Khi thế giới đang từng bước đặt chân vào kỷ nguyên xe điện, các hãng siêu xe sử dụng động cơ đốt trong dung tích lớn như Lamborghini và Bugatti sẽ phải đưa ra những quyết định cho số phận của mình.
Với việc tiêu chuẩn khí thải trên thế giới ngày càng khắt khe, các hãng siêu xe dùng động cơ đốt trong dung tích lớn như Lamborghini và Bugatti sẽ phải đưa ra khá nhiều quyết định về số phận của mình trong tương lai. Tuy nhiên, theo Stephan Winkelmann, giám đốc điều hành của cả hai thương hiệu siêu xe, họ sẽ tìm cách duy trì động cơ đốt trong (ICE) lâu nhất có thể.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với
Top Gear, Winkelmann đã được hỏi về tương lai của động cơ đốt trong tại Bugatti với việc hãng này chắc chắn phải bắt đầu bán xe điện trong tương lai.
“(Bugatti) Chiron là một sản phẩm dành cho những nhà sưu tập. Nó có thể là siêu xe động cơ dung tích lớn cuối cùng còn sót lại trên thế giới khi kỷ nguyên xe điện diễn ra.” Winkelmann nói.
“Ở đây chỉ là viêc nắm giữ hoặc tăng giá trị của nó (Chiron) qua nhiều thập kỷ. Đó là đỉnh cao của công nghệ ô tô hiện tại. Đây có thể là lần cuối cùng một khối động cơ đốt trong như vậy có thể được chế tạo.
Nhưng hãy nhớ, một chiếc Chiron trung bình chỉ đi khoảng 1.000 dặm 1 năm. Số lượng xe bán ra cũng không nhiều, chỉ khoảng 100 xe mỗi năm. Vì vậy, chúng tôi không hề tác động một cách ồ ạt đến lượng khí thải trên toàn thế giới. Thế nên, nếu có thể, chúng ta nên duy trì động cơ đốt trong càng lâu càng tốt ”.
>> Ferrari sẽ không sản xuất xe điện cho đến 2025
Stephan Winkelmann bên cạnh chiếc Bugatti Chiron
Đại diện của Lamborghini và Bugatti cũng không khẳng định việc họ sẽ phải giảm dung tích động cơ hay giảm số lượng xi-lanh xuống hay không, nhưng đây rõ ràng là một tin tốt, ít nhất là đối với những người đam mê ô tô truyền thống. Đối với họ, dù xe điện chắc chắn sẽ trở thành tương lai của nhân loại nhưng chúng sẽ không thể đem đến sự “ồn ào” và cảm xúc như cách động cơ đốt trong mang lại.
Động cơ W16 quad-turbo và hộp số trên Chiron
Tất nhiên, không thể tránh khỏi việc những siêu xe có hệ thống truyền động “cũ” sẽ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số những chiếc xe được bán bởi công ty đó trong những thập kỷ tới.
Winkelmann nói với Top Gear rằng Bugatti thực sự đang xem xét một mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện và ông tự tin việc khách hàng sẽ đón nhận nó một cách nồng nhiệt.
Bugatti Chiron
Đây không phải là lần đầu tiên trong năm 2020, tương lai động cơ đốt trong của Lamborghini được báo chí quan tâm. Vào tháng 11, Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini, Maurizo Reggiani, nói với Car & Driver rằng “hậu duệ” của Aventador sẽ ra mắt với động cơ V12.
Reggiani xác nhận rằng động cơ V12 này sẽ vẫn là loại hút khí tự nhiên, nhưng nó sẽ có động cơ điện và hệ thống hybrid hỗ trợ. Ông nói: “Sự hiện diện của điện khí hóa giúp lấp đầy những điểm yếu của động cơ hút khí tự nhiên, đặc biệt là mô-men xoắn”.
Động cơ V12 hút khí tự nhiên của hãng Lamborghini
Ông nói thêm:
“Nếu bạn có khả năng sử dụng cầu trước điều khiển bằng điện với phân bổ mô-men xoắn trái và phải, bạn có thể làm được điều gì đó thực sự đặc biệt trong việc giúp người lái bám đường và xử lý.”