Tại lễ khai mạc JAPAN MOBILITY SHOW 2023, Lexus giới thiệu một loạt các mẫu xe ý tưởng với chủ đề "Vượt qua ranh giới trải nghiệm điện khí hóa". Trong đó, đáng chú ý nhất là mẫu xe LF-ZC, dự kiến ra mắt vào năm 2026 để cạnh tranh cùng Tesla Model 3.
Kể từ khi thành lập thương hiệu vào năm 1989, Lexus đã vượt mọi danh giới trong nền công nghiệp ô tô, luôn thách thức các quan niệm truyền thống trong lĩnh vực xe sang và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm mới. Là một thương hiệu với phong cách sống sang trọng vượt trên cả lĩnh vực ô tô, Lexus sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng với khao khát sáng tạo và chú ý đến từng chi tiết, nỗ lực làm cho khách hàng bất ngờ và vượt trên sự mong đợi.
Lexus cam kết chuyển đổi thành thương hiệu xe điện vào năm 2035 và thực hiện đại tu hoàn toàn cấu trúc mô-đun của xe, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và cải tiến toàn diện nền tảng phần mềm.
Mẫu LF-ZC (Lexus Future Zero-emission Catalyst - Nhân tố không phát thải trong tương lai của Lexus ) được giới thiệu hôm nay là một phần của dòng sản phẩm BEV thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026. Như chính tên gọi của nó, mẫu xe hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lái xe khác biệt trong ký nguyên điện, bao gồm khí động học tiên tiến, thiết kế hài hòa và dịch vụ độc quyền mới. – hình ảnh thu nhỏ của thương hiệu Lexus hứa hẹn sẽ tạo ra những chiếc xe làm phong phú thêm cuộc sống của những khách hàng sành điệu.
Trong những năm qua, Lexus đã mài giũa Trải nghiệm lái đặc trưng Lexus (Lexus Driving Signature) trong khi phát triển công nghệ điện khí hóa. Hãng cam kết tiếp tục mang tới dấu ấn thủ công đặc trung Lexus trong sản xuất xe BEV, thể hiện hài hòa cả hai yếu tố tính năng và thẩm mỹ. LF-ZC thể hiện tầm nhìn này, là biểu tượng cho hành trình điện khí hóa của Lexus. Chiếc xe đặc trưng bởi tỷ lệ hoàn hảo, trọng tâm thấp, cabin rộng rãi và thiết kế đầy cảm xúc kết hợp hài hòa giữa tính năng và tính thẩm mỹ.
Lexus BEV thế hệ tiếp theo sẽ có cấu trúc thân vỏ linh hoạt hơn với việc giảm thiểu tất cả các thành phần cốt lõi. Điều này chuyển trực tiếp đến hiệu suất lái xe, với LF-ZC mang đến sự năng động hấp dẫn và phấn khích nơi người lái và chiếc xe hòa làm một, tận dụng các đặc tính quán tính tuyệt vời của BEV và xây dựng dựa trên các công nghệ từ sự phát triển của Lexus RZ, chẳng hạn như kiểm soát lực truyền động liền mạch bởi hệ thống DIRECT4 dẫn động bốn bánh và cảm giác lái tự nhiên, tuyến tính được cung cấp bởi Steer-by-Wire (Hệ thống lái bằng dây).
Buồng lái số hóa thông minh trang bị chức năng tùy chỉnh dựa trên tình huống, khách hàng có thể truy cập các chức năng, khi cần nó sẽ biến thành một giao diện điều khiển giúp nâng cao trải nghiệm lái xe đầy say mê. Tích hợp vào nền tảng phần mềm giao diện "Arene OS" mới sẽ cho phép cập nhật tính năng liên tục theo thời gian, bao gồm các công nghệ an toàn tiên tiến và đa phương tiện phù hợp với xu hướng phát triển. Với việc cung cấp trải nghiệm lái cá nhân hóa, chiếc xe trở thành một người bạn đồng hành đích thực cho khách hàng với việc điều chỉnh tính năng hiệu xuất cơ bản, ví dụ như tăng tốc hay xử lý, hướng tới niềm hứng khởi của người lái thông qua phần cứng được hỗ trợ bởi phần mềm.
Với công nghệ AI tiên tiến, hệ thống nhận dạng giọng nói thế hệ mới mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ, tương tự như được trò chuyện với một quản gia chu đáo và luôn sẵn sảng hỗ trợ nhờ phản ứng nhanh chóng với lệnh thoại và đề xuất linh hoạt. Vượt xa các tính năng điều hướng thông thường, chiếc xe cung cấp các đề xuất tuyến đường và chế độ phù hợp với sở thích của người lái bằng cách xem xét các cách thức hoạt động hàng ngày và trạng thái cảm xúc của họ.
Thông qua nội thất, ý tưởng về Bamboo CMF (Color, Material, Finish – Màu sắc, Chất liệu và Mức độ hoàn thiện) đại diện cho nỗ lực bền vững đặc trưng của Lexus, tập trung vào sử dụng tài nguyên tuần hoàn trong khi mang lại giá trị trải nghiệm tươi mới cho khách hàng thông qua thiết kế nội thất tiên tiến. Bằng cách này, Lexus đang khám phá khả năng mới của mình với những chất liệu truyền thống nhờ công nghệ, kết hợp nguyên lý kép về sự phát triển bền vững của môi trường xã hội với thiết kế sang trọng.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT ĐỘC ĐÁO CỦA XE ĐIỆN KẾT HỢP HIỆU SUẤT NĂNG ĐỘNG HẤP DẪN VÀ TÍNH THẨM MỸ TRONG TƯƠNG LAI.
BUỒNG LÁI SỐ HÓA THÔNG MINH CÙNG KHÔNG GIAN NỘI THẤT MỞ RỘNG THỂ HIỆN CẤU TRÚC XE THUẦN ĐIỆN THẾ HỆ MỚI.
"BAMBOO CMF CONCEPT", MỘT SỰ CẢI TIẾN BỀN VỮNG KHÁM PHÁ KHẢ NĂNG MỚI CHO TÀI NGUYÊN TÁI TẠO THÔNG QUA CÔNG NGHỆ
VỚI CÁC ĐẶC TÍNH LÁI XE ĐẶC BIỆT CHỈ CÓ Ở BEV, CÁC TÍNH NĂNG TÙY CHỈNH TIÊN TIẾN ĐÃ ĐƯỢC KẾT HỢP ĐỂ TẠO RA MỘT CHIẾC XE THỰC SỰ ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA.
CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT THẾ HỆ TIẾP THEO.
BEV thế hệ tiếp theo sẽ có cấu trúc mô-đun mới được gọi là "Gigacast", chia thân xe thành ba phần: phía trước, trung tâm và phía sau. Đặt pin ở phần trung tâm của thân xe đảm bảo rằng phía trước và phía sau vẫn không bị ảnh hưởng về cấu trúc. Điều này cho phép tích hợp nhanh chóng các tiến bộ của pin vào xe, góp phần phát triển nhanh hơn trong tương lai.
Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã giới thiệu một "dây chuyền lắp ráp tự lái", nơi những chiếc xe được lắp ráp có thể tự động chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Điều này cho phép chiếc xe tự lái chỉ với pin, động cơ, lốp xe và các bộ phận đầu cuối không dây ở phần trước, trung tâm và phía sau. Việc loại bỏ băng tải khỏi dây chuyền sản xuất hỗ trợ việc sắp xếp lại bố trí nhà xưởng theo ý muốn. Điều này giúp giảm thời gian chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt mỗi năm và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư nhà máy, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt hơn.
LF-ZC và các BEV thế hệ tiếp theo khác sẽ có pin hiệu suất cao tiên tiến. Được chế tạo với cấu trúc hình lăng trụ, pin được thiết kế để tăng phạm vi hoạt động thông qua việc cải thiện tích hợp khí động học và giảm trọng lượng, nâng cao hiệu suất xe và hiệu suất pin. Cấu hình thấp của pin góp phần tăng tính linh hoạt trong thiết kế cho xe, mang lại thiết kế hấp dẫn hơn. Hơn nữa, nó cung cấp một trọng tâm thấp để cải thiện động lực lái xe. Ngoài ra, mật độ năng lượng cao đạt được bằng cách đơn giản hóa và nén cấu trúc pin, cho phép tích hợp nhiều năng lượng hơn vào xe
Xem thêm:
Kể từ khi thành lập thương hiệu vào năm 1989, Lexus đã vượt mọi danh giới trong nền công nghiệp ô tô, luôn thách thức các quan niệm truyền thống trong lĩnh vực xe sang và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm mới. Là một thương hiệu với phong cách sống sang trọng vượt trên cả lĩnh vực ô tô, Lexus sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng với khao khát sáng tạo và chú ý đến từng chi tiết, nỗ lực làm cho khách hàng bất ngờ và vượt trên sự mong đợi.
Lexus cam kết chuyển đổi thành thương hiệu xe điện vào năm 2035 và thực hiện đại tu hoàn toàn cấu trúc mô-đun của xe, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và cải tiến toàn diện nền tảng phần mềm.
