Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Năm 2024 sẽ là năm mà hàng loạt thương hiệu lớn của Trung Quốc gia nhập thị trường Việt. Đi cùng với đó là vô số mẫu xe thuộc đủ loại phân khúc để lựa chọn.

collage.jpg


BYD

BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal


BYD Việt Nam cho biết trong tháng 6, BYD sẽ khai trương 15 trong tổng số 50 showroom ô tô điện thương hiệu này tại Việt Nam, trải rộng ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu và Cần Thơ.

Hãng xe này dự định sẽ phân phối 3 mẫu Atto 3, Dolphin và Seal, vốn rất được ưa chuộng ở thị trường Trung Quốc lẫn Thái Lan.

2964691-d25ae1ffa8865a188784f54759e024b5.jpg


BYD Atto 3 là mẫu xe tiềm năng nhất của thương hiệu Trung Quốc sẽ được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới. Với kích thước 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, BYD Atto 3 nhỏ hơn VinFast VF 7 và lớn hơn VF 6. Mẫu xe này có trục cơ sở 2.720 mm, ngắn hơn 10 mm so với VF 6.

Động cơ điện cho công suất 198 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm dùng chung cho các phiên bản. Bản Standard Range dùng pin 49,92 kWh, tầm vận hành tối đa 410 km. Bản Extended Range dùng pin 60,48 kWh, tầm vận hành tối đa 480 km. Các bản đều hỗ trợ sạc nhanh.

3134069-411d8b404645d4123866a50914c73902.jpg


BYD Dolphin là mẫu SUV điện có kích thước cỡ B hứa hẹn sẽ là đối thủ mạnh mẽ VinFast VF6 khi ra mắt tại Việt Nam trong tương lai gần.

BYD Dolphin có 2 biến thể, trong đó bản tiêu chuẩn Dynamic Standard Range và phiên bản cao cấp hơn là Premium Extended Range. Xe đều được trang bị pin lithium-ion, một động cơ điện cùng hệ dẫn động cầu trước.

Bản Dynamic Standard Range trong bài có thể di chuyển 410 km sau mỗi lần sạc tính theo chuẩn NEDC và 340km với chuẩn WLTP).

BYD Dolphin bản cao cấp có mô-tơ 201 mã lực và mô-men xoắn 310Nm, giúp xe tăng tốc 0-100km/h trong 7 giây. Với bản tiêu chuẩn, hiệu năng có phần gây thất vọng khi chỉ 94 mã lực và 180Nm mô-men xoắn, cần 12,3 giây để chuyển đổi từ trạng thái đứng yên lên 100km/h.

3134574-17b47be5bfe571b742fa9d6a76803d57.jpg


BYD Seal có kích thước lớn hơn đôi chút so với Tesla Model 3 và tương đương xe điện Nio ET5, BMW i3 eDrive35L. So với xe xăng, BYD Seal có kích thước tương đương Camry.

Về cấu hình truyền động, BYD Seal có nhiều phiên bản. Trong đó bản trong bài Dynamic RWD dùng 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm.

Mô-tơ điện này đi với cụm pin BYD Blade 61,44 kWh, mang đến quãng đường di chuyển 510 km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Xe có thể dùng sạc chậm AC hoặc sạc nhanh DC 110 kW.

Aion

AION Y Plus, Aion ES


Aion sẽ cung cấp cho thị trường Việt nhiều sự lựa chọn về xe thuần điện thuộc các phân khúc từ sedan, CUV cho đến MPV. Các mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc và mở bán từ nửa cuối năm 2024.

Hiện chưa rõ nguồn hàng Aion sẽ đến từ đâu nhưng có thể thời gian đầu sẽ được nhập từ Trung Quốc, sau đó từ cuối năm 2024 sẽ nhập xe từ nhà máy mới mở ở Thái Lan để có giá bán tốt hơn.

3151924-76e2982ffc654b63dc2664c2bf87995c.jpg


GAC AION sẽ chào sân thị trường Việt bằng một mẫu MPV cỡ nhỏ. AION Y Plus vốn là mẫu xe thuần điện cỡ C rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

GAC AION Y Plus được trang bị động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có công suất từ 150 đến 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm, xe hỗ trợ chế độ lái một bàn đạp hoặc i-Pedal, giúp tăng quãng đường lái xe lên tới 23%. AION Y Plus có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây.

3151940-36804c07140d512dbf0dcefd03007636.png


Aion ES là mẫu ô tô điện hiếm hoi mang kiểu dáng sedan. Ở Trung Quốc, xe có tên gọi là S Plus.

Aion ES 2025 chỉ được trang bị động cơ nhỏ có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Tốc độ tối đa 130 km/giờ. Thông số sức mạnh chỉ ngang tầm VinFast VF 5, trong khi đó phạm vi hoạt động cao hơn với 440 km sau mỗi lần sạc đầy, điều này có được nhờ bộ pin có dung lượng lớn 58,8 kWh.

