Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Lốc nén !!! - Cần giúp.

Hạng B2
8/5/12
227
7
18
46
Em có vấn đề như vầy. Mong các bác giúp đỡ:
Chả là em có con xe cỏ. Kiamorning 2005. Không hiểu sau em đen. Mua xe về một thời gian ngắn là lốc bị mất ga.
Em đã khắc phục. Gas kín thì lốc lại bị lỏng cổ lốc. Bi bu li lốc quay cốt nên sinh nhiệt. Cháy dây cua roa. Em đi khắc phục thì thợ phán cổ lốc lỏng quá nên vậy, và không khắc phục được. Chỉ có thay lốc mới.
Sau bao nhiêu lần rắc rối với điều hòa. Em Thay lốc, 3,8tr (liên doanh). Đi được 3 tháng thì mất gas. Em đi khắc phục (ý là bắt đền). Nhưng thợ GR đó sờ sờ nắn nắn ống cao su. Phán là hỏng ống. Vậy là em mất gần triệu. (Không bắt đền được - nó phán: do ống hỏng không phải do lốc) Em thay. Đến giờ được một tháng xe vẫn mát. Nhưng em vẫn mất ăn mất ngủ vì chưa yên tâm.
1) Thợ phán mà không hề nén kiểm tra xem ống cao su có thực sự hỏng hay không (Em đã yêu cầu mà thợ không làm và khẳng định là tại ống).
2) Kể cả lần mới thay lốc và bây giờ. Mỗi khi lốc đóng, máy nổ cầm chừng thì nghe tiếng u u (tắt lốc không kêu). Em không hiểu nguyên nhân. (Lốc đểu hay ?)
3) Hai lầm nạp ga thợ đều không hút chân không ( Em yêu cầu thì thợ chỉ cười và bảo: Em sẽ vừa bơm vừa xả cho không khí và hơi nước ra khỏi hệ thống). Em nghĩ là không đúng, nhưng không có chuyên môn nên không làm to chuyện được.
4) Lần thứ nhất (khi mới thay lốc thì thợ có châm dầu lạnh). Lần thứ 2 thợ không bỏ. Em có hỏi sao không bổ sung thì nó cũng chỉ cười và bào không cần thiết.
5) Sau khi lắp lại ống hỏng, nạp gas vào hệ thống. Thợ nổ máy kiểm tra. Đi loanh quanh một lúc thợ phán là xe em hỏng rơ le. Do nổ máy một lúc mà rơ le không ngắt, chờ khoảng 10 phút thì rơ le làm việc của nó. Nhưng anh thợ vẫn quả quyết là do rơ le kém. Bình thường thì khoảng 5 phút là nó ngắt. Nó phỉnh phờ em thay rơ le. Em ok. nhưng nó chui chui nhoi nhoi một lúc không thấy nó ở đâu. Và nó bảo phải khoan một lỗ nhỏ và thò cái đoạn sời đồng trên rơ le cảm biến vào khoang có giàn lạnh. Em nghĩ vô lý. Nếu hệ thống xe đã có. thì chỉ việc tháo ra thay. chứ sao lại chế cháo kiểu đấy. Em chưởi cho nó một tràng rồi ngậm ngùi thanh toán phần thay ống và nạp ga và chuồn.
Em muốn các bác tư vấn xem. Nguyên nhân là sao? Thợ làm vậy sai hay đúng?
Rất mong các bác tư vấn giùm để em tránh xa GR đó ra ạ.
 
Hạng B2
11/3/14
110
88
28
:(:( Không ai giúp em sao ?
Để thủng thỉnh , tui tìm tài liệu hệ thống máy lạnh rồi post lên đây cho anh hiểu về tính chất hoạt động của hệ thống máy lạnh xe hơi.
Theo lời anh nói thì tui nghĩ anh gặp phải gà mờ rùi , mà thời buổi gạo thóc lẫn lộn như vầy thì anh nên chụi khó đi tìm gara đúng gạo ra gạo chứ đừng để thằng dốt mà phỉnh người không biết.
Chút nữa tui chụp hình giải thích cho anh hiểu về tính năng hoạt động của hệ thống máy lạnh xe...
 
