Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Lỗi bơm nhiên liệu Denso trên hàng loạt xe Toyota và Lexus không chỉ khiến hãng xe Nhật tốn hàng đống tiền để triệu hồi mà còn phải bồi thường và giải quyết kiện tụng tại Mỹ lên tới 150 triệu USD.

Lỗi bơm nhiên liệu của 3,36 triệu xe tại Mỹ, Toyota phải chi 150 triệu USD dàn xếp các vụ kiện liên quan


Toyota đã đạt được một thỏa thuận với số tiền lên tới 150 triệu USD để giải quyết các vụ kiện tụng tập thể ở Mỹ liên quan đến việc triệu hồi khoảng 3,36 triệu xe Toyota và Lexus ở thị trường này.

Thỏa thuận này bao gồm chủ sở hữu và người thuê các xe Toyota - Lexus được sản xuất từ năm 2013 - 2020. Những xe này đều được trang bị bơm nhiên liệu Denso gặp lỗi, khiến nó có thể ngừng hoạt động khi đang chạy. Tại Mỹ, số xe Toyota - Lexus bị Denso "báo" là 3,36 triệu xe, tổng cộng trên toàn cầu là 5,8 triệu xe. Lỗi này khiến cho hãng xe Nhật phải mở các đợt triệu hồi lớn vào các năm 2020-2021. Đến nay, họ mới giải quyết những rắc rối còn lại liên quan đến kiện tụng.

Nếu được chấp thuận, thỏa thuận trị giá 150 triệu USD nói trên sẽ bao gồm việc Toyota gia hạn bảo hành cho các máy bơm nhiên liệu lên 15 năm hoặc 150.000 dặm (240.000 km). Người lái xe cũng sẽ được mượn xe miễn phí và được cung cấp các dịch vụ cứu hộ miễn phí để kéo xe về sửa chữa. Ngoài ra, chủ xe còn có thể yêu cầu hãng hoàn trả cho bất kỳ sửa chữa nào trước đó, bao gồm cả chi phí thuê xe và kéo xe.

Dù phải tiêu tốn khác nhiều tiên, nhưng Toyota cho biết họ rất vui vì "đã giải quyết vụ kiện tụng này theo đúng tinh thần phục vụ khách hàng của hãng, nhằm đem đến trải nghiệm sở hữu tuyệt vời".

Reuters cho biết, ngoài số tiên 150 triệu USD ra, Toyota có thể còn phải trả khoản phí pháp lý lên tới 28,5 triệu USD để đạt được thỏa thuận dàn xếp.

Lỗi bơm nhiên liệu của 3,36 triệu xe tại Mỹ, Toyota phải chi 150 triệu USD dàn xếp các vụ kiện liên quan

Lỗi bơm nhiên liệu này này liên quan đến Denso - nhà cung cấp phụ tùng lớn thứ 4 thế giới với nhiều sản phẩm nổi tiếng chất lượng

Bơm nhiên liệu của Denso đã được bán cho nhiều thương hiệu ô tô khác nhau, như Toyota, Mitsubishi, Mazda, Honda, Subaru và Ford. Do đó, tầm ảnh hưởng của nó là ở phạm vi toàn cầu và thuộc nhiều hãng khác nhau.

Vì đây là đợt triệu hồi liên quan đến hãng phụ kiện và có phạm vi trên toàn cầu nên các khách hàng Việt Nam cũng đã từng trải qua. Cụ thể, thị trường Việt đều đã chứng kiến 3 hãng xe Nhật lớn là Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi triệu hồi hàng loạt xe vì lỗi bơm nhiên liệu. Tuy nhiên, do đặc thù thị trường, các đợt triệu hồi xe tại nước ta thường chỉ được thực hiện như một động thái bảo hành xe, thay thế phụ kiện lỗi, và xin lỗi khách hàng chứ không dẫn đến các phiên kiện tụng tốn kém như tại Mỹ.

Lỗi bơm nhiên liệu của 3,36 triệu xe tại Mỹ, Toyota phải chi 150 triệu USD dàn xếp các vụ kiện liên quan


Để cung cấp nhiên liệu cho động cơ, xe được trang bị bơm nhiên liệu. Trong một số lô sản phẩm, cánh bơm trong bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh các vết nứt. Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức. Điều này dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng. Sự biến dạng này trong một số trường hợp có thể làm cho cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe.

Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Lỗi bơm nhiên liệu của 3,36 triệu xe tại Mỹ, Toyota phải chi 150 triệu USD dàn xếp các vụ kiện liên quan


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thông tin trên?
 
  • Haha
Reactions: nta139
Hạng D
15/9/17
2.847
2.232
113
39
Cũng là người mà sao người dân Mỹ nó khác hẳn với dân Việt Nam. Toàn bỏ tiền túi ra sửa.
 
  • Haha
Reactions: nta139 and Osin
Hạng D
24/9/13
1.125
1.465
113
Nghe đồn Toy có hàng trăm ngàn phát minh đăng ký sở hữu trí tuệ nhiều vô kể mà phát minh cái giống gì đến cái bơm xăng, túi khí cũng mua đồ dỏm lắp vào thế này
 
  • Haha
Reactions: nta139 and Osin
Hạng F
28/8/19
6.869
11.802
113
Palm Beach, Florida, US
Xui quá! Con xe mình out of 2013-2020. Đúng là bóng ma Tanaka, Denzo!
Nhưng hên ở chổ con xe cũ của Mình chưa gặp lỗi Recall nghiêm trọng nào, và kiểu dáng là khác biệt.
Mình cũng hứa giữ con xe này, sẽ turn-up, take care dành cho thằng con. Mua xe mới thì mua nhưng ko bán!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
31/10/19
136
162
43
41
Phải mà xe Hàn thì có khối cụ vào chửi, nhất là mấy cụ đứng tuổi cứ tưởng xe Hàn giờ như 10 năm về trước.
 
  • Like
Reactions: manhcuongc88
Hạng D
24/2/08
1.777
2.344
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Xét về xe Nhật nói chung và Toyota nói riêng thì đa số các lỗi đều liên quan đến bên thứ 3, tức là bên cung cấp phụ tùng chứ hầu như không bao giờ phát sinh các lỗi liên quan đến máy móc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ động cơ, chết động cơ,v.v... Còn xe Hàn lỗi thì đa số liên quan đến máy móc điện đóm, mà máy móc điện đóm lại là sản phẩm của chính hãng làm ra. Cho nên chất lượng xe hàn xẻn phập phù đến mức rủi ro và hậu quả thường cao hơn xe Nhật.
 
  • Like
Reactions: requatroivn