Chery

Chery Omoda E5 và Chery Jaecoo J7

Hứa hẹn ra mắt Việt Nam từ năm ngoái nhưng có lẽ đến năm nay, Chery mới sẵn sàng tung ra những sản phẩm đầu tiên

3051753-55d1b2d538a767e9450073cd83f86c7a.png


Chery Omoda 5 là mẫu SUV cỡ B đến từ hãng xe Chery (Trung Quốc), cạnh tranh với những đối thủ quen thuộc tương tự thị trường Việt Nam gồm Honda HR-V, Hyundai Creta, Kia Seltos.

Chery Omoda 5 có thiết kế trẻ trung, hiện đại với phần đầu xe dùng lưới tản nhiệt với họa tiết 3D lạ mắt, còn đuôi xe được đánh giá có phần giống Lexus khi sử dụng cụm đèn hậu góc cạnh và dải LED định vị kéo dài sang hai bên.

Bên dưới nắp capô là động cơ 4 xy-lanh tăng áp 1,5 lít, cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số CVT với 9 cấp ảo.

Jaecoo-J7-arrives-in-Malaysia-1.jpg


Trong thời gian tới, Chery sẽ mở bán Jaecoo J7 để gia nhập phân khúc C-SUV tại thị trường Việt Nam thông qua Liên doanh vừa được thành lập giữ Tập đoàn Chery và Tập đoàn Gelemxico

Jaecoo J7 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.538 x 1.898 x 1.680 mm, trục cơ sở dài 2.672mm. Xe có góc tiếp cận đạt 21 độ và góc thoát đạt 29 độ. Mẫu xe này nằm trong phân khúc xe gầm cao hạng C và sẽ cạnh tranh cùng Mazda CX-5, Hyundai Tucson, KIA Sportage... khi bán ra ở Việt Nam.

Jaecoo J7 PHEV dùng máy xăng tăng áp 1.5L kết hợp mô-tơ điện, cùng hộp số Dedicated Hybrid Transmission (DHT). Theo công bố của nhà sản xuất, xe có thể chạy 98 km mà không cần dùng đến động cơ xăng và 1.200km khi vận hành kiểu hybrid.

GWM

GWM Tank 300


GWM Haval Tank 300 dự kiến được nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2024.

Xe sở hữu kiểu dáng SUV hình hộp khá gây chú ý, tương tự như Jeep Wrangler, Suzuki Jimny. Với chiều dài 4.760 mm, rộng 1.930 mm và cao 1.903 mm, chiều dài cơ sở 2.750 mm, xe có kích thước tương đương các xe thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C.

Tank-300-9.webp


Động cơ hybrid của xe bao gồm máy xăng tăng áp 2.0 lít sản sinh công suất 244 mã lực và mô men xoắn 380 Nm cùng mô tơ điện với 106 mã lực và 268 Nm mô men xoắn. Xe sở hữu hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh AWD.

Haval

Haval
Jolion, Haval Xiaolong Max PHEV

Haval Jolion sẽ về Việt Nam bằng phiên bản hybrid.

8S.img.webp


Haval Jolion có kích thước dài rộng cao là 4.472 x 1.841 x 1.626 (mm), trục cơ sở 2.700mm. Như vậy, xe nằm chung phân khúc với Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30. Chiều dài cơ sở thậm chí ngang Mazda CX-5.

Theo công bố của Haval, Jolion về Việt Nam có công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 375 Nm. Sức mạnh trên ứng với động cơ 1.5L xăng tăng áp kết hợp với mô tơ điện. Hộp số là loại 7 cấp ly hợp kép. Hệ dẫn động chỉ có cầu trước. Xe có 4 tùy chọn chế độ lái gồm Tiết kiệm, Thông thường, Thể thao và Tuyết.

Mức tiêu thụ nhiên liệu được hãng công bố là khoảng 4,2 lít/100km, thấp hơn Toyota Corolla Cross ở mức 4,3 lít/100km.

20230519155844125a77c229a74b369520b37aaf1f50f7.webp


Haval Xiaolong Max hứa hẹn sẽ là đối thủ của Hyundai Santa Fe (HEV) và KIA Sorento (PHEV và HEV). Xe sở hữu chiều dài 4.785 mm, chiều rộng 1.895 mm, chiều cao 1.725 mm và chiều dài cơ sở 2.800 mm.

Hệ truyền động plug-in hybrid của Haval Max tại Trung Quốc bao gồm là sự kết hợp của một động cơ xăng và hai động cơ điện.

Với động cơ xăng, Haval Xiaolong Max có hai lựa chọn: I4 1.5L (101 mã lực, 132 Nm) và I4 1.5L tăng áp (150 mã lực, 230 Nm). Trong khi đó, hai mô-tơ điện nằm trên hai trục của mẫu crossover này kết hợp với hộp số Multi-mode DHT (Hybrid) DHT 2 cấp và có công suất tối đa ở trục trước và sau lần lượt là 95 mã lực và 204 mã lực. Great Wall Motor cho biết tổng sức mạnh của hệ thống trên chiếc Haval Xiaolong Max sẽ là 279 mã lực và 585 Nm.

