Trải qua 11 năm với hai thế hệ phát triển, Touareg là mẫu xe đánh dấu sự hiện diện của Volkswagen trong phân khúc xe SUV hạng sang.
Touareg thế hệ đầu tiên
Ra đời năm 2002, Touareg là kết quả của dự án hợp tác sản xuất giữa Volkswagen với hai đối tác hạng sang Audi và Porsche. Được sinh ra với ý tưởng về mẫu xe SUV có khả năng off-road nhưng vẫn đầy đủ tiện ích và cảm giác lái như một chiếc xe thể thao, dự án Touareg được điều hành bởi Klaus-Gerhard Wolpert - trưởng bộ phận phát triển sản phẩm của Volkswagen. Ông cũng là người khai sinh ra Cayenne, mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của Porsche.
Mẫu Volkswagen Touareg thế hệ đầu tiên (2002-2007) Kết quả đầu tiên của dự án này là nền tảng (platform) PL71, được áp dụng trên các mẫu xe Volkswagen Touareg, Porsche Cayenne và Audi Q7. Tất nhiên, kiểu dáng, trang thiết bị, kỹ thuật... của ba mẫu xe này đều khác nhau. Touareg và Cayenne là mẫu SUV 5 chỗ. Trong khi đó, Audi Q7 có phiên bản kéo dài với 7 chỗ ngồi. Nhưng cả ba mẫu xe này đều có chung xuất xứ tại nhà máy Bratislava (Slovakia).
Mẫu xe Touareg được Volkswagen đặt theo tên của tộc người thiểu số Tuareg. Tộc người này được mệnh danh là 'bá chủ' của sa mạc, có lối sống du mục trải dài trên sa mạc cát Sahara tại Bắc Phi.
Touareg phiên bản đời 2002. Tuy chưa có lịch sử phát triển lâu đời, nhưng Touareg lại là mác xe mang lại nhiều danh tiếng cho Volkswagen. Touareg từng giành chức vô địch 3 năm liên tiếp (2009 - 2011) tại Dakar Rally với những cung đường khắc nghiệt nhất hành tinh. Ngoài ra, mẫu xe này cũng giành chiến thắng năm 2005 trong giải offroad 'không người lái' Darpa Grand Challenge với phiên bản mang tên Stanley và lập kỷ lục thời gian tại cuộc đua Quốc tế Pikes Peak Hill Climb với khối động cơ diesel trứ danh V10 TDI...
Chiếc Race Touareg 2 từng giành giải vô địch Dakar Rally năm 2010. Được phân phối đa dạng tại nhiều thị trường và khu vực trên thế giới, Touareg có các tùy chọn động cơ từ I5 2,5 lít TDI cho đến V6, V8, V10... thậm chí cả phiên bản giới hạn sử dụng động cơ W12 6.0 lít DOHC với 48 van cho công suất 444 mã lực, tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 5,9 giây.
Chiếc Stanley của đội Volkswagen được phát triển từ Touareg giành giải vô địch cuộc thi không người lái Darpa Grand Challenge.
Năm 2006, mẫu Touareg sử dụng động cơ V10 TDI gây tiếng vang lớn nhờ việc lập kỷ lục thế giới về sức kéo của một mẫu SUV khi 'lai dắt' thành công chiếc Boeing 747 dân dụng nặng 178 tấn về đường chờ trên sân bay. Từ đó, hệ dẫn động 4Motion của Volkswagen càng trở nên nổi tiếng bởi khả năng điều phối lực kéo đến từng bánh xe.
Chiếc Touareg động cơ V10 lập kỷ lục khi kéo 'gã khổng lồ' Boeing747.
Tuy nhiên, vào năm 2007, mẫu xe này lại bị cấm bán tại Mỹ do không vượt qua tiêu chuẩn khí thải của CARB. Thậm chí Touareg còn đứng đầu danh sách các mẫu xe "hủy hoại môi trường" năm 2007 theo kiểm định của tổ chức này. Hệ quả là vào năm 2009 Volkswagen buộc phải phân phối Touareg với phiên bản động cơ V6 tại Mỹ để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải. Bước sang thế hệ thứ 2 từ năm 2010, Touareg đã rút khỏi 'danh sách đen' trên nhờ những cải tiến về động cơ.
Volkswagen Touareg phiên bản năm 2010 có la-zăng khá giống với Porsche Cayenne cùng đời. Touareg thế hệ thứ 2
So với đàn anh đi trước, Touareg thế hệ thứ 2 sở hữu những thay đổi mạnh mẽ về nội thất cũng như các thiết bị hỗ trợ an toàn. Volkswagen đã tập trung nhiều hơn vào nội thất nhằm khẳng định mác xe Touareg hạng sang như toàn bộ ghế bọc da, hàng ghế trên chỉnh điện đa hướng, tích hợp chức năng sưởi; ốp gỗ trên bảng táp-lô; các chi tiết kim loại cao cấp; hệ thống giải trí nhiều tiện ích hơn...
Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ người lái cũng được trang bị thêm như hệ thống đèn bi-xenon chiếu sáng theo góc lái, đèn LED định vị, hệ thống cảnh báo làn đường, nút bấm start/stop, hệ thống kiểm soát giảm xóc liên tục (CDC), chế độ off-road riêng biệt...
Touareg phiên bản mới nhất đang được phân phối rộng rãi.
Hiện tại, Touareg phiên bản 2013 được Volkswagen phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá hơn 2,5 tỷ đồng.