[blockquote]Mời các cụ tha hồ mà chém em nó nhé
Một chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc có giá hơn 200 triệu đồng nhưng cho thiết kế trẻ trung cùng khả năng hoạt động khá ổn định, an toàn.
BYD F0 do F Auto nhập khẩu và phân khối
Nhận xét chủ quan về một chiếc xe "Tàu" giá siêu rẻ đã đi theo người viết khi lên đường test BYD F0 - chiếc ô tô rẻ nhất Việt Nam hiện nay. Thế nhưng ngay khi ngồi lái thử chiếc xe nhỏ gọn, giá rẻ này là chất lượng hợp lý với giá 200 triệu.
Giá hơn 200 triệu là khá hợp lý
Thật không dám kì vọng vào những linh phụ kiện đắt tiền, những hỗ trợ điện tử cao cấp với 1 chiếc ô tô giá 200 triệu đồng. Mong muốn duy nhất khi test BYD là nó chạy ổn định, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, những thông tin quan trọng với người chưa có nhiều tiền nhưng muốn sắm một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại. Và nếu xét những yếu tố trên, BYD F0 là một chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo.
Thiết kế trẻ trung, bắt mắt
Ngoại thất
Nhiều người vẫn tưởng BYD F0 là 1 chiếc hatchback cỡ trung với vóc dáng khá bệ vệ, Thế nhưng bên ngoài BYD F0 lại là một chiếc minicar chạy phố. Thiết kế của BYD F0 không quá độc đáo, không nhiều mới lạ nhưng đủ độ trẻ trung, thời trang để hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi hay các bà nội trợ.
Mang vóc dáng nhỏ gọn của citycar
Chiều dài xe là 3.460 mm cùng trục cơ sở dài 2.340 mm, chiếc xe có vóc dáng khá nhỏ gọn và rất thích hợp chạy trong đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM. Trọng lượng 870kg, thuộc tầm trung bình so với Kia Morning (khoảng 800 kg) hay Hyundai Getz (khoảng 1.080 kg). Các chi tiết như cửa, nắp capo, cửa kính đằng sau, nắp bình xăng đều được làm khá chắc chắn.
Lớp vỏ khá chắc chắn
Đuôi xe thời trang
Nội thất
Nhìn bên ngoài, có cảm giác người ngồi trong sẽ bị gò ép vì không gian chật hẹp. Thế nhưng khi ngồi vào trong xe thì cảm giác ấy đã biến mất.
Ghế lái và ghế phụ phía trước có diện tích khá thoải mái, rộng rãi cho cả những người có thể hình cao to, hai ghế sau chật hẹp hơn. Thiết kế này hoàn toàn phù hợp cho những gia đình nhỏ. So với những chiếc minicar khác, hàng ghế sau của BYD F0 có vẻ rộng rãi hơn nên khoang hành lý bị thu hẹp lại đôi chút.
Ghế trước rộng rãi, vô lăng 3 chấu và bộ đồng hồ độc đáo
Nội thất xe được làm bằng nhựa, gia công khá kĩ nên không có nhiều lỗi như những sản phẩm xe Trung Quốc trước đây. Bộ CD 1 đĩa, radio, khe cắm AUX để nghe nhạc bằng kết nối ngoại vi là những phương tiện giải trí tích hợp.
Bộ đồng hồ đo tốc độ xe và vòng tua máy được thiết kế tách ra, như gắn liền với vô lăng trông khá lạ mắt. Những tiện nghi cơ bản: Vô lăng trợ lực dầu giúp việc đánh lái nhẹ nhàng, hệ thống điều hòa 2 chiều, chìa khóa điều khiển điện là sự cố gắng với một chiếc xe chỉ từng ấy tiền.
Bộ dàn 1 CD và điều chỉnh điều hòa
Động cơ và an toàn
Chiếc xe được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh DOHC với công nghệ phun xăng đa điểm tuần hoàn MSFI. BYD F0 có công suất khoảng 67 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 90 Nm. Kết hợp với động cơ 1.0L nhỏ gọn là hộp số sàn 5 cấp. Theo nhà phân phối F Auto, phiên bản số tự động sẽ được trang bị động cơ 1.3L và nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2011.
