Cái dụ này ko phải khó giải quyết . Thật ra cũng ko cần nhiều văn bản hướng dẫn . Cái chủ yếu là CDT tham quá và thiếu minh bạch . Nếu chung cư đã có một Ban quản lý OK thì mọi việc ko quá phức tạp . Về phía CDT phải minh bạch diện tích nào là phúc lợi công cộng ( nhà xe , nhà sinh hoạt chung ....) phải minh bạch từ đầu trong Dự án . Diện tích nào của CDT để lại kinh doanh thì cũng phải chịu phí như các hộ dân . Chi phí bảo hành nào CDT phải gánh trong năm năm , chí phí nào các hộ dân đóng góp ... Chi phí nào mang tính phúc lợi công công như vệ sinh , bảo vệ , thang máy , rác , câu xanh ... mức độ cao thấp của các Dịch vụ này ...Từ đó xác định được nhân lực , kinh phí và phân bổ cho từng hộ , từng người thì ko ai cãi nữa . Hiện nay CDT nhập nhèm lấy diện tích công cộng để kinh doanh , và ko đóng phí trên diện tích này . Thu tiền sửa chữa khi một số hạng mục còn trong thời gian bảo hành ....làm cho người ở chịu phí cao quá , cứ nghĩ mình đang ở thuê tring chính căn nhà mình đã bỏ tiền ra mua .