Chủ đề tương tự
Từ 0-1-2-3 bác chỉ được nhả 1/2 côn thôi, sau đó tăng ga, xe có trớn thì mới nhả hết côn, từ 3-4-5 bác nhả vô tư. Còn vào cua thì trước em cùi bắp hay về 0, xe trôi thấy ớn, sau này nghe mấy đại ca chỉ giáo thì cứ để số vào cua bình thường, hết cua thì về số nếu mất đà, còn không thì nhớm ga chạy tiếp. Hạn chế vê côn nhe bác, rất mau mòn.
Từ MT sang chạy AT hơi lóng ngóng tay tí rồi quen thôi tuy nhiên chạy xe xăng khác xe dầu: Không chạy ga chết, tức là khi tăng số phải chêm ga (vù ga) để duy trì tua máy, ga được chêm khi vừa cắt côn. Chạy xe dầu không ép ga như xe xăng mà dựa trớn nhiều hơn. Còn vào cua thì: Nếu cua thoáng cắt côn vào hơn 2/3 vòng cua nhớm côn chạy tiếp với trước đó chêm tí ga, nếu mất trớn hơn thì về 1 số. (Không về số 0 bất kỳ cua nào)
phantan nói:Từ MT sang chạy AT hơi lóng ngóng tay tí rồi quen thôi tuy nhiên chạy xe xăng khác xe dầu: Không chạy ga chết, tức là khi tăng số phải chêm ga (vù ga) để duy trì tua máy, ga được chêm khi vừa cắt côn. Chạy xe dầu không ép ga như xe xăng mà dựa trớn nhiều hơn. Còn vào cua thì: Nếu cua thoáng cắt côn vào hơn 2/3 vòng cua nhớm côn chạy tiếp với trước đó chêm tí ga, nếu mất trớn hơn thì về 1 số. (Không về số 0 bất kỳ cua nào)
Em đang chạy AT chuyển sang MT thui mà bác.
Người ta nói: Tăng số thì phải lấy đà, về số thì phải vù ga giữa chừng. Còn lúc đi học trong trường các thầy dậy, khi tăng hay về số thì cắt côn 2 lần...lúc đầu em thấy hay nhưng dần thấy bất tiện, giờ em chỉ cắt côn 1 lần khi vào số thui.
Bác ơi, theo phương pháp của bác tức là khi tăng số cũng phải chêm ga (vù ga) để duy trì tua máy ví dụ: lúc đó là chuyển từ số 2 lên số 3 chẳng hạn (lúc mình nhẫm côn kịch sàn thì chêm ga vào, sau đó vào số 3, rùi nhả khoảng 1/2 hành trình côn, sau đó tăng ga ===> xe có trớn mới nhả hết côn) đúng không bác.
===> Nhưng em có thấy người ta vù ga lúc tăng số mấy đâu, em hay thấy vù ga lúc về số thui (hay là đối với xe dầu nên làm như vậy hả bác) mà cái việc vù ga này cũng tốn thêm 1 ít đầu đấy, chưa kể việc tốn thêm một ít thời gian để cắt với nhả côn.
Mong bác chỉ giáo thêm, em băn khoăn là: khi vào cua ý
Nếu cua thoáng cắt côn vào hơn 2/3 vòng cua nhớm côn chạy tiếp với trước đó chêm tí ga, nếu mất trớn hơn thì về 1 số===> Em không hiểu chỗ này lắm, nếu cua thoáng (cắt hết côn) (hay cắt 1 nửa) chắc là cắt hết côn đúng không bác, để chêm ga mà, nhưng trong lúc cắt côn ý (trong lúc cắt côn trong lúc đang vào cua ý, việc dùng côn để hãm) tuỳ trường hợp nhé bác (bác cho em hỏi việc cắt con, lúc ngâm cái chân côn kịch sàn ý tối thiểu là bao nhiêu giây thì có lợi cho xe và tối đa là bao nhiêu giây thì có hại cho xe==> hình như em nghe người ta nói là tối đa là 15giây) có phải không bác.
Đó là em trao đổi với bác khi chạy xe MT.
Và chạy xe dầu nó trái khoáy tí là tăng số lại vù ga (duy trì tua máy, chưa kể trước đó nên chạy hết ga tạo trớn) trong khi đó chạy xe xăng thì về số mới vù ga (để máy và số đồng tốc) .
Còn vào cua là cắt côn hoàn toàn> Giảm ma xát> Xe chạy nhẹ nhàng. Nếu có chuyện bất ngờ chỉ việc nhớm chân côn thì xe bị ghìm lại do động cơ phải chạy có tải (thắng động cơ) với số tương ứng khi vào cua nên không sợ xe bị quăng.
Việc âm côn với thời gian bao lâu cũng khó xác định trừ khi quá lâu> Cháy côn thôi, thực tế cũng ít khi phải làm theo cách ấy. Khi tua máy, tốc độ tương ứng thả hết côn cho xe chạy với vận tốc phù hợp với số đang có.
Để gom trình tự chạy xe dầu:
- Mở khóa chờ dầu nóng.
- Đề máy chờ đủ hơi nén (nếu thắng hơi)
- Đạp côn> Vào số> Chêm ga (hạ thắng tay) và nhớm côn
- Chạy, và chạy hết đà.
- Tăng số> Cắt côn, chêm ga> vào số
- Tới luôn bác tài.
(Chạy côn đôi: Bỏ đi bác, lý thuyết và yêu cầu nên trong các TT dạy thế> Ra chạy xe quên luôn chả sao cả)
Và chạy xe dầu nó trái khoáy tí là tăng số lại vù ga (duy trì tua máy, chưa kể trước đó nên chạy hết ga tạo trớn) trong khi đó chạy xe xăng thì về số mới vù ga (để máy và số đồng tốc) .
Còn vào cua là cắt côn hoàn toàn> Giảm ma xát> Xe chạy nhẹ nhàng. Nếu có chuyện bất ngờ chỉ việc nhớm chân côn thì xe bị ghìm lại do động cơ phải chạy có tải (thắng động cơ) với số tương ứng khi vào cua nên không sợ xe bị quăng.
Việc âm côn với thời gian bao lâu cũng khó xác định trừ khi quá lâu> Cháy côn thôi, thực tế cũng ít khi phải làm theo cách ấy. Khi tua máy, tốc độ tương ứng thả hết côn cho xe chạy với vận tốc phù hợp với số đang có.
Để gom trình tự chạy xe dầu:
- Mở khóa chờ dầu nóng.
- Đề máy chờ đủ hơi nén (nếu thắng hơi)
- Đạp côn> Vào số> Chêm ga (hạ thắng tay) và nhớm côn
- Chạy, và chạy hết đà.
- Tăng số> Cắt côn, chêm ga> vào số
- Tới luôn bác tài.
(Chạy côn đôi: Bỏ đi bác, lý thuyết và yêu cầu nên trong các TT dạy thế> Ra chạy xe quên luôn chả sao cả)
Last edited by a moderator:
Chính xác! Em chạy xe máy dầu quen, qua chạy xe xăng hay bị tình trạng chưa nhả hết côn đã vô ga, làm vù ga hao xăng .phantan nói:Đó là em trao đổi với bác khi chạy xe MT.
Và chạy xe dầu nó trái khoáy tí là tăng số lại vù ga (duy trì tua máy, chưa kể trước đó nên chạy hết ga tạo trớn) trong khi đó chạy xe xăng thì về số mới vù ga (để máy và số đồng tốc) .
