Phiên bản 500h F SPORT Performance là minh chứng Lexus RX luôn nỗ lực hoàn hảo khi hoàn thiện thứ duy nhất còn thiếu: khả năng vận hành ấn tượng.
Bền bỉ, êm ái, yên tĩnh và trình độ thủ công bậc thầy là những giá trị tạo nên thành công của Lexus trên toàn cầu. Suốt 3 thập kỷ kể từ ngày thành lập, hãng xe sang Nhật Bản liên tục dẫn đầu doanh số xe sang ở Mỹ và các bảng xếp hạng về độ tin cậy. Thế nhưng, Lexus chưa bao giờ hài lòng khi luôn bị coi là “chiếu dưới” về khả năng vận hành khi đặt cạnh nhóm xe sang Đức. Lexus hạ quyết tâm thay đổi.
Năm 2020, hãng lần đầu giới thiệu khái niệm Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus - “Lexus Driving Signature”, và kể từ đó, khái niệm này đã trở thành cốt lõi mọi đổi mới của hãng xe sang Nhật Bản.
Trọng tâm Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus là mang đến cảm giác phấn khích bởi khả năng tăng tốc mạnh mẽ liền mạch, đánh lái chính xác, cảm giác phanh tự tin trong mọi điều kiện vận hành, tạo nên phản hồi tuyến tính chính xác, theo ý định người lái. Ngày nay, Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus đã hiện diện trên mọi mẫu xe Lexus thế hệ mới, từ những mẫu sedan như IS 500, những mẫu xe điện như RZ hay thậm chí những mẫu SUV như RX 500h F SPORT Performance.
Dần bắt kịp các đối thủ đến từ Đức về khả năng vận hành
RX 500h F SPORT Performance là mẫu RX mạnh nhất lịch sử. Xe trang bị động cơ hybrid, bao gồm máy 1 xăng tăng áp 2.4L cùng 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước và cầu sau, cho tổng công suất 366 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, mang đến khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,2 giây - ngang sức mạnh của động cơ V6 3.0L nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xét về thông số, Lexus RX 500h F SPORT Performance đã ngang ngửa nhóm xe Đức đồng hạng tại Việt Nam, như Mercedes-Benz GLE 450 AMG (367 mã lực / 550 Nm), BMW X5 (381 mã lực / 540 Nm) và Audi Q7 (340 mã lực / 500 Nm). Trước đây, “người tiền nhiệm” RX 450h chỉ trang bị động cơ có công suất 313 mã lực.
Nhưng để đạt tầm lái hay, động cơ mạnh là chưa đủ. Bởi vậy, Lexus dốc sức đưa lên RX 500h F SPORT Performance những gì tốt nhất, điển hình như nền tảng toàn cầu mới GA-K nhẹ hơn 90kg và trọng tâm giảm 15mm, nhưng cững vững hơn, giúp xe lanh lẹ hơn khi di chuyển và cứng cáp hơn nếu có va chạm.
Khả năng đánh lái bánh sau chủ động (DRS) của RX 500h F SPORT Performance là công nghệ duy nhất trong phân khúc. Hệ thống tự động đánh lái bánh sau dựa trên tốc độ và hướng di chuyển của xe với góc đánh lái lớn nhất 4 độ. Khi vận hành tốc độ thấp, hệ thống đánh lái bánh sau ngược chiều với bánh trước để giảm bán kính vòng quay. Khi vận hành tốc độ cao, hệ thống đánh lái bánh sau cùng hướng với bánh trước, giúp xe luôn ổn định khi cần chuyển làn hoặc đánh lái gấp.
Hệ thống phanh trước được thiết kế lớn hơn và hiệu quả hơn, kết hợp khả năng phân bổ lực phanh tối ưu trước sau tùy theo mức độ đạp phanh của người lái. Hộp số tự động 6 cấp mới có kích thước nhỏ hơn, nhưng có thể tận dụng tối đa mô-men xoắn được tạo ra bởi động cơ tăng áp và động cơ điện.
Trong quá trình vận hành, hệ dẫn động bốn bánh DIRECT4 sẽ liên tục điều chỉnh và phân phối mô-men xoắn ở cầu trước và cầu sau trong một nghìn giây để tối ưu độ bám và ổn định. Hệ thống treo thích ứng biến thiên (AVS) tự động thay đổi độ cứng mềm dựa theo từng chế độ lái cũng như điều kiện mặt đường.
