Chào các bác OS, sau những thông tin tổng quan của
phần 1 và
phần 2 về Lexus RX 2023 thì bài viết này em sẽ phân tích những điểm đặc biệt khác biệt giữa
Lexus RX500h so với anh em của nó và so với cả những mẫu xe Lexus Hybrid khác. Vì như đã biết hệ thống Hybrid trên RX500h là hệ thống hybrid song song và RX500h là mẫu xe đầu tiên được Lexus triển khai hệ thống này.
Như thường lệ bài viết em lấy nguồn từ
website riêng của em.
RX500h chỉ là từ viết tắt và tên đầy đủ của mẫu xe này là
RX500h Fsport Performance.
Lợi ích của công nghệ hybrid giúp cho những chiếc ô tô ngày càng sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng RX 500h Fsport Performance thực sự đã vượt lên trên điều này khi mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái thú vị.
Là thành viên cao cấp nhất của dòng SUV RX hoàn toàn mới và là một mẫu xe hybrid xăng -điện, nhưng lại là mẫu xe tập trung chủ yếu vào hiệu suất. Hệ thống truyền động hybrid có nhiều cải tiến: động cơ 2,4 lít tăng áp mới, mô-men xoắn cao, hộp số tự động 6 cấp và mô-đun điện tử phía sau riêng biệt điều khiển dẫn động 4 bánh DIRECT4 chính xác mới của Lexus.
Hệ thống truyền động tiên tiến này chỉ là một yếu tố trong việc tạo nên cảm giác lái thú vị cho
RX500h. Nó hoạt động hài hòa với gói tinh chỉnh gồm khung gầm, hệ thống lái, hệ thống treo và phanh nhằm mang lại cho người lái cảm giác kết nối liên tục, sự thoải mái và tự tin khi điều khiển. Đây là những yếu tố chính tạo nên Lexus Driving Signature, mang lại hiệu quả tuyệt vời trên RX 500h.
Trong tháp FSPORT, RX500h được định hình là mẫu xe FSPORT với hệ thống động lực học được tinh chỉnh:
Kỹ sư trưởng Takaaki Ohno giải thích: “Mục tiêu của chúng tôi với RX 500h là tạo ra một chiếc xe mang lại trải nghiệm lái phấn khích đồng thời giữ sự đối thoại giữa người lái và chiếc xe. Để đạt được điều này, chúng tôi đã phát triển hơn nữa Lexus Driving Signature bằng cách củng cố triệt để các nguyên tắc cơ bản của xe, cũng như áp dụng hệ thống dẫn động bốn bánh mới của Lexus, DIRECT4.
“RX 500h mang đến trải nghiệm lái mạnh mẽ, trực tiếp và phản ứng nhanh thông qua động cơ điện phía sau công suất cao. Hệ thống phanh mang lại khả năng kiểm soát tuyệt vời, đồng thời xe được trang bị đánh lái phía sau mang lại khả năng cơ động cao và cảm giác an toàn ở tốc độ cao. Điều này càng tăng cường sự tương tác với chiếc xe và mang lại trải nghiệm lái xe thú vị. Sự bổ sung của nó cho dòng RX, cùng với các mẫu xe plug-in hybrid tiết kiệm nhiên liệu, mang đến một dòng sản phẩm đa dạng có thể đáp ứng nhu cầu và sở thích của nhiều đối tượng khách hàng hơn.”
Hướng Đi Mới Cho Công Nghệ Hybrid Trên Lexus RX500h:
- Kiến trúc hệ thống truyền động hybrid mới không giống bất cứ thứ gì Lexus đã sản xuất trước đây. Nguyên lý tự sạc cơ bản là như nhau, nhưng động cơ điện phía trước được đặt giữa động cơ và hộp số tự động mới. Thiết kế này mang lại khả năng truyền lực mạnh mẽ trong khi vẫn duy trì khả năng lái xe lái mượt mà của hệ thống Lexus Hybrid. Đây là chiếc RX mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tổng công suất 371 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,2 giây. Đây là hiệu suất mà bạn có thể mong đợi từ động cơ V6 3 lít nhưng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội – RX 500h đạt mức tiêu thụ nhiên liệu từ 8,0 đến 8,3 l/100 km trên đường hỗn hợp.