Mẫu LF-ZC (Lexus Future Zero-emission Catalyst - Nhân tố không phát thải trong tương lai của Lexus ) được giới thiệu hôm nay là một phần của dòng sản phẩm BEV thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026. Như chính tên gọi của nó, mẫu xe hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lái xe khác biệt trong ký nguyên điện, bao gồm khí động học tiên tiến, thiết kế hài hòa và dịch vụ độc quyền mới. – hình ảnh thu nhỏ của thương hiệu Lexus hứa hẹn sẽ tạo ra những chiếc xe làm phong phú thêm cuộc sống của những khách hàng sành điệu.
Trong những năm qua, Lexus đã mài giũa Trải nghiệm lái đặc trưng Lexus (Lexus Driving Signature) trong khi phát triển công nghệ điện khí hóa. Hãng cam kết tiếp tục mang tới dấu ấn thủ công đặc trung Lexus trong sản xuất xe BEV, thể hiện hài hòa cả hai yếu tố tính năng và thẩm mỹ. LF-ZC thể hiện tầm nhìn này, là biểu tượng cho hành trình điện khí hóa của Lexus. Chiếc xe đặc trưng bởi tỷ lệ hoàn hảo, trọng tâm thấp, cabin rộng rãi và thiết kế đầy cảm xúc kết hợp hài hòa giữa tính năng và tính thẩm mỹ.
Lexus BEV thế hệ tiếp theo sẽ có cấu trúc thân vỏ linh hoạt hơn với việc giảm thiểu tất cả các thành phần cốt lõi. Điều này chuyển trực tiếp đến hiệu suất lái xe, với LF-ZC mang đến sự năng động hấp dẫn và phấn khích nơi người lái và chiếc xe hòa làm một, tận dụng các đặc tính quán tính tuyệt vời của BEV và xây dựng dựa trên các công nghệ từ sự phát triển của Lexus RZ, chẳng hạn như kiểm soát lực truyền động liền mạch bởi hệ thống DIRECT4 dẫn động bốn bánh và cảm giác lái tự nhiên, tuyến tính được cung cấp bởi Steer-by-Wire (Hệ thống lái bằng dây).
Buồng lái số hóa thông minh trang bị chức năng tùy chỉnh dựa trên tình huống, khách hàng có thể truy cập các chức năng, khi cần nó sẽ biến thành một giao diện điều khiển giúp nâng cao trải nghiệm lái xe đầy say mê. Tích hợp vào nền tảng phần mềm giao diện "Arene OS" mới sẽ cho phép cập nhật tính năng liên tục theo thời gian, bao gồm các công nghệ an toàn tiên tiến và đa phương tiện phù hợp với xu hướng phát triển. Với việc cung cấp trải nghiệm lái cá nhân hóa, chiếc xe trở thành một người bạn đồng hành đích thực cho khách hàng với việc điều chỉnh tính năng hiệu xuất cơ bản, ví dụ như tăng tốc hay xử lý, hướng tới niềm hứng khởi của người lái thông qua phần cứng được hỗ trợ bởi phần mềm.
Với công nghệ AI tiên tiến, hệ thống nhận dạng giọng nói thế hệ mới mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ, tương tự như được trò chuyện với một quản gia chu đáo và luôn sẵn sảng hỗ trợ nhờ phản ứng nhanh chóng với lệnh thoại và đề xuất linh hoạt. Vượt xa các tính năng điều hướng thông thường, chiếc xe cung cấp các đề xuất tuyến đường và chế độ phù hợp với sở thích của người lái bằng cách xem xét các cách thức hoạt động hàng ngày và trạng thái cảm xúc của họ.
Thông qua nội thất, ý tưởng về Bamboo CMF (Color, Material, Finish – Màu sắc, Chất liệu và Mức độ hoàn thiện) đại diện cho nỗ lực bền vững đặc trưng của Lexus, tập trung vào sử dụng tài nguyên tuần hoàn trong khi mang lại giá trị trải nghiệm tươi mới cho khách hàng thông qua thiết kế nội thất tiên tiến. Bằng cách này, Lexus đang khám phá khả năng mới của mình với những chất liệu truyền thống nhờ công nghệ, kết hợp nguyên lý kép về sự phát triển bền vững của môi trường xã hội với thiết kế sang trọng.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT ĐỘC ĐÁO CỦA XE ĐIỆN KẾT HỢP HIỆU SUẤT NĂNG ĐỘNG HẤP DẪN VÀ TÍNH THẨM MỸ TRONG TƯƠNG LAI.