Công nghệ an toàn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, đai an toàn 3 điểm cho cả 4 vị trí ngồi và 2 túi khí cho hàng ghế trên.
Thử xe
Trong buổi lái thử xe, chúng tôi đã thử nghiệm khả năng luồn lách trong đường hẹp, tăng tốc và độ an toàn khi phanh gấp - những điểm cần chú ý nhất ở một chiếc minicar. Chiếc xe vượt qua hết những bài test và được đánh giá là một chiếc xe tốt với tầm giá của nó.
Kiểm nghiệm khả năng vận hành của BYD F0 trên đường thử tiêu chuẩn
Chiếc BYD F0 đang được điểu khiển trong sa hình tiêu chuẩn.
Đánh lái trong phạm vi hẹp.
Tăng tốc.
Vừa đánh lái vừa phanh khẩn cấp.
Điều khiển xe chạy zíc - zắc.
Các thao tác hử lên xuống số, côn và ga tỏ ra khá êm ái với động cơ rên nhẹ nhàng và tiếng ồn là không đáng kể. Côn nhạy và êm, đạp ga ở số 0, tiếng máy vẫn không gầm rú và vang mạnh vào trong xe, hệ thống cách âm khá.
Thử BYD F0 trong vòng tròn hẹp
Vào số 1 và nhả côn đạp ga, chiếc xe chồm lên khá mạnh, có lẽ với những người chưa quen xe, cần có thời gian làm quen với cách di chuyển ở số thấp, số rất hay dùng trong điều kiện đường xá đông đúc và hay tắc nghẽn như khi đi trong thành phố.
Lên số 2, số 3, số 4, chiếc xe di chuyển khá êm, cảm giác sức mạnh của động cơ vẫn còn khá nhiều khi đạp thốc ga. Tốc độ 40-50 km/h, chiếc xe vào cua êm ái, nhẹ nhàng và chạy ổn định.
Người viết test liên tục và nhiều lần, đảo lái liên tục để thử khả năng vận hành của xe ở tốc độ này, tốc độ thường thấy ở đường thành phố. Kết quả khá khả quan, chiếc xe vẫn di chuyển ổn định, không có cảm giác mất lái, khó điều khiển; tiếng ồn cũng ở mức thấp.
Thử khả năng tăng tốc và phanh
Đạp thốc ga, dồn lên số 5, tốc độ chiếc xe không còn tăng mạnh như lúc đầu nữa, từ từ và chậm rãi hơn, tính năng lái vẫn ổn định, khả năng hoạt động vẫn ở mức tốt, an toàn. Thử phanh gấp, chiếc xe dồn về phía trước, hệ thống ABS làm việc hiệu quả, chiếc xe vẫn có thể đánh lái mà không bị văng, nghiêng và bồng bềnh.
Theo nhà sản xuất, chiếc xe tiêu thụ trung bình 4.2 lít cho 100 km, một con số rất ấn tượng. Nhưng trong điều kiện chạy phố như Hà Nội, BYD F0 khó có thể đạt được con số tối ưu ấy.
Chiếc xe hoạt động ổn định, an toàn
Nhìn chung, với mức giá rẻ, xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, chạy ổn định và an toàn, BYD F0 sẽ là một sự lựa chọn tốt cho những gia đình trẻ, mua ô tô với mục đích đơn giản là phương tiện đi lại, không có quá nhiều nhu cầu cao cấp.
Đội phóng viên tham gia trải nghiệm BYD F0
Thông số kỹ thuật:
- Dài x Rộng x Cao (mm): 3.460 x 1.616 x 1.465
- Chiều dài cơ sở (mm): 2.340
- Bán kính vòng quay tối tiểu: 4,9 m
- Trọng lượng không tải: 870 kg
- Kích thước vành - lốp: 165/60 R14
- Động cơ: 3 xy-lanh DOHC
- Dung tích: 998 cc
- Công suất cực đại: 50 kW (67 Hp) @ 6.000 v/p
- Mô-men xoắn cực đại: 90 Nm @ 4.000 - 4.500 v/p
- Hộp số: Sàn 5 cấp
[/blockquote]