Nike là một trong những thương hiệu giày chạy bộ hàng đầu trên thế giới. Được thành lập vào năm 1964, Nike đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới và chất lượng trong ngành thể thao. Với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế tinh tế, Nike đã tạo ra những đôi giày chạy bộ vượt trội về hiệu suất và đi kèm với sự thoải mái. Các sản phẩm của Nike như Air Max, Air Zoom và React đã tạo nên cơn sốt và được ưa chuộng rộng rãi bởi cả vận động viên chuyên nghiệp và các runner thông thường. Thương hiệu
giày chạy bộ Nike còn nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo ấn tượng và việc tài trợ cho nhiều đội thể thao và cá nhân nổi tiếng trên toàn cầu. Với sự phát triển không ngừng và thường xuyên đổi mới, Nike đã và đang tiếp tục là một nhãn hiệu hàng đầu trong thị trường giày chạy bộ trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Lịch sử của thương hiệu Nike
Nike đã bắt đầu như thế nào? Từ khi thành lập, Nike luôn được biết đến với chuyên môn của mình trong lĩnh vực chạy bộ. Từ việc đặt công nghệ "Air" vào giày Air Jordan đến việc thách thức giới hạn tiềm năng của con người, các dòng sản phẩm của Nike Running đã biến đổi thế giới giày dép trong năm thập kỷ hoạt động. Lội ngược dòng lịch sử, thương hiệu tiên phong trong ngành thể thao hàng đầu thế giới ngày nay đã được bắt nguồn từ sự mong muốn đẩy mạnh giới hạn trong giày chạy bộ của hai người đàn ông. Năm 1964, Bill Bowerman và Phil Knight thành lập Blue Ribbon Sports (BRS) tại Eugene để bán giày Onitsuka Tiger. Nhưng sau đó không lâu, cặp đôi nhà sáng lập đã bị mất đối tác với thương hiệu này vào năm 1971. Từ đó, Nike ra đời.
Phil Knight - nhà sáng lập thương hiệu Nike
Chuyển từ hoạt động kinh doanh sang phát triển sản phẩm đòi hỏi sự tận tâm, sáng tạo và thử nghiệm. Bất cứ khi nào hình thành ý tưởng để cải thiện trải nghiệm chạy bộ, Bowerman sẽ ngay lập tức thử nghiệm chúng. Với tư cách là một huấn luyện viên, Bowerman yêu cầu các vận động viên thử nghiệm thiết kế của mình và không quan trọng nếu đôi giày hoàn toàn “tan nát” sau khi sử dụng. Ông luôn tìm kiếm ý kiến phản hồi và thông tin từ mọi người để đẩy mạnh sự đổi mới, một tư duy cốt lõi cực kỳ quan trọng của Nike ngày nay.
Giày chạy bộ Nike “Moon Shoe” (1972)
Lịch sử sản phẩm của Nike Running bắt đầu với thiết kế huyền thoại của chiếc đế giày hình bánh waffle đời đầu. Nó bắt nguồn từ một ý tưởng mà Bowerman và vợ ông, Barbara, nảy ra trong một buổi sáng khi chuẩn bị bữa sáng và đã nhanh chóng trở nên thành công. Những đôi giày chạy với phần đế hình bánh waffle của Nike được mọi người thân mật gọi là "Moon Shoe" (giày mặt trăng).
Được tạo ra bởi Bowerman, cái tên này ám chỉ về việc đế giày để lại dấu chân trên đường chạy, gợi nhớ cho các vận động viên về những dấu chân đầu tiên của con người trên mặt trăng. Trong lần xuất hiện tại Olympic Trials Marathon năm 1972 được tổ chức tại Eugene, đôi giày này đã đánh dấu năm thập kỷ của Nike trong việc đổi mới sản phẩm. Tư duy "just do it" đã sinh ra những sự đổi mới và khơi dậy một ngọn lửa về mong muốn biến đổi thế giới giày dép chạy bộ.
Giày chạy bộ Nike Pegasus (1983)
Một trong những dòng giày chạy bộ Nike hiện nay được biết đến rộng rãi nhất là Pegasus, được ra mắt vào năm 1983 khi Swoosh (biểu tượng của Nike) cố gắng cân bằng giữa tính đa dụng và mức giá rẻ cho người tiêu dùng. Để làm được điều này, một công nghệ đế giữa mang tên Air được giới thiệu. Các nhà thiết kế ưu việt của Nike đã có thể biến công nghệ này để làm cho sản phẩm của họ trở nên phù hợp với nhiều hình dạng và kích cỡ bàn chân khác nhau. Trong đó, Pegasus là đôi giày chạy bộ Nike đầu tiên sử dụng công nghệ đột phá này.
Giày chạy bộ Nike Air Zoom Alphafly NEXT% (2019)
Tinh thần đổi mới của Nike Running đã được tiếp tục phát huy và tiếp nối với Air Zoom Alphafly NEXT%. Vào năm 2019, vận động viên người Kenya Eliud Kipchoge đã ghi lại thành tích chạy marathon dưới hai giờ trong một cuộc đua không chính thức với đôi giày Alphafly NEXT%, thu hút ngay lập tức hàng triệu ánh nhìn đến đôi giày và khả năng của công nghệ Air Zoom.
Tiếp đó, sự thành công mà đôi giày chạy bộ Nike này tạo ra trong các cuộc thi đã gây ra nhiều tranh luận và dẫn đến một số thay đổi trong quy tắc đua, bắt buộc các đôi giày tham dự phải có mặt trên thị trường trong ít nhất bốn tháng trước khi diễn ra cuộc đua. Một thành phần quan trọng giúp cho đôi giày này đạt được thành công chính là lớp bọt ZoomX, được mô tả như một "doping công nghệ". Chất liệu này có nguồn gốc xuất phát từ một vật liệu truyền thống được sử dụng trong hàng không vũ trụ, ZoomX tối đa hóa tốc độ bằng cách mang lại lợi ích về năng lượng lớn hơn - mục tiêu mà bất kỳ thiết kế giày chạy bộ nào cũng hướng đến. Có thể nói, với Air Zoom, giày chạy bộ Nike đã vượt qua những giới hạn bằng việc đẩy mạnh đổi mới sản xuất.