- Chủ đề "Sự đơn giản đầy quyến rũ" đại diện cho sự phát triển về bản sắc độc đáo của Lexus, tạo ra vẻ ngoài nổi bật thông qua thiết kế đẹp mắt, tinh tế. Tập trung vào khí động học và kết hợp các yếu tố chức năng và cấu trúc độc đáo của BEV, chúng tôi theo đuổi một vẻ ngoài tối giản bắt mắt, thanh lịch với trọng tâm thấp, mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời.
- Bằng cách chế tác ra một đường bóng mượt mà kéo dài từ mui xe thấp và làm thon cabin về phía sau, ánh sáng nổi bật ở bánh sau được nhấn mạnh, giúp đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất khí động học cao và vị trí tầm nhìn rộng.
- Thiết kế thân trục chính vượt ra ngoài mặt trước và tiếp tục liền mạch dọc theo hai bên cửa và cản sau, tượng trưng cho sự phát triển toàn diện của chức năng và thiết kế thông qua điện khí hóa.
BUỒNG LÁI SỐ HÓA THÔNG MINH CÙNG KHÔNG GIAN NỘI THẤT MỞ RỘNG THỂ HIỆN CẤU TRÚC XE THUẦN ĐIỆN THẾ HỆ MỚI.
- Đặt hành khách hàng ghế đầu ở vị trí thấp và hướng về phía trước tạo cảm giác rộng rãi cho nội thất. Sàn xe hoàn toàn bằng phẳng với cửa sổ trời toàn cảnh làm tăng thêm sự mở rộng từ trên cao, mang lại một thiết kế nội thất rộng mở đáng kinh ngạc.
- Các chức năng khác nhau trước đây được trải rộng trên một khu vực rộng lớn của buồng lái, hiện đã được hợp nhất vào bảng kỹ thuật số trong tầm tay. Các điều khiển cho các chức năng của xe như chuyển số, ADAS và lựa chọn chế độ lái đều nằm trong bảng kỹ thuật số bên trái. Các tiện ích như âm nhạc, kiểm soát khí hậu, điện thoại và các chức năng AI đã được gộp lại trong bảng kỹ thuật số phù hợp, được thiết kế với bố cục trực quan và dễ sử dụng.
- Nguyên tắc "Eyes on the Road" (Tập trung vào con đường) được áp dụng bằng cách sử dụng đồng hồ đo tầm nhìn xa chiếu thông tin lên kính chắn gió phía trước bằng cách sử dụng thiết bị tương tự Heads-Up Display (HUD). Ngoài ra, gương kỹ thuật số được lắp đặt ở cả hai bên xe. Bằng cách chiếu hình ảnh khu vực xung quanh xe, sự thay đổi trong ánh mắt, tiêu điểm và chuyển động đầu của người lái trong khi lái xe được giảm thiểu, khiến cho tầm nhìn buồng lái không bị cản trở, tăng cường sự tập trung.
- Màn hình mở rộng ở hành khách phía trước hoạt động như một nền tảng mở có thể lập trình cho giải trí và các ứng dụng đa dạng, mở rộng triển vọng cho Di chuyển trong tương lai.
"BAMBOO CMF CONCEPT", MỘT SỰ CẢI TIẾN BỀN VỮNG KHÁM PHÁ KHẢ NĂNG MỚI CHO TÀI NGUYÊN TÁI TẠO THÔNG QUA CÔNG NGHỆ
- Phù hợp với triết lý phát triển bền vững của Lexus, tre đã được chọn làm vật liệu đặc trưng để minh họa cho cam kết tái chế hiệu quả các nguồn tài nguyên môi trường có giá trị. Tre tạo ra sự cân bằng giữa tốc độ tăng trưởng nhanh, khả năng hấp thụ CO2 đáng kể và vẻ đẹp lâu dài mà nó đã mang lại ở Nhật Bản trong nhiều thế kỷ như một vật liệu cho xây dựng và thủ công. Bằng cách kết hợp tre vào thiết kế của BEV thế hệ mới thông qua các kỹ thuật khác nhau, chúng tôi đã nâng BEV lên một tầm cao mới về sự sang trọng và vẻ đẹp. Các yếu tố trang trí kết hợp sợi tre và vải sợi dệt sẽ mở ra những hiệu ứng đẹp mắt dưới tác động của ánh sáng.
VỚI CÁC ĐẶC TÍNH LÁI XE ĐẶC BIỆT CHỈ CÓ Ở BEV, CÁC TÍNH NĂNG TÙY CHỈNH TIÊN TIẾN ĐÃ ĐƯỢC KẾT HỢP ĐỂ TẠO RA MỘT CHIẾC XE THỰC SỰ ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA.
