Đã ngồi sau vô-lăng, ai cũng muốn có một chuyến đi an toàn. Tuy nhiên, kỹ năng và phản xạ khi lái xe luôn cần nhiều thời gian để rèn luyện, đặc biệt là những nơi có địa hình phức tạp.
Khi tham gia giao thông trên đường, không hiếm tài xế tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn để có thể xoay sở với tình trạng tắc đường, hay luồn qua những đoạn đường “bé tẹo”, nhất là những người đang trong thời kỳ đầu lái xe.
Vì thế, những nhà sản xuất và chế tạo xe hơi có xu hướng đang bị thêm một số công nghệ hỗ trợ cho người lái, giúp cho việc điều khiển xe được tự tin và an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào được bán ra thị trường cũng có những trang bị tiện ích hỗ trợ lái xe. Hầu hết các dòng xe bình dân (dưới 700 triệu đồng) tại Việt Nam đều không có hoặc được trang bị rất ít các thiết bị hỗ trợ cho người điều khiển.
Ỷ lại hoàn toàn vào công nghệ khi điều khiển xe cũng chưa hẳn đã là giải pháp tốt, nhưng một số thiết bị dưới đây có thể sẽ giúp ích cho người lái tự tin hơn, đồng thời rút ngắn thời gian luyện tập kỹ năng vận hành xe an toàn.
Camera - cảm biến lùi
Hầu hết các dòng xe ra mắt gần đây đều được trang bị sẵn cảm biến lùi, nhưng camera lùi vẫn là thiết bị “xa xỉ” và nhiều nhà phân phối vẫn để ngỏ chi tiết này theo dạng một trang bị tùy chọn.
So với cảm biến lùi hỗ trợ người lái bằng âm thanh đơn điệu khi lùi xe gần chướng ngại vật, thì camera lùi sẽ thể hiện bằng hình ảnh thông qua màn hình trên bảng điều khiển trung tâm hoặc gương chiếu hậu trong xe.
Tác dụng chính của thiết bị này nhằm giúp người lái tăng khả năng quan sát trong quá trình lùi xe, đặc biệt tại những nơi chật hẹp hoặc có nhiều chướng ngại vật tầm thấp,… Thực tế cho thấy, nhiều tài xế bị mất cảm giác không gian và gặp nhiều khó khăn khi lùi và đỗ xe nếu thiếu sự hỗ trợ của camera lùi.
Do vậy, trang bị thêm camera lùi cho xe không phải là khoản đầu tư thiếu hiệu quả. Ngoài tác dụng hỗ trợ người điều khiển lùi xe an toàn còn có thể tiết kiệm cho chủ sở hữu thời gian và tiền bạc khi không phải liên tục đi sơn lại đuôi và sườn xe.
Lưu ý: Thiết bị này có thể lắp thêm tại nơi bán xe hoặc qua các doanh nghiệp chuyên làm nội thất xe uy tín. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt, cần kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm và tham khảo giá ở một vài nơi thay vì chỉ nghe lời quảng cáo.
Hệ thống dẫn đường
Không hiếm người khi ngồi sau vô-lăng đã trải qua trạng thái căng thẳng, chỉ tập chung nhìn chướng ngại vật phía trước xe mà quên cả đường “về nhà”. Việc phải di chuyển dài hơn do nhầm đường không chỉ gây tốn kém hơn mà đôi khi còn tạo ra tâm lý ức chế cho người lái xe.
Sự ra đời của thiết bị dẫn đường trên ôtô đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Ngoài việc giải quyết bài toán tìm đường còn giúp người lái chủ động trước những lối rẽ trên đường và không đi vào đường cấm, nhất là khi di chuyển tại khu vực cách xa địa bàn sinh sống.
Lưu ý: Đây là thiết bị lắp thêm, do vậy, nên lựa chọn loại sử dụng nguồn điện ngoài, không nên dùng loại đấu điện trực tiếp vào hệ thống điện của xe. Chú ý cập nhật phần mềm bản đồ trên thiết bị thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)
Các dòng xe hạng sang phân phối tại Việt Nam đều đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình. Tuy nhiên, rất hiếm xe hạng trung trở xuống có sự xuất hiện của thiết bị này.
Cruise control không có nhiều tác dụng khi sử dụng trong phố hoặc trên đường đông đúc. Nhưng khi vận hành trên đường cao tốc, hệ thống kiểm soát hành trình thực sự là thiết bị hữu dụng. Nó giúp tài xế nhàn hơn khi không còn phải giữ chân ga, kiểm soát được tốc độ và giúp tiết kiệm nhiên liệu do xe vận hành ổn định.
Hệ thống kiểm soát hành trình thường rất dễ điều khiển, người lái chỉ cần đưa xe đến tốc độ mong muốn rồi cài đặt chỉ bằng thao tác đơn giản thông qua phím bấm đặt trên vô-lăng. Việc hủy cài đặt còn đơn giản hơn khi chỉ cần nhấn phanh là toàn bộ hành trình điều khiển sẽ bị hủy bỏ.
Lưu ý: Không phải xe nào sản xuất ra cũng có thể lắp được thiết bị này. Cruise control cũng không phải chi tiết mà người dùng có thể mua ngoài để lắp thêm. Muốn có trang bị này, người dùng bắt buộc phải đặt hàng chính hãng ngay từ quá trình sản xuất.
Kết nối không dây
Tại Việt Nam, chưa có bất kỳ thống kê số vụ tai nạn nào mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc tài xế sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe. Mặc dù đã có quy định cấm dùng điện thoại khi lái xe, nhưng hành động nguy hiểm này vẫn diễn ra hết sức phổ biến trên thực tế.
Sau khi thiết bị kết nối không dây Bluetooth (cho phép người lái vẫn có thể sử dụng điện thoại mà không bị phân tâm) xuất hiện trên xe hơi, bài toán hạn chế tai nạn tai nạn do điện thoại đã có đáp án, tuy nhiên không phải xe nào lăn bánh trên đường cũng được trang bị tiện ích hữu ích này.
Với những chiếc xe bị “sót” trang bị này, giải pháp lắp thêm cũng là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định do chi phí của thiết bị này không hề “dễ chịu” và công đoạn lắp đặt cũng rất phức tạp, nhất là công đoạn truyền tín hiệu từ thiết bị sang hệ thống loa của xe.
Lưu ý: Chỉ nên lựa chọn thiết bị có nhà phân phối chính thức và lắp đặt tại những nơi có giấy phép và chứng nhận ủy quyền, đủ tiêu chuẩn can thiệp vào hệ thống điện của xe.
Camera hành trình
Rất hiếm xe trong nước được trang bị tiêu chuẩn camera hành trình, gần như sự xuất hiện của thiết bị này trên xe là do chủ sở hữu lắp thêm, phục vụ nhu cầu theo dõi lộ trình. Camera hành trình hiện đang được ưa chuộng nhờ tác dụng lưu giữ hình ảnh khi xe lưu thông, giúp người điều khiển tự chứng minh bằng những bằng chứng xác thực trong các vụ va chạm hay khi bị lực lượng chức năng “tuýt còi”.
Ngoài ra, thiết bị này cũng hữu ích để ghi lại những hình ảnh thời sự hoặc phong cảnh đẹp diễn ra bất ngờ mà tài xế không thể vừa lái xe vừa quay phim.
Một số loại camera hành trình cao cấp còn có cả chức năng cảnh báo quá tốc độ và chế độ ghi hình khi đỗ xe.
Lưu ý: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại camera hành trình khác nhau từ nhiều nguồn. Do vậy, khi quyết định lắp đặt thiết bị này, nên lựa chọn loại phù hợp với điều kiện sử dụng và gắn ở nơi không làm cản tầm nhìn cho người lái.