì sẽ từ từ chạy, nếu thấy máy kêu "rừng rừng" thì hơi đè côn một chút xíu cho máy nó êm và không chết máy
3. Xe chạy từ từ ở số một mà không cần phải mớm ga, đến khi có trớn rồi thì thả cả chân côn lẫn chân ga mà xe vẫn chạy bình thường.
4. Xe chạy một đoạn thì đạp phanh và côn để dừng lại, tập lại từ bước 1, đến khi nào mỏi chân tay thì nghỉ.

Sau khi thực hành như thế thì các đồng chí tập xe đã quen hơn với việc nghe tiếng máy và đồng thời không bị tiếng do ga làm ảnh hưởng vì thường khi các đồng chí ấy đạp là đạp luôn cả hai chân, chân côn và chân ga, làm cho máy rồ lên mà lại chả chạy tý nào.

Một bài tập tiếp theo (cũng tại bãi tập, vắng người) là vừa khởi động xe từ số một vừa thực hành bài cua trái, bài này sẽ rất hữu ích khi dùng tại ngã tư, khi mà chúng ta định rẽ trái hoặc quay đầu khi gặp đèn xe đèn đỏ.

Tuy nhiên khi tập thì khác mà khi đi đường thì khác, khi đi đường sau khi vào số thì nhả côn nhanh hơn một chút khi đã nghe thấy tiếng máy lịm đi, sau đó mớm một tý ga để xe chuyển bánh ngay mà không cần phải đợi nghe tiếng máy, động tác này hay được gọi là "côn ra ga vào" hay là "nhả côn vù ga", nhưng mà bài này thực ra lúc đã quen xe, quen nghe tiếng máy, chứ không vẫn chết máy như thường. Cái đoạn vù này thực chất là mớm thêm tý ga cho xe chuyển động nhanh lên chứ chờ cho xe từ từ chạy có khi đèn từ xanh lại chuyển sang đỏ rồi.

Tất cả các bước trên phải luyện nhiều lần cho thành thục, sau mỗi lần luyện lại phải tự rút ra kinh nghiệm cho mình xem như thế nào phù hợp nhất.

Rút cục là trăm hay không bằng tay quen, phụ thuộc nhiều vào số giờ bay.
 
Hạng B2
30/8/05
271
269
63
35
xóm nước đen
RE: Làm sao vào số 1 ngọt?

Trích đoạn: cakhoai

Không biết chỉ cho bác làm sao bây giờ nhỉ , cái này đi nhiều ngon ngay. Bác thử tập như này xem , bác nhả côn từ từ (ko ga) cho đến khi thấy có thể lăn bánh được thì ga vào tí ti (mà cái này lại phụ thuộc vào ga răn ti to hay nhỏ nữa cơ) ga răn ti to thì cứ nhả từ từ đệm tí tí ga là nó chạy, ga răn ti nhỏ đệm sớm tí không thì nó lắc giật , thôi túm lại bác cứ tập đi tập lại là ngon í mà .

Em làm giống bác rồi nhưng có vài hiện tượng sau:
1) Khi nhả côn từ từ đến khi nhả hết cỡ thì xe bị giật giật mặc dù em chỉ tăng ga chút ít thôi.

2) Khi vô số 2, em làm tương tự thì xe chạy hơi nhanh nhưng khi nhả hết chân ga ra cho xe chạy chậm lại thì xe lại bị giật giật.

Giúp em khắc phục hiện tượng này nhé các Bác! ;)