Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã vượt qua tập đoàn Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2017 với tổng cộng hơn 10,61 triệu chiếc.[pagebreak][/pagebreak]
Thật ra để có được điều này thì Liên minh Renault-Nissan đã cộng cả doanh số của Mitsubishi, với khoảng 1,03 triệu chiếc. Phần Nissan, họ bán được 5,82 triệu chiếc và Renault bán 3,76 triệu chiếc. Tổng của cả ba thương hiệu là 10,61 triệu chiếc, nhiều hơn so với Volkswagen, vốn bán được 10,53 triệu chiếc trong năm 2017. Toyota là tập đoàn về thứ ba với tổng doanh số 10,2 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm 2017.
Ông Carlos Ghosn, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Renault-Nissan-Mitsubishi cho biết:
“Với hơn 10,6 triệu chiếc xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ bán ra trong năm 2017, Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã chính thức trở thành tập đoàn sản xuất ô tô đứng đầu toàn cầu. Sự phát triển này phản ánh chiều sâu và chiều rộng trong dải sản phẩm của chúng tôi, sự chiếm lĩnh của chúng tôi trên thị trường toàn cầu và sức lôi cuốn về công nghệ trên các mẫu xe của chúng tôi đối với khách hàng.”
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi bán xe ở hơn 200 thị trường khác nhau với tổng cộng 10 thương hiệu gồm Renault, Nissan, Mitsubishi, Dacia, Renault Samsung Motors, Apline, Lada, Infiniti, Venunica và Datsun.
Ngành công nghiệp ô tô đang cố gắng đẩy mạnh doanh số để đạt mức kinh tế quy mô cần thiết. Điều này giúp các nhà sản xuất giảm chi phí trong thời kỳ phải bỏ ra những khoản đầu tư khổng lồ để đáp ứng sự phát triển của công nghệ cho thế hệ ô tô kế tiếp, bao gồm xe tự hành, xe chạy điện và nhiều thứ khác.
Reuters cho biết, Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi dự tính sẽ biến kinh tế quy mô thành một lợi thế và dùng nó để nhân đôi khoản tiết kiệm, đạt mức 12 tỉ USD vào năm 2022; cũng như đặt mục tiêu tăng tổng doanh số lên mức 14 triệu xe.
Toyota cũng đang đi theo hướng tương tự khi liên kết với Mazda và Suzuki để có thể chia sẻ phần chi phí nghiên cứu phát triển xe điện và các công nghệ mới cần thiết cho xe của tương lai.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất đều xem đây là cách để tăng tính hiệu quả và lợi nhuận trong kinh doanh. Chẳng hạn như GM, năm rồi họ đã bán các thương hiệu Opel và Vauxhall cho PSA để tập trung vốn cho các dự án có thể sinh lời nhiều hơn.
Chiến lược của GM có vẻ đã hiệu quả khi họ đạt mức lợi nhuận biên 6,8% trong khoảng từ 01-09/2017. Con số này cao hơn so với mức 5% của Nissan và 4,3% của Mitsubishi hay 4,8% của Renault.
Ngành công nghiệp ô tô của thế giới đang có những bước chuyển mình để chuẩn bị cho một thời kỳ mới khi xe điện và xe tự hành sắp trở nên phổ biến hơn. Và có vẻ những liên minh đang cho thấy sự hiệu quả, cả về mặt kinh doanh lẫn việc chia sẻ chi phí cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm. Đã từng có tin tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc đang đàm phán mua lại tập đoàn PSA. Và nếu thương vụ này thành công thì Hyundai sẽ trở thành nhà sản xuất số một thế giới. Biết đâu điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần.