Tập Lái
26/1/08
6
0
0
Em kính nhờ các bác tư vấn dùm:
Xe em vừa thay hộp số 4 số thành 5 số. Tất cả các yếu tố khác về kỹ thuật thì tương thích nhau. Nhưng có 1 bên láp (bên phụ) thì bị hụt khoảng 3cm. Gara bảo hụt thì hàn nối cho nó dài ra. Cách hàn nối là cưa đôi cây láp và hàn nối lại. Sau khi hàn thì xe vẫn chay bình thường (đến nay đã chạy hơn 10.000km). Nhưng em vẫn không yên tâm cái cây láp nối ấy, lỡ chạy đường xa mà nó "tèo" (gãy ngay chỗ nối) thì chết em.
Em sắp làm 1 tour SG - miền trung ra tận Huế lận. Từ SG ra Huế qua quá nhiều đèo dốc thì hỗng biết nó có bị sao không?
Mong các bác tư vấn dùm em. Xưa nay đã có xe nào nối láp chưa? Nếu có thì nó đã từng bị gãy chưa? Kỹ thuật hàn của VN ta có bảo đảm chuyện hàn láp không?
Xin chân thành cám ơn các bác.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

Nói chung hàn nối láp thì trước nay tôi đã thấy nhiều xe làm rồi nhất là đối với xe thay máy khác mà vẫn giữ nguyên mayơ trước và rất có thể láp cũ không vừa với hộp số mới hoặc láp mới không cắm vừa mayơ cũ đành phải cắt cả 2 cây láp lấy 1nửa láp cũ và 1 nửa láp mới sau đó hàn đấu vào nhau, ăn thua tay nghề thằng thợ hàn là chính và không quá khó đối với thợ hàn tay nghề trung bình, hàn xong mài dánh bóng xịt sơn đen lên cây láp chẳn biết đâu mà lần và cũng nhưa thấy ai bị gãy láp xe du lịch cả kể cả xe nối láp (trừ trường hợp hàn quá kém)
 
Hạng D
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

10K km rồi mà ổn thì đã Ok lắm rùi, nếu muốn chắc ăn nữa thì nhờ thợ xem lại chổ hàn có hiện tượng gì ko, nếu vẩn ok thì bác cứ vô tư mà vuợt Hầm.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

... hì... bác Nhớ Vợ làm tui nhớ 1992, múc cái 12-seat-van đời... cô Lựu, máy trước láp bánh sau, mịa, nó hàn cây láp giữa (từ hộp số ra vi-sai cầu sau) so le, y hệt lúc... hợp long cây cầu Xây... dần ... dần ở Nhà Bè TpHCM dzị [:'(]
... bò rề rề, êm ru bà rù... còn lên số 4 - 80km/h, phải... lừa ... lừa : nếu hên, đúng tua nó 'chịu" cũng êm ru. Còn thường thì lúc chạy nhanh, giộng ầm ầm rung rinh cả xe [:eek:]
Cha chủ cũ hông rành, thấy giộng ghê wớ, mới hàn thêm sợi xích như cái võng : rủi láp gãy, rớt lên... võng (cái này hay : láp ngon cũng nên có dây xích này cho... chắc ăn) :D
Nên chả mới gả nó cho mí thèng... ngu như... tui [:-]
... múc từ Tỉnh, rinh dzìa SG, thợ SG biết liền : xả ra, hàn lại, đều tăm tắp, đội 1 bánh sau lên, nổ máy + gài số 4 : quay ngay boong y hệt lúc... ngừng, tất nhiên hết kêu đùng đùng, hết rung rinh xe, khỏi cần phải lừa... lừa... cái chưn ga nữa...:D
 
Tập Lái
26/1/08
6
0
0
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

Đọc tư vấn của các bác em yên tâm lắm nhất là bác Nho_vo. Té ra là có rất nhiều xe nối láp (thay máy, thay hộp số,...). Như vậy thì em vui rồi.
Bác HungVT14 ơi, Ngay đi thì em chưa xác định. Nhưng khoảng cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 là em khởi hành.
Xin chân thành cám ơn các bác tên 4R nhiều.
 
