Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra những ngày qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Càng phẩn nộ hơn khi những tài xế gây tai nạn này đều dương tính với ma tuý.
Vụ việc chiếc xe container đông phải 21 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ chưa kịp lắng xuống, mới đây nhất ngày 21/1 vừa qua chiếc xe tải đã đông vào một đoàn người đi thắp hương trên đường khiến 8 người chết và nhiều người bị thương. Đặc biệt 2 người tài xế này đều dương tính với ma tuý khi đang cầm lái.
Sau 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên thì cục cảnh sát giao thông đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra bắt đầu từ ngày 21/1 đến 20/2/2019.
Đối tượng thuộc diện kiểm soát từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, oto vận tải hàng hoá xe kéo rơ mooc, container có khối lượng chuyên chở từ 5 tán trở lên, xe chở xăng dầu, hoá chất hàng nguy hiểm.
Sau khi ban hành và thực hiện kiểm tra cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý như CSGT tỉnh Lai Châu kiểm tra 275 xe khách và xe ô tô tải, đã phát hiện 12 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 10 lái xe khách và 2 lái xe tải. Hôm qua (23/1), sau hơn 2 tiếng kiểm tra chất kích thích đối với các tài xế lái xe container, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính với chất ma túy.
Rõ ràng, chỉ khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng cộng với sự lên án mạnh mẽ từ dư luận thì cơ quan chức năng mới bắt đầu hành động, nhưng rồi có ai biết chắc rằng những hành động kiểm tra đó được bao lâu hay đâu lại vào đó.
Ngoài ra chúng ta cũng không thể không nhắc tới những chủ doanh nghiệp, họ thường yêu cầu lái xe chạy nhanh, nhiều chuyến để tăng lợi nhuân. Tuy nhiên khi có tai nạn xảy ra chúng ta chỉ chăm chăm vào các tài xế mà quên mất các chủ doanh nghiệp cũng là những người gián tiếp khiến các vụ tai nạn xảy ra. Chúng ta cũng không thấy pháp luật có các mức phạt hình sự đối với chủ doanh nghiệp.
Theo tôi nghĩ, các doanh nghiệp vận tải cần chịu trách nhiệm liên đới đối với tài xế của công ty gây tai nạn, như vậy mới tạo được sự răn đe đối với các doanh nghiệp vận tải, để họ chăm lo hơn đối với tài xế chứ không phải chỉ biết đưa ra chỉ tiêu và yêu cầu tài xế thực hiện mà không cần quan tâm đến hệ quả.
Đồng thời các cơ quan chức năng nên siết chặt việc cấp bằng cho các tài xế, thường xuyên kiểm tra và đưa ra các hình phạt thích đáng để có sự răn đe cho những tài xế khác.