Khoảng năm 2015, khi chúng tôi thực hiện hành trình khám phá đất Lạng Sơn để đánh giá chiếc Lexus LX570, ấn tượng đầu tiên của tôi lúc đó là một chiếc xe rất lớn với dáng vẻ bệ vệ cùng không gian nội thất rất rộng rãi. Sự tiện nghi như trên khoang hạng nhất của những chuyến bay và lái thì nặng mà theo cách nói của những người có kinh nghiệm là thật tay và đầm chắc. Dĩ nhiên, khối động cơ lớn khiến chiếc xe sẵn sàng chồm lên sau mỗi cú nhích ga nhẹ, giảm xóc kiểu bóng hơi êm ái, gầm xe nâng hạ được giúp chúng tôi thoải mái leo đồi leo núi hay đi vào những đoạn đường bùn lầy.
Sau đó, khi lái những chiếc Lexus tiếp theo từ IS, GX, NX, ES rồi cả chiếc LS trên khắp mọi nẻo đường với đủ địa hình khác nhau thì đều có chung cảm giác phấn khích, không gian bên trong sang trọng, lịch lãm, đẹp cuốn hút…nhưng cảm giác lái vẫn có điều gì đó chưa thực sự “đã”, ví von thì nó giống như kiểu một món ăn tuyệt hảo nhưng hơi nhạt, chưa đậm vị cho lắm, nó khiến tôi cứ lăn tăn mãi về cảm giác đó. Cho đến khi…
Tham gia vào hành trình “Lexus Sense the Next Chapter” từ cao nguyên Buôn Ma Thuột tới Đà Lạt rồi xuống Cam Ranh với những mẫu xe mới nhất của Lexus, thì thực sự bị bất ngờ. Cảm giác “hơi nhạt nhạt” đó đã hoàn toàn biến mất khi cầm lái chiếc ES300h, rồi RX thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới, cũng như chiếc NX350h và LS500h cũng như vậy. Lexus đã lắng nghe và thay đổi, họ giữ những tinh hoa nhất của người Nhật Bản, từ nghệ thuật thủ công bậc thầy được các Takumi khắc hoạ trên mỗi chiếc xe cho tới cả phong vị văn hoá, cỗ máy bền bỉ tiết kiệm, công nghệ hybrid ưu việt. Cái thú vị là cảm giác lái cũng như sự nhạy bén của chân ga đã hoàn toàn khác, kể cả khung gầm.
Từ Ban Mê, chúng tôi theo Quốc lộ 27, qua Lăk rồi vượt đèo Chuối, đèo Phú Sơn tới Lâm Hà, qua đèo Tà Nung lên với xứ sở ngàn hoa Đà Lạt. Những góc cua gắt hay độ dốc cao càng khiến chúng tôi phấn khích hơn bởi sự chắc chắn ổn định của khung gầm, tự tin ôm cua đổ đèo ở tốc độ rất cao mà người với xe vẫn dính chặt với nhau, khẽ nhích ga là chiếc xe ngay lập tức vọt lên bởi sự hoạt động hiệu quả của hệ thống hybrid, một tay lái rất nhạy bén với lẫy chuyển số linh hoạt giúp người lái tự tin hơn bao giờ hết. Những chiếc xe Lexus đã hoàn toàn đổi khác, như lời hứa của ông Akio Toyoda.
Nếu như trước đây, để mua một chiếc xe lái cho thật sướng, thật đã thì có lẽ nhiều người sẽ chần chừ khi nhắc đến Lexus nhưng nay câu chuyện đã khác. Những con đường quanh co của Đà Lạt, rồi đèo Omega để xuống Nha Trang hay con đường ven biển tới Cam Ranh trên chiếc LS500h, NX và RX mới đã khiến tôi dám khẳng định như vậy. Một cú “lột xác” đúng thời điểm để những chiếc xe Lexus trở nên hoàn hảo hơn. Từ triết lí thiết kế mới hiện đại, trẻ trung, ấn tượng, lịch lãm đầy cuốn hút tới không gian nội thất kiểu Tazuna với những chi tiết thủ công từ Takumi và giờ là cảm giác lái, động lực, hệ thống treo và khung gầm mang đến cảm giác lái rất “đã”, quá cảm xúc. Thử một lần cầm lái chiếc RX500h F SPORT Performance thôi cũng đủ để thấy “lưng mình dính ghế” sau khi đạp khẽ chân ga, cảm giác như đang cầm cương một chú ngựa hoang nhưng khi đã được thuần thục, sẽ luôn mang tới những xúc cảm bất ngờ.
Đó là những minh chứng rõ nét nhất cho sự chuyển mình của Lexus khi bước sang một Chương tiếp theo (Next Chapter) với sự khởi đầu của NX, LX và RX khi tập trung vào cá nhân hoá sự sang trọng với 4 yếu tố chính: tầm nhìn điện hoá, thiết kế năng động cấp tiến, công nghệ vượt trội và trải nghiệm lái. Tất cả những điều đó, chúng tôi đã được trải nghiệm thực tế bằng những hành trình trên khắp đất nước Việt Nam, trải qua đủ địa hình từ phố thị xa lộ cao tốc đèo dốc, đồi núi, off-road, từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng lên miền núi… đều in hằn vệt bánh xe của Lexus với niềm phấn khích tột cùng sau tay lái.
Lexus tại Việt Nam
Năm 2023 đánh dấu chặng đường 10 năm, Lexus chính thức có mặt tại Việt Nam, với hơn 10.000 xe đã được giao tới khách hàng, Lexus trở thành một trong những thương hiệu xe hạng sang bán chạy và được yêu thích nhất. Dải sản phẩm phủ rộng từ những chiếc sedan, coupe đến những chiếc SUV đã đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Từ những khách hàng trẻ tuổi với những mẫu xe như IS, NX, ES rồi tới RX, GX và LX, với những ai muốn một chiếc sedan siêu sang thì LS là sự lựa chọn tối ưu nhất.
Xem thêm các hình ảnh khác: