Ngành công nghiệp sản xuất lốp đã được ra đời từ cách đây rất lâu, cùng với sự phát của xe hơi thì những chiếc lốp hiện nay được chế tạo với nhiều hình dạng talông khác nhau, nhiều màu sắc khác nhau và còn được bố trí cả các cảm biến để theo dõi áp suất lốp và trang bị cả các hê thống để tự bơm lốp. Tuy nhiên, hãng chế tạo lốp xe của Đức là Continental đã cho ra mắt loại lốp mới có tên “ContiSeal” có khả năng tự “vá” khi bị đâm vào đinh hay vật nhọn.
Thực ra “ContiSeal” không sử dụng công nghệ gì đặc biệt mà mấu chốt là việc sử dụng loại cao su và cấu trúc bên trong của lốp. Trong cấu trúc của lốp sử dụng một lớp keo cùng với một lớp chất dẻo bao bọc và các lớp này sẽ lập tức làm kín xung quanh tại vị trí bị thủng do đinh hay các vật sắc nhọn đâm vào. Không những vậy khi lấy các vật nhọn ra các lớp keo này có thể tự động bịt kín lỗ đó lại nếu đường kính của lỗ không vượt quá 5 mm.
Với “ContiSeal” không phải lo lốp xẹp hơi giữa đường
Một ưu điểm của công nghệ này là nó có thể được lắp đặt vào tất cả các loại lazăng theo tiêu chuẩn mà không yêu cầu phải sử dụng cảm biến hay hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Tuy nhiên, “ContiSeal” có nhược điểm so với loại lốp sử dụng hệ thống theo dõi áp suất lốp là không đưa ra được cảnh báo về áp suất lốp cho lái xe do đó không phát hiện được lốp xe của mình đang bị “non hơi” và có thể gặp nguy hiểm cũng như giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra, các nhà chuyên môn đang rất quan tâm và tỏ ra nghi ngờ về độ bền của lốp sau khi đã tự sửa.
Theo kế hoạch thì Continental sẽ đưa “ContiSeal” ra bán trên thị trường ngay trong mùa hè năm nay.
Theo