Bác nì giống em. em mà từ AT sang MT dầu mới đầu em kg đpaj côn mà vào số luôn, tự nhiên thấy số cứng ngắt kg vào được, lúc đó mới nhớ lại là chưa đạp côn.
các bác vào cua hay đạp côn à? em thì thường chỉ nhả chân ga thôi, chứ đạp côn xe trường tới nhanh hơn chứ? khi vừa qua cua là em nhấn ga luôn. còn cua hơi gắt thì sau khi nhả ga, thấy xe lao nhanh quá thì em hơi nhá tí phanh.
chạy xe dầu hơi đuối máy khi đề pa. Tài già thì đa số chạy trớn, đề pa chậm. Em còn trẻ, nên thường đề pa có khi Camry 3.5Q còn phải thua em. Nhưng phải công nhận xe dầu chạy trớn rất sướng, chạy từ từ sẽ thấy cái nhàn của tài xe dầu, rất thảnh thơi, kg cần ganh đua với tốc hành
các bác vào cua hay đạp côn à? em thì thường chỉ nhả chân ga thôi, chứ đạp côn xe trường tới nhanh hơn chứ? khi vừa qua cua là em nhấn ga luôn. còn cua hơi gắt thì sau khi nhả ga, thấy xe lao nhanh quá thì em hơi nhá tí phanh.
chạy xe dầu hơi đuối máy khi đề pa. Tài già thì đa số chạy trớn, đề pa chậm. Em còn trẻ, nên thường đề pa có khi Camry 3.5Q còn phải thua em. Nhưng phải công nhận xe dầu chạy trớn rất sướng, chạy từ từ sẽ thấy cái nhàn của tài xe dầu, rất thảnh thơi, kg cần ganh đua với tốc hành
Bác ơi! cho e hỏi 1 câu: khi đi đường xấu em thường để số 3 đạp thêm 1 chút côn để vừa kiềm xe lại và vừa để chạy. Vì nếu để số 2 thì mỗi lần nhít ga thì xe giật quá, còn bỏ hết côn ở số 3 thì xe chạy nhanh quá gây sốc cho người ngồi trong xe. Em làm như vậy thì có hại gì cho côn của xe k? vì e nghe các bác nói k được đạp côn quá 15 giây, mà e thì làm vậy thường xuyên vì đường ở quê e xấu quá!
Vinh Hiển nói:Chính xác! Em chạy xe máy dầu quen, qua chạy xe xăng hay bị tình trạng chưa nhả hết côn đã vô ga, làm vù ga hao xăng .phantan nói:Đó là em trao đổi với bác khi chạy xe MT.
Và chạy xe dầu nó trái khoáy tí là tăng số lại vù ga (duy trì tua máy, chưa kể trước đó nên chạy hết ga tạo trớn) trong khi đó chạy xe xăng thì về số mới vù ga (để máy và số đồng tốc) .
Chào các bác:
Đúng là vù ga như vậy (thì duy trì tua máy...), hôm nay em có hỏi mấy người:
1.) Người ta bảo chạy như vậy thì 1 năm sẽ thay côn 1 lần mất, xe dầu thì gia tốc kém hơn xe xăng nhưng lực kéo khỏe hơn còn cách đi thì như nhau, xe dầu có cái khác là phải đạp ga khi tăng tốc lâu hơn chút so với xe xăng.
2.) Khi sang số ( bất kể lên hay về số) ở trên những đoạn đường bình thường, không cần phải vù ga, vì bài vù ga khi sang số chỉ dành cho những xe đời cũ như uoat hay gaz69 thôi. Trường hợp đặc biệt, khi phải về số khẩn cấp (phanh bằng số) ví dụ từ số 5 về số 3 thì khi cần số đang ở mo phải vù ga hơi sâu một tý để khi vào số 3 không bị giắt số.
===> Các bác cho em 1 lời khuyên đi...em cảm ơn các bác.
không biết thay côn hết nhiều tiền ko các bác.Chứ em chạy thì em vẫn dùng côn để điều chỉnh tốc độ ...