- Tận dụng hệ thống truyền động nhỏ gọn của BEV, hiệu suất khí động học cao và tính thẩm mỹ thiết kế đã được cân bằng với giá trị Cd xấp xỉ 0,2. Bằng cách tạo ra mui xe và nắp đậy thấp, một không gian lái xe đắm chìm với tầm nhìn mở rộng chưa từng có đã được tạo ra, mang lại cho người lái cảm giác hoàn toàn tập trung vào cung đường.
- Bằng cách sử dụng phiên bản hiệu suất pin thế hệ tiếp theo (pin lăng trụ), LF-ZC đặt mục tiêu đạt được khoảng cách gấp đôi phạm vi của BEV thông thường, giúp giảm bớt những lo lắng về quãng đường di chuyển khi lái xe và mang đến cho khách hàng niềm hứng khởi, từ đi lại trong thành phố đến những chuyến đi đường dài.
- Hệ thống nhận dạng giọng nói thế hệ mới sử dụng công nghệ AI tiên tiến được gọi là "Butler" đã được triển khai. Sử dụng chức năng tự học để tùy chỉnh phần mềm, xe sẽ tự động cá nhân hóa cài đặt tối ưu cho từng khách hàng với mỗi lần lái xe. Nó cũng hướng đến mục đích cung cấp trải nghiệm lái được cá nhân hóa hơn thông qua dữ liệu lái xe tích lũy. Butler không chỉ hiểu đặc điểm của khách hàng và đưa ra các đề xuất giải quyết nhu cầu tức thời của họ, nó còn xác định được các sở thích tiềm ẩn mà khách hàng có thể chưa nhận thức được, cung cấp giá trị trải nghiệm mới.
- Việc áp dụng Arene OS sẽ mang đến trải nghiệm chưa từng có về khí động học. Chỉ với một chiếc xe, nó sẽ có thể tái tạo các hoạt động khác nhau của xe, đặc điểm lái xe, âm thanh và rung động phù hợp với sở thích cá nhân. Sự kết hợp giữa Steer-by-Wire và OTA sẽ cho phép chúng tôi đưa cài đặt xe từ không gian ảo vào thế giới thực. Khách hàng sẽ có thể tham gia vào các môn thể thao điện tử bằng cách sử dụng công nghệ Steer-by-Wire bên trong xe và sau đó thực hiện các cài đặt ưa thích của họ thông qua OTA, cho phép trải nghiệm trong thế giới thực. Với sự trợ giúp của các bản cập nhật OTA như vậy, chiếc xe sẽ ngày càng phát triển để phục vụ khách hàng, mang tới trải nghiệm sở hữu ngày càng trọn vẹn hơn theo thời gian.
CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT THẾ HỆ TIẾP THEO.
BEV thế hệ tiếp theo sẽ có cấu trúc mô-đun mới được gọi là "Gigacast", chia thân xe thành ba phần: phía trước, trung tâm và phía sau. Đặt pin ở phần trung tâm của thân xe đảm bảo rằng phía trước và phía sau vẫn không bị ảnh hưởng về cấu trúc. Điều này cho phép tích hợp nhanh chóng các tiến bộ của pin vào xe, góp phần phát triển nhanh hơn trong tương lai.
Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã giới thiệu một "dây chuyền lắp ráp tự lái", nơi những chiếc xe được lắp ráp có thể tự động chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Điều này cho phép chiếc xe tự lái chỉ với pin, động cơ, lốp xe và các bộ phận đầu cuối không dây ở phần trước, trung tâm và phía sau. Việc loại bỏ băng tải khỏi dây chuyền sản xuất hỗ trợ việc sắp xếp lại bố trí nhà xưởng theo ý muốn. Điều này giúp giảm thời gian chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt mỗi năm và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư nhà máy, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt hơn.
LF-ZC và các BEV thế hệ tiếp theo khác sẽ có pin hiệu suất cao tiên tiến. Được chế tạo với cấu trúc hình lăng trụ, pin được thiết kế để tăng phạm vi hoạt động thông qua việc cải thiện tích hợp khí động học và giảm trọng lượng, nâng cao hiệu suất xe và hiệu suất pin. Cấu hình thấp của pin góp phần tăng tính linh hoạt trong thiết kế cho xe, mang lại thiết kế hấp dẫn hơn. Hơn nữa, nó cung cấp một trọng tâm thấp để cải thiện động lực lái xe. Ngoài ra, mật độ năng lượng cao đạt được bằng cách đơn giản hóa và nén cấu trúc pin, cho phép tích hợp nhiều năng lượng hơn vào xe
Xem thêm:
Chỉnh sửa cuối: