Nếu đúng như thợ phán thì có thể bị hư cái puly đầu trục cam, hai cái này là tính năng VVT cho supap nạp và xả. Chi phí thay hai cái tầm 5-6tr. Nguyên nhân hư có thể do chủ cũ bảo dưỡng kém, thay dầu vớ vẩn dẫn đến bị hư cơ cấu bên trong cái bánh răng dẫn đến bị kêu. Nếu bảo dưỡng đúng hạn, thay dầu tốt thì sẽ không bị những bệnh như thế này. Em thấy nhiều người cứ tiếc vài trăm ngàn ra ngoài thay nhớt, xui mà gặp nhớt tái chế thì toi cái máy.
Để confirm cái lỗi thì bác làm như sau:
1/ Mở nắp capo
2/ Nhìn phía bên trái cái máy (nhìn hình bên dưới), bác thấy có cái giắc cắm mà cái lẫy đó màu vàng như trong hình (bên trái cái cây thăm nhớt). Đó là cái giắc cắm vào solenoid điều khiển cái VVT. Hai cái giắc này đối xứng với nhau. Bác tháo từng cái rồi nổ máy xem cái nào nó kêu. Cái bên ngoài phía đầu xe là điều khiển van xả còn phía trong gần cổ nạp là điều khiển van nạp. Khi tháo mà nổ máy từ lần 2 trở đi sẽ báo check engine, gắn lại sẽ hết. Tháo giắc này ra vẫn chạy được nhưng máy bị ỳ trong 30 phút đầu.
3/ Sau khi confirm được cái nào rồi thì vệ sinh cái solenoid đó, nếu không hết thì thay cái puly (bánh răng) trục cam tương ứng.
Minh họa bánh răng đầu trục cam