Tập Lái
26/1/08
6
0
0
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

@TRUONGDUY: Nhà bác xây dựng nối dài sắt 8 vào sắt 5,5 li thì có thể không sao bởi mối hàn chỉ chịu 1 lực kéo duy nhất ( còn tùy tại trọng mà nó chịu ) nên không thể so sánh với cây láp hàn nối được bởi cây láp hàn nối không chịu lực kéo mà chịu lực xoắn. Nói nôm na giống như mình văn chiếc ốc vào con bù lon vậy. Khi ốc vào hết cở nếu còn vặn tiếp thì con bù lon sẽ xoay tròn theo giống như cây láp bị hộp số vặn xoắn làm bánh xe quay theo. Cây láp hàn được phân ra làm 2 đoạn: Trong và ngoài được nối ở giữa bằng mối hàn. Nếu tải trọng lớn và đột ngột, bánh xe được gắn với 1/2 cây láp ngoài không quay theo kịp 1/2 cây láp trong (ở phía gắn vào hộp số) thì 1/2 cây láp ngoài sẽ tèo. Ý em là vậy đó.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

Hàn láp ( trục chịu xoắn) không đơn giản là cắt đến độ dài như ý rồi hàn vào như hàn cửa sắt là được đâu bác ạ.
Thường thì các cơ sở gia công chuyên nghiệp họ đều biết cách làm, đó là làm phần nối cho chỗ hàn được định đúng tâm và bền chắc. Cách làm cổ điển là tiện ren lên 2 trục ( 1 âm và 1 dương, tất nhiên rồi), siết chặt và sau đó mới hàn ở chỗ tiếp giáp. Ngay chỗ tiếp giáp cũng phải tiện vát đi để có chỗ mà mối hàn thêm chắc chắn. Sau đó gác cả cây láp lên máy tiện mà kiểm tra lại toàn bộ ( thợ gọi là Săng-Chê láp).
1 cây láp như vậy thì có thể nói là xài thiên thu, chứ chỉ hàn như bình thường thì cũng hay bị bứt lắm. Lâu lâu cũng có xe 4 chỗ bị bứt và nằm đường đó các bác, không phải là không có đâu.:)
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

Làm như BS thì kỹ qúa, em thấy thợ hay tiện âm dương, đóng thật khít, xong đóng chốt khóa và hàn đắp chỗ tiện tiếp giáp hai đầu trục láp. Chiếc Daihatsu trành bị thợ dỏm hàn: Hậu qủa chở nặng, vào số, vô ga: Xăng ra xe ở lại: Gãy 1 láp bánh sau, vì nó hàn đấu đầu với vết vát.:D
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

Trích đoạn: phantan

Làm như BS thì kỹ qúa, em thấy thợ hay tiện âm dương, đóng thật khít, xong đóng chốt khóa và hàn đắp chỗ tiện tiếp giáp hai đầu trục láp. Chiếc Daihatsu trành bị thợ dỏm hàn: Hậu qủa chở nặng, vào số, vô ga: Xăng ra xe ở lại: Gãy 1 láp bánh sau, vì nó hàn đấu đầu với vết vát.:D
... có bi nhiêu cạc-đăng chữ thập trên láp cũng đi luôn theo... ông bà ông vãi...
 
Tập Lái
7/4/08
16
0
0
RE: Láp xe du lịch hàn nối dài chạy có an toàn không?

hư thì thay mới , vừa bảo đảm chất lượng kỉ thuật , vừa an tâm khi xe vào những khúc đường quanh co hiễm trở , nơi có những đoạn đường đá ghồ ghề , ở Việt Nam ta tình trạng đường sá như thế càng bắt buột điều kiện kỉ thuật của xe khi lưu thông là tương đối tốt . Ở nước ngoài khi hư thì người ta tiến hành thay thế đối với những chi tiết , cụm chi tiết quan trọng như ,... động cơ , ly hợp , hộp số , vi sai , và các bán trục , Bán trục là 1 loại chi tiết chịu xoắn rất cao , do đó ta ko nên hàn khi chúng bị nứt , hay gãy mà phải thay mới ( mua xe được chẵng lẽ không lùng sục ra 1 cây bán trục , 1 cây cạc đăng hay sao ?)