Hạng B2
11/3/14
110
88
28
Có hình sơ đồ hệ thống máy lạnh dưới đây:

n18mx1.jpg


-Trong hệ thống máy lạnh xe , ga được bơm trong hệ thống khép kín . Tương tự như mình có cái ruột xe đạp và bơm hơi vô. Ruột xe đạp bị xì lỗ mọt thì nhúng xuống nước sẽ thấy sủi tim( bong bóng )nhưng xe hơi thì không thể , do đó dò tìm rò rỉ ga của hệ thống máy lạnh xe hơi đòi hỏi mất nhiều thời gian và phải có dụng cụ...
-Riêng những xe bị xì ga máy lạnh quá chậm . Cứ cách một năm bơm một lần thì cách tìm rò rỉ ga là bơm ga màu vô hệ thống. Loại màu này có dạ quang , nó sẽ bám màu ở những chỗ xì quá nhỏ và lúc này muốn thấy nó phải có đèn pin loại phát ra ánh sáng UV mới thấy dạ quang của nó.
-Muốn kiểm tra tình trạng hệ thống máy lạnh của xe cái trước tiên hệ thống phải có ga đủ .
-Muốn hệ thống máy lạnh , lạnh tưng luôn thì còn lệ thuộc vào thời gian hút hơi và hệ thống giải nhiệt ...
Hệ thống điện điều khiển tui sẽ nói sau...
 
  • Like
Reactions: Hcivic and skint
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Em thấy cái này trên VOV.vn bác chủ xem xem nhé
dieuhoa_0405_02.jpg

Điều hoà của xe là một hệ thống tuần hoàn kín và được chia thành 2 phần chính: dàn nóng và dàn lạnh:

Ở dàn nóng, khí ga điều hoà bị hút bởi máy nén sử dụng năng lượng từ động cơ (lốc điều hòa) với áp suất cao. Tiếng ro ro phát ra từ dưới nắp ca-pô của xe khi bạn bật điều hoà phát ra từ chính máy nén này. Với nhiệt độ bốc hơi cao (gas 134A của điều hòa ô tô là loại môi chất có nhiệt độ sôi -26 độ C), môi chất lạnh được bơm đến bộ ngưng tụ. Tại đây, môi chất ở thể hơi với nhiệt độ cao gặp quạt gió thổi mát giàn nóng sẽ bị giải nhiệt và ngưng tụ thành thể lỏng dưới áp suất cao và nhiệt độ thấp. Môi chất lạnh dạng thể lỏng tiếp tục được lưu thông đến bình lọc hay bộ hút ẩm. Tại đây, môi chất lạnh được lọc hết hơi ẩm và tạp chất và trở nên sạch hơn, trước khi đi qua dàn lạnh.

Ở dàn lạnh, van giãn nở (van tiết lưu) điều tiết lưu lượng của môi chất lỏng chảy vào dàn bay hơi (Dàn lạnh) làm hạ thấp áp suất của môi chất lạnh. Do áp suất bị giảm nên môi chất từ thể lỏng biến thành thể hơi trong dàn lạnh. Trong quá trình bốc hơi, môi chất lạnh hấp thụ nhiệt trong cabin ô tô, khiến khối không khí trong xe trở nên lạnh hơn.

Như vậy về cơ bản, dàn lạnh được đặt ẩn đâu đó bên trong nội thất của xe đang làm mát không khí xung quanh nó. Một quạt điện sẽ hút không khí vào xung quanh dàn lạnh, và sau đó khí đã được làm lạnh sẽ thổi ra qua các khe thoát nằm ở nhiều vị trí trong cabin.

Quá trình này sẽ tiếp tục được lặp đi lặp lại cho tới khi bạn tắt điều hoà. Giờ đây, bạn đã nắm được nguyên tắc hoạt động của điều hoà, chúng ta hãy cùng tiến tới tìm hiểu những cách giúp bạn có thể sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả hơn.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
13/12/06
119
7
18
www.ikinhdoanh.net
@nguyenduong109: thợ đó làm ko có tâm, thôi ko thèm chấp loại đó bác ah
kiểu làm như vừa rồi chắp vá, sửa chỗ này sẽ phá chỗ khác.

Hệ thống máy lạnh của bác sẽ phải kiểm tra toàn bộ:

- Chất lượng Block, gồm cả lực nén của Block
- Chất lượng dàn lạnh, kiểm tra luôn chất lượng con cảm biến nhiệt trên dàn lạnh
- Chất lượng 2 Ống tuy ô cao áp và thấp áp
- Nên kiểm tra cả chất lượng cái van tiết lưu, kể cả những cái gioăng cao su khi nối với các đường ống, lỗ của van tiết lưu nối với ống phải sạch mịn, ko rỗ, ko nhám
- Thay phin lọc mới
- Sau khi lắp lại hệ thống lạnh, phải kiểm tra xem tất cả có kín hay ko
- Nạp ga (xả hết ga cũ, hút chân không, châm dầu lạnh (kiểm tra mức dầu lạnh rồi mới châm))
- Cắm nhiệt kế vào cửa gió trên taplo, bật a/c, tốc độ quạt gió để mức 2, 20 phút sau, nếu nhiệt độ trên nhiệt kế xuống 4-5 độ là tạm ổn
- bật điều hòa 30-45 phút, sờ ghế phải mát tay, cảm thấy như hơi lạnh nó ngấm sâu vào ghế thì mới gọi là ổn
- ok rồi thì sau khi thi công, xe đi cả tháng phải lạnh như mới thi công thì mới yên tâm đc

trên diễn đàn này ko thiếu bác giỏi, địa chỉ uy tín, bác tìm lại các bài về máy lạnh xem kỹ
e cũng chỉ là ng sử dụng, nhưng nhiều lần bị làm chuột bạch (giống bác)
 
Hạng B2
8/5/12
227
7
18
46
@nguyenduong109: thợ đó làm ko có tâm, thôi ko thèm chấp loại đó bác ah
kiểu làm như vừa rồi chắp vá, sửa chỗ này sẽ phá chỗ khác.

Hệ thống máy lạnh của bác sẽ phải kiểm tra toàn bộ:

- Chất lượng Block, gồm cả lực nén của Block
- Chất lượng dàn lạnh, kiểm tra luôn chất lượng con cảm biến nhiệt trên dàn lạnh
- Chất lượng 2 Ống tuy ô cao áp và thấp áp
- Nên kiểm tra cả chất lượng cái van tiết lưu, kể cả những cái gioăng cao su khi nối với các đường ống, lỗ của van tiết lưu nối với ống phải sạch mịn, ko rỗ, ko nhám
- Thay phin lọc mới
- Sau khi lắp lại hệ thống lạnh, phải kiểm tra xem tất cả có kín hay ko
- Nạp ga (xả hết ga cũ, hút chân không, châm dầu lạnh (kiểm tra mức dầu lạnh rồi mới châm))
- Cắm nhiệt kế vào cửa gió trên taplo, bật a/c, tốc độ quạt gió để mức 2, 20 phút sau, nếu nhiệt độ trên nhiệt kế xuống 4-5 độ là tạm ổn
- bật điều hòa 30-45 phút, sờ ghế phải mát tay, cảm thấy như hơi lạnh nó ngấm sâu vào ghế thì mới gọi là ổn
- ok rồi thì sau khi thi công, xe đi cả tháng phải lạnh như mới thi công thì mới yên tâm đc

trên diễn đàn này ko thiếu bác giỏi, địa chỉ uy tín, bác tìm lại các bài về máy lạnh xem kỹ
e cũng chỉ là ng sử dụng, nhưng nhiều lần bị làm chuột bạch (giống bác)
Cảm ơn bác nhiều nhé ! Em sẽ tìm nơi khác kiểm tra lại hệ thống. Hiên tại xe vẫn mát nhưng lốc vẫn bị ướt phía dưới lốc. Không nhỏ giọt nhưng em nghĩ dầu lạnh bị rò.
 
Hạng B2
13/12/06
119
7
18
www.ikinhdoanh.net
Hiên tại xe vẫn mát nhưng lốc vẫn bị ướt phía dưới lốc. Không nhỏ giọt nhưng em nghĩ dầu lạnh bị rò.

bác lấy đầu ngón tay trỏ quẹt chỗ ướt đó, dùng đầu ngón cái xoa nhẹ, nếu thấy nhờn nhờn như dầu thì đúng là bị rò, nếu chỉ là nước thì là mồ hôi của ống thấp áp thì đang ngon lành đó
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
8/5/12
227
7
18
46
Dầu bác ạ. Em đang tính đi kiểm tra lại. Tất nhiên là GRA khác rồi. Nhưng đang mát. Đi tạm ít hôm nữa. Vả lại chưa thu xếp được time ạ.