Hạng B2
Lọc gió cabin được trang bị trên hầu hết các mẫu xe hiện đại, có nhiệm vụ lọc sạch không khí đi vào trong xe thông qua hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa nhiệt độ. Nó ngăn không cho khói bụi và các hạt nhỏ khác có trong không khí làm người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu, đặc biệt nếu họ bị dị ứng hoặc có vấn đề về hô hấp.
Lọc gió cabin bẩn gây ô nhiễm gấp nhiều lần

Bạn có biết rằng trẻ em nhạy cảm với những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí hơn người lớn? Và, bạn có biết chất lượng không khí bên trong một chiếc xe hơi khi bạn đang lái xe chở con đến trường hay đi chơi với các cửa sổ đóng kín còn tồi tệ hơn không khí bên ngoài, đặc biệt là trong tình trạng giao thông đông đúc?
Ramon Nunez, giám đốc phụ trách các thiết bị lọc của Bosch, cho hay:"Để đảm bảo không khí vào khoang hành khách qua điều hòa không khí và hệ thống thông hơi không bị ô nhiễm, cabin lọc không khí trong xe của bạn phải sạch sẽ và hoạt động tốt.”
Lọc gió cabin bẩn gây ô nhiễm gấp nhiều lần

Không khí trên đường đi - đặc biệt là dọc theo đường bộ và đường cao tốc đông đúc - chứa phấn hoa, bụi, bồ hóng và khói đều là những tác nhân gây hại cho sức khỏe. Giống như các bộ lọc trong máy điều hòa trong nhà, lọc gió cabin của xe lọc sạch bụi bẩn từ ngoài đường và bơm không khí sạch vào khoang hành khách. Có hai loại bộ lọc không khí cabin ô tô: bộ lọc phân tử ngăn bụi đường, vi khuẩn, bào tử nấm mốc, phấn hoa và các chất gây ô nhiễm khác và bộ lọc than hoạt tính có thêm khả năng hấp thụ các khí độc hại và mùi hôi.
Lọc gió cabin bẩn gây ô nhiễm gấp nhiều lần

Tuy nhiên, qua thời gian, giống như bất kỳ bộ lọc nào khác, nó có thể bị tắc và gây ô nhiễm gấp nhiều lần vì hệ thống sưởi và hệ thống điều hòa nhiệt độ thổi không khí ô nhiễm vào nội thất khép kín mà không thoát được ra ngoài. Khi lọc gió bẩn, tắc, bạn có thể nhận thấy luồng gió điều hoà trong xe rất yếu mặc dù quạt gió đang để mức lớn. Trong điều kiện môi trường ẩm ướt, trong xe xuất hiện mùi hôi mốc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, trẻ em có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí hơn người lớn bởi vì phổi của chúng còn đang phát triển và khả năng chống nhiễm trùng cơ thể vẫn còn kém. Lọc gió bẩn có thể làm không khí bên trong xe ô nhiễm gấp 6 lần bình thường.
Bosch – nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu thế giới - kiến nghị bạn nên thay bộ lọc không khí cabin xe hàng năm hoặc mỗi 15 đến 18.000 km hoặc thường xuyên hơn nếu bạn sống trong một khu vực với mức độ ô nhiễm cao hơn.
Bạn hãy ghi lại số km xe đã chạy để tiện việc bảo trì, bảo dưỡng xe, và bổ sung thay lọc gió cabin vào danh mục những việc cần làm trong quá trình bảo dưỡng.
Khi lọc gió cabin bẩn tắc, tốt nhất bạn hãy đánh xe vào một trạm dịch vụ sửa chữa và yêu cầu thay thế
lọc gió cabin cho xe.
Một số lưu ý trong quá trình sử dụng lọc gió cabin ô tô:
– Không nên lấy gió ngoài khi xe chạy trên đường có nhiều bụi.
– Ngoài việc vệ sinh lọc gió định kỳ thì nên vệ sinh cả hộp lọc gió.
– Khi bảo dưỡng định kỳ cho xe, bạn nên chắc chắn rằng các kỹ thuật viên vệ sinh lọc gió cabin một cách cẩn thận và tỉ mỉ.
– Thường xuyên theo dõi để thay lọc gió cabin định kỳ thay vì việc xác định bằng mắt thường.
Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay bộ lọc gió mới đó là lưu lượng không khí đi qua điều hòa nhiệt độ giảm, có tiếng kêu bất thường của quạt gió phát ra từ họng gió hoặc ngửi thấy mùi hôi khó chịu dai dẳng trong xe. Tuy nhiên, ngay cả khi không có những dấu hiệu này, bạn cũng nên kiểm tra bộ lọc gió cabin thường xuyên nhất là với thời tiết nắng nóng và đầy bụi ở các thành phố.