Hạng D
26/7/07
3.864
6
38
HCM
Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.

Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.

sass7.jpg

Mẫu xe SA năm 1947-1952, động cơ 955cc, công suất 27 mã lực.

Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.

Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản. Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.

oldlogovc1.jpg

Logo đầu tiên của Toyota.
Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.

Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.
logobos0.jpg


Logo toàn cầu hiện nay của Toyota.

Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.
thông tin tham khảo từ www.vnexfress.net
 
Last edited by a moderator:
RE: Lịch sử Toyota!

@Honda Civic VL: Thông tin đó nằm gọn trong tài liệu hướng dẫn nhân viên bán hàng chuyên nghiệp (lưu hành nội bộ) của Toy. Bác nào làm Sales của Toy, được nâng cấp lên Senior thì đều thuộc lòng bài học này bác ạ :D
 
Hạng D
5/4/07
1.794
1.931
113
RE: Lịch sử Toyota!

Vô lý, năm 84, 85 em đã ngồi Toyota Land rồi mà. Xe mới tinh, nhập qua đường nào thì em ko biết, chỉ biết là Bộ Thủy Lợi (nay là Cục Thủy Lợi) phân cho xí nghiệp ông già em

Trích đoạn: viet thang 318i

Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.

Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.
 
Hạng B2
19/3/07
245
0
0
RE: Lịch sử Toyota!

Sự phát triển của nền công nghiệp dệt may Nhật Bản chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các nhà phát minh, mà đặc biệt là Sakichi Toyoda - cha đẻ của chiếc máy dệt tự động đầu tiên của Nhật Bản, người sáng lập ra Tập đoàn Toyota, nhà doanh nghiệp công nghiệp vĩ đại, người được đưa vào sách giáo khoa Nhật Bản. Với suy nghĩ: “Tôi muốn làm công nghiệp để đóng góp cho xã hội!”, Sakichi Toyoda đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp chế tạo.
Sakichi Toyoda sinh ra trong một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Yamaguchi (nay thuộc thành phố Kosai, quận Shizuoka) vào ngày 14-2-1867, một năm trước khi Thiên hoàng Minh Trị nắm quyền lãnh đạo đất nước.
Ngày 29-1-1934, tại cuộc họp cổ đông của Nhà máy dệt tự động Toyoda, Kiichiro đã trình ra dự án chế tạo ôtô của mình và mạnh dạn tuyên bố trong năm nay sẽ hoàn thành chiếc xe hoàn chỉnh. Tất nhiên Kiichiro cũng gặp nhiều phản đối, nhưng ông nói “đó là nguyện vọng của ba tôi trước khi chết” (Sakichi Toyoda mất ngày 30-10-1930) và đã thuyết phục được mọi người...

Đến tháng ba, phân xưởng được xây xong. “Trái tim của một chiếc xe là động cơ, cho nên chúng ta hãy bắt đầu từ chế tạo động cơ trước” - Kiichiro quyết định và cùng các nhân viên dưới quyền ngay lập tức bắt tay vào nghiên cứu chế tạo động cơ, lấy mẫu là động cơ của xe Chevrolet...
Sau khi quyết định chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực sản xuất ôtô cho thị trường nội địa, Kiichiro lập tức bước vào hành trình tìm kiếm nơi đặt nhà máy. Ông đã đi qua nhiều thành phố, thị trấn và cuối cùng dừng chân tại thị trấn Koromo. Phía nam thị trấn Koromo lúc bấy giờ là vùng đất khô cằn được bao quanh bởi hệ thống đường ray Mikawa và đường cao tốc hướng đến Okazaki...
Sau này rất nhiều nhà kinh tế học, xã hội học đã phân tích quyết định này của Kiichiro Toyoda và họ cho rằng: “Kiichiro có thể chọn một vùng đất tốt hơn cho việc xây dựng nhà máy thế nhưng ông đã không làm như thế. Chính tinh thần luôn hướng đến lợi ích của cộng đồng đã thôi thúc ông chọn vùng đất khô cằn Koromo làm điểm dừng chân cho nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của mình...”.

Tư tưởng vì cộng đồng này vốn bắt nguồn rất rõ nét từ Sakichi, sang đến Kiichiro và truyền nguyên vẹn sang những thế hệ kế thừa như Eiji Toyoda (cháu gọi Sakichi bằng bác) - người được coi như là thầy phù thủy của nền công nghiệp ôtô Nhật Bản.
 
Hạng D
29/10/07
2.005
9.479
113
HCM
www.bsdinsight.com
RE: Lịch sử Toyota!

Quá đúng, Toyota và các doanh nghiệp điều rất tự hào về thành tích của cty mình, và rất muốn nhiều và nhiều hơn nữa, càng nhiều người biết về việc này, cho nên họ luôn public các thông tin này ra - với google, bác làm 1 phát là có ngay ấy mà