Lexus đương nhiên đã dành nhiều năm và cả triệu km thử nghiệm để đảm bảo những “kỳ quan công nghệ” trên RX 500h F SPORT Performance hoạt động nhịp nhàng và nhuần nhuyễn, đảm bảo người lái luôn cảm thấy tự tin và phấn khích khi ngồi sau vô lăng.
Tại Việt Nam, Lexus tự tin đến mức ra mắt RX 500h F SPORT Performance trên trường đua F1 để chứng minh khả năng vận hành ấn tượng của mẫu xe này. Giới chuyên môn đồng tình rằng, Lexus đã khác, không còn khư khư những giá trị riêng như độ bền, êm ái và yên tĩnh, giờ đã thay đổi để cải thiện khả năng vận hành vốn là thế mạnh của các hãng xe sang nước Đức.
Khoang cabin tràn ngập công nghệ
Lexus nói rằng, khoang cabin của RX thế hệ mới được thiết kế dựa trên triết lý Tazuna - “dây cương”. Bỏ qua những câu chuyện mang tính nâng tầm của các hãng xe sang, cách thiết kế này cho thấy Lexus đã hiểu khách hàng hơn, giống như cách Mercedes-Benz và BMW đang làm.
Đó là kiểu thiết kế nối liền màn hình trung tâm 14 inch và bảng đồng hồ điện tử, hơi nghiêng về phía người lái. Các nút bấm cảm hứng và vật lý được sắp xếp gọn gàng và khoa học hơn, hạn chế sự mất tập trung. Cần số điện tử được làm nhỏ lại. Bên cạnh đó là màn hình trên kính lái (HUD), lẫy chuyển số sau vô lăng cùng 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Custom điều chỉnh thông qua màn hình trung tâm.
Nếu khả năng vận hành là thứ Lexus đang nỗ lực để bắt kịp các đối thủ đến từ Đức, thì chăm sóc hành khách luôn là thế mạnh của Lexus. Trên RX 500h F SPORT Performance, thế mạnh này được nâng lên một tầm cao mới.
Cụ thể, hàng ghế sau có khoảng để chân dài hơn 12mm, cùng công nghệ điều khiển âm thanh động cơ chủ động duy nhất phân khúc. Hệ thống loa sẽ phát ra sóng âm thanh triệt tiêu tiếng ồn của động cơ tăng áp để tạo ra một không gian yên tĩnh. Hoặc ngược lại, hệ thống sẽ tạo sự hứng khởi bằng cách phát âm thanh giả lập của động cơ xăng và động cơ điện.
Mẫu xe này cũng trang bị dàn âm thanh 21 loa Mark Levinson, trong khi đối thủ Mercedes-Benz GLE chỉ trang bị 13 loa Burmester và BMW X5 chỉ trang bị 16 loa Harman Kardon. Điểm trừ chung của Lexus RX thế hệ mới là không còn tùy chọn 7 chỗ.
Về an toàn, Lexus RX 500h F SPORT Performance là mẫu xe sở hữu trang bị an toàn đầy đủ nhất phân khúc, với hệ thống rời xe an toàn, hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ có hỗ trợ quan sát gầm xe cùng gói công nghệ an toàn chủ động LSS+3. Gói này bao gồm ga tự động thông minh, an toàn tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường...
Trong khi đó, bản facelift của BMW X5 ra mắt gần đây mới có cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, an toàn tiền va chạm. Còn Mercedes-Benz GLE thậm chí còn chưa được trang bị những tính năng này.
Tại Việt Nam, Lexus RX 500h F Sport Performance được phân phối với giá bán 4,94 tỷ đồng. Giá bán này cao hơn hai đối thủ Mercedes-Benz GLE (4,509 tỷ đồng) và BMW X5 (3,909-4,159 tỷ đồng) nhưng cần nhớ rằng, 500h F SPORT Performance là phiên bản cao cấp nhất của dòng Lexus RX, sở hữu những tiện nghi cao cấp, đặc biệt khả năng vận hành đã được cải thiện, không còn thua kém đối thủ đến từ Đức. Trong khi đó, các phiên bản RX Premium giá 3,43 tỷ; RX 350 Luxury giá 4,33 tỷ và RX 350 F SPORT 4,72 tỷ vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản của khách hàng.