Một số dòng xe Mercedes như: C – class (W204, W207), E – class (W212) từ 2007 – 2012 sẽ được trang bị một bộ phận chống trộm khóa vô lăng ESL (Electronic Steering Lock), chức năng của nó là khóa chết vô lăng khi chìa khóa được rút ra.
Nhưng trong ESL sử dụng một motor DC loại chổi than. Sau khoảng thời gian sử dụng khoảng 10 vạn cây số, hoặc do tần suất cắm rút của người dùng. Chổi than sẽ bị hao mòn và dẫn đến mô-tơ ngừng hoạt động.
Và vấn đề của xe bắt đầu từ đây
Cách kiểm tra khóa vô lăng lỗi thường gặp nhất :
- Xe nằm đường kakaka chắc rồi!
- Bạn cắm chìa khóa không còn nghe được tiếng “xẹt xẹt” quen thuộc nữa
- Vô lăng không thể xoay được khi cắm chìa khóa Mercedes (Một số tình huống vô lăng vẫn xoay được do motor chết ở trạng thái mở)
- Cắm và xoay chìa khóa được nhưng không thấy đèn tín hiệu trên đồng hồ (không on được nguồn)
- Nhưng remote vẫn sử dụng để lock/unlock cửa được
Electronic Steering Lock and Motor
Các phương án khắc phục lỗi khóa vô lăng Mercedes :
1.Phương án thay thế motor:
Đây là cách tiết kiệm chi phí(Motor khóa vô lăng Mercedes), nói một cách đơn giản dễ hiểu là chỉ cần tháo bo mạch bên trong khóa vô lăng, nhấc mô-tơ ra và thay thế vào đó mô-tơ mới vào, nhưng vấn đề ngoài việc đòi hỏi tay nghề và kỹ thuật ra các bạn còn phải đảm bảo chất lượng của motor nếu không muốn tình trạng lặp lại hoặc tệ hơn là xe nằm đường khi “sáng thức dậy ở một nơi xa”
*Lưu ý: trong thao tác tháo lắp nhớ xoay cho hết hành trình chỗ công tắc trong bộ phận ESL nếu không sẽ chết chip – nếu vô tình làm chết thì …
ascom.vn cứu được nhá (ngồi viết bài rồi cho quảng cáo xíu)
Bên phía mình thì không thiết tha mấy với việc thay motor nhưng nếu các bạn cần hỗ trợ thay thế cho phương án này thì bên mình vẫn hỗ trợ nhá !
Và tất nhiên nếu các bạn muốn tự trải nghiệm thì đây là video hướng dẫn tự thay thế Motor Electronic Steering Lock nhá :
Tiếp tục với một phương án khác!
2. Phương án thay thế khóa vô lăng(Electronic Steering Lock):
Vâng! đơn giản hơn nữa là hư cái nào thì thay cả cái đó là xong đúng không nào ? Nhưng không đơn giản như bạn nghĩ, như vấn đề nói ở trên nếu các bạn chọn hàng bãi thì bản thân chúng ta không biết nó đã hoạt động bao lâu ? Chất lượng ra sao ? Đã qua sửa chữa chưa ?
Quan trọng vẫn là bạn mua ở đâu? và mua của ai ? và chế độ bảo hành ra sao ?
Còn bên mình có đủ cả nhá : Electronic Steering Lock Refurbished
Vậy còn hàng zin Electronic Steering Lock ? là giá thành thôi chứ chẳng có gì khác cả
Quan trọng hơn nữa bản thân nó vẫn sử dụng hệ thống motor vật lý nên chắc chắn sẽ lặp lại tình trạng hư hỏng sao một thời gian nhất định.
*Lưu ý : Nếu các bạn chọn phương án thay thế ESL dù là hàng bãi hay new đi nữa cũng cần đồng bộ và xử lý bằng thiết bị chuyên dụng nhá !
Ở đây mình sẽ dùng CGDI MB
Mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng ở một bài khác. Vẫn câu nói đấy nếu các bạn chọn phương án này cần đến sự hỗ trợ đừng ngại liên hệ
ascom.vn
Tiếp tục trở lại vấn đề chúng ta vẫn còn 1 phương án khác đó là dùng giả lập khóa vô lăng (dân As hay gọi là Giả lặp lock cổ )
3.Phương án dùng giả lặp lock cổ:
Đây là thiết bị tạo ra tín hiệu giả lặp ổ khóa mô phỏng tín hiệu đóng mở khóa vô lăng, để hệ thống hiểu là khóa vô lăng vẫn hoạt động bình thường. Và đương nhiên ai cũng hiểu giả lập không có chức năng khóa vô lăng lại khi rút chìa ra khỏi ổ khóa và xe sẽ dễ mất trôm????? Chuyện mất trộm ô-tô ở Việt Nam em nghĩ còn nằm ở tương lai xa
Trở lại vấn đề đã mình hay lang mang quá, với phương án này trong nhiều năm sử dụng hàng trăm giả lập thay thế thì chưa có trường hợp nào hư hỏng lại. Vậy có thể nói đây chắc chắn là phương án tối ưu nhất rồi ạ, chi phí phù hợp, chất lượng và tuổi thọ sử dụng lâu dài xử lý đơn giản – nhanh chóng. Đơn giản vì nó chẳng còn motor vật lý gì để quay cả kaka
Còn cách để làm mình hứa sẽ hướng dẫn các bạn ở một bài sớm nhất, hiện tại buồn ngủ quá rồi kakaka bài viết đang thực hiện lúc 23h30 nhá kkaka
Bật mí là vẫn dùng CGDI MB nhá nếu các bạn thích tự nghiên cứu trước !!!
Nguồn: ascom.vn