Với các phiên bản PHEV, Haval Xiaolong Max có hai lựa chọn cụm pin; 9,4 kwh và 19,27 kwh. Trang bị này, có thể giúp chiếc xe có thể di chuyển khoảng 105 km hoàn toàn bằng điện.

Haima

Haima 8S


Haima 8S dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4.2024. Trên thị trường, Haima 8S được định vị nằm ở phân khúc SUV cỡ C và cạnh tranh với đối thủ Mazda CX-5. Giá bán dự kiến của Haima 8S dao động khoảng 600 - 700 triệu đồng.

Xe sẽ được mở bán với 3 phiên bản lựa chọn. Cả 3 phiên bản này đều được trang bị động cơ 1.6 lít, cho công suất 143 mã lực và mô-men xoắn cực đại 293 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp.

8S.img.webp


Wulling

Wulling Bingo


Sau Hongguang Mini EV, Wuling tiếp tục có kế hoạch đưa về nước một mẫu xe điện cỡ nhỏ và cao cấp hơn là Wulling Bingo.

4246631151221425506040786592545636805680426158n-1708580392435877234393.webp


Wuling Bingo có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 3.950 x 1.708 x 1.580 (mm) và trục cơ sở 2.560 mm. Những thông số này tương đương VinFast VF 5 nhưng gầm xe thấp hơn. Bù lại, thiết kế xe theo dáng mềm mại và bo tròn cổ điển.

Tại thị trường Trung Quốc, Wuling Bingo mở bán với 3 phiên bản. Bản tiêu chuẩn trang bị pin lithium-ion có dung lượng 17,3 kWh, cho tầm di chuyển 203 km. Bản tầm trung được trang bị pin dung lượng 31,9 kWh, cho tầm hoạt động 333 km. Bản cao cấp nhất lắp pin có dung lượng 37,9 kWh, cho tầm hoạt động 410 km.

SAIC

Baojun Yep


Baojun Yep thuộc Tập đoàn SAIC là mẫu xe có kích thước từ 3,3-4m tùy phiên bản với thiết kế kiểu keicar của Nhật.

baojun-yep-plus-2024-19-1713517869289411342246.webp


Trong đó, Baojun Yep sở hữu kích thước tổng thể 3.381 x 1.685 x 1.721 mm, Baojun Yep Plus sở hữu kích thước tổng thể 3.996 x 1.760 x 1.726 (mm), chiều dài cơ sở là 2.560mm.

Khoảng sáng gầm xe 150mm, bán kính quay vòng 5,35m và trọng lượng không tải là 1.325kg.

Xe sử dụng động cơ điện đặt ở phía trước với công suất 103 mã lực và mô men xoắn 180 Nm, kết hợp với gói pin lithium 41.9 kWh do Guoxuan High-Tech cung cấp. Xe có tốc độ tối đa 150km/h và phạm vi di chuyển thuần điện lên tới 401km. Xe hỗ trợ cả sạc nhanh và sạc thường. Ở chế độ sạc nhanh, xe mất 35 phút để sạc từ 30% đến 80%.

base64-1701761263988971349732.webp

Ảnh: BẢO LÂM - Tuổi trẻ
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tiềm năng của những mẫu xe kể trên? Liệu thị trường Việt sẽ chấp nhận các dòng xe Trung Quốc này?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
23/5/13
898
999
93
CX Thanh Đa
adwin.com.vn
""...Dynamic Standard Range trong bài có thể di chuyển 410 km sau mỗi lần sạc tính theo chuẩn NEDC và 340km với chuẩn WLTP)...."
Nho còn xanh lắm chú ơi, 340km thực tế chỉ chừng 250km là giỏi lắm rồi, bộ dân vịt bị coi thường dữ à
 
  • Like
Reactions: tnb2980
Hạng F
7/8/17
7.780
10.813
113
:D nghe đồn xe nội địa TQ ế đến mức TQ phải chuẩn bị tăng gấp đôi thuế nhập khẩu ô tô phải hông mấy anh?
 
Hạng F
24/2/20
5.094
8.716
113
37
:D nghe đồn xe nội địa TQ ế đến mức TQ phải chuẩn bị tăng gấp đôi thuế nhập khẩu ô tô phải hông mấy anh?
sản xuất 40tr xe/ năm mà thì trường nội địa tiêu thụ có 23tr xe thì 17tr xe còn lại phải ra thị trường nước ngoài.
Em nghĩ xe xăng china còn oẳng thì xe điện còn thê thảm hơn do hạ tầng trạm sạc ko có, ngay cả Vin còn đang thở oxy nữa là.