- Hộp số tự động sáu cấp mới, nhỏ gọn lần đầu tiên được giới thiệu. Hộp số này được ghép nối với mô tơ điện MG công suất 86hp điều khiển thông qua bộ chia công suất PCU. Hệ thống này sẽ được ưu tiên sử dụng thay cho hệ thống eCVT trong các hệ truyền động hybrid khác của Lexus vì tiềm năng đáp ứng tốt hơn mô-men xoắn cao từ động cơ turbo và động cơ điện. Hộp số được thiết kế để tránh chuyển số thường xuyên và cung cấp cho người lái tùy chọn vận hành số tay bằng lẫy chuyển số trên vô lăng. Khi người lái nhấn ga, hộp số sẽ phản ứng tức thì đáp ứng khả năng tăng tốc mạnh mẽ
- RX 500h là mẫu xe Lexus đầu tiên sử dụng pin niken hydride (NiMH). Công nghệ này làm giảm điện trở nên pin có khả năng chịu tải cao hơn. Nó cũng cho phép tối ưu hóa kích thước của pin – nhiều hơn 1,4 lần số lượng tế bào có thể chứa trong cùng một không gian so với pin NiMH tiêu chuẩn. Những phẩm chất này cho phép đạt được công suất lớn hơn từ một thiết bị có cùng kích thước. Người lái được hưởng lợi từ khả năng tăng tốc mạnh mẽ trong khi vị trí của pin bên dưới ghế sau giúp giảm trọng tâm tiết kiệm cho không gian chứa đồ. Pin cũng bền bỉ hơn nhờ cải tiến hệ thống làm mát không khí.
Hệ Thống Dẫn Động Bốn Bánh Direct4 Trên RX500h:
RX 500h là chiếc RX đầu tiên và là chiếc Lexus thứ hai (sau RZ) áp dụng DIRECT4 mới, một hệ thống điều khiển điện tử thông minh giúp điều chỉnh ngay lập tức và liền mạch mô-men xoắn dẫn động cầu trước và sau cùng tới cả bốn bánh để mang lại độ bám tối ưu và duy trì độ ổn định.
Dẫn động bánh sau được cung cấp bởi eAxle đặt phía sau với động cơ điện và biến tần riêng biệt. Nó mang lại cảm giác lái thoải mái với khả năng kiểm soát thân xe tốt hơn và trải nghiệm thú vị hơn cho người lái, mang lại cảm giác kết nối hơn giữa mặt đường và vô lăng.
Xem thêm: Chi tiết về hệ thống dẫn động Lexus Direct4
Lexus RX 500h Thiết Kế Truyền Động Riêng Biệt:
Giống các thành viên còn lại của dòng RX mới,
RX 500h có lợi ích từ khung gầm Lexus GA-K, giúp xe có trọng tâm thấp, độ cứng thân xe cao. Dựa trên điều này, các bộ phận truyền động của xe đã được điều chỉnh và thiết kế với trọng tâm là hiệu suất. Chúng bao gồm:
- Hệ thống đánh lái bánh sau, tự động áp dụng góc lái tốt nhất cho bánh sau, tùy theo tốc độ và hướng đi của xe. Ở tốc độ thấp, các bánh xe di chuyển ngược chiều với bánh trước để di chuyển nhanh nhẹn, trong khi ở tốc độ cao, bánh sau di chuyển cùng chiều bánh trước, giúp xe ổn định. Hệ thống giúp bánh sau có góc đánh lái lên tới 4 độ.
- Hệ thống phanh mạnh mẽ hơn được trang bị – đĩa thông gió 400 mm phía trước với sáu pít-tông, mang lại độ cứng cao hơn. Với diện tích bề mặt đệm được mở rộng, chúng mang lại hiệu quả phanh trực tiếp và ổn định. Hệ thống phanh cũng là điểm nổi bật của mẫu xe RX500h khi được sơn màu đen và có logo Lexus. Hệ thống treo thích ứng cũng được trang bị, với khả năng kiểm soát giảm xóc độc lập, phản ứng nhanh được áp dụng cho mỗi bánh xe.
- Công nghệ điều khiển âm thanh động cơ chủ động (Active Sound Control - ASC) sử dụng hệ thống loa trên xe để giả lập âm thanh động cơ truyền vào cabin tùy theo trạng thái vận hành làm gia tăng cảm xúc và sự hứng khởi của người lái trên hành trình lái xe.
- Lốp Michelin độc quyền trên RX500h với bề mặt thành lốp được hoàn thiện độc quyền theo công nghệ Premium Touch của Michelin, cấu trúc và hoa lốp được thiết kế tối ưu giúp tăng độ bám nhưng vẫn đảm bảo độ êm ái đặc trưng của Lexus.
Tính năng Fsport được tuyển chọn kỹ lưỡng cho RX500h:
Những đặc điểm FSPORT được thiết kế bổ sung vào thiết kế "Next Chapter" trên Lexus RX mới. RX500h được nổi bật bởi mâm sơn đen nhám kích thước 21 inch. Cản trước và sau màu Piano Black, bên trong nhiều chi tiết Fsport được thể hiện với ốp nhôm, vô lăng bọc da logo Fsport, ghế da đặc biệt (2 màu tùy chọn: đen và đỏ), ghế trước với đệm bên Ultrasuede.
Vài tổng hợp những điểm khác biệt trên RX500h. Các bác xem qua để hiểu thêm về thành viên cao cấp nhất trong dòng SUV RX.
Nếu muốn xem nhiều bài phân tích so sánh các mẫu xe Lexus các bác có thể vào
link này hoặc call trực tiếp em
Khuê - Lexus Sài Gòn: 093899955sáu
Vài hình ảnh RX500h: