Hạng D
2/12/03
1.903
4.507
113
Vietnam
Lốp yếu hơi là nguyên nhân gây tai nạn
Khi lốp xe bị yếu hơi, phản ứng của xe để tránh va chạm sẽ bị chậm lại. Một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA) cho biết 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe không được bơm căng.
Khi thấy đèn cảnh báo bật sáng, nên bơm thêm hơi cho lốp xe.
[pagebreak]

Theo NHTSA, trong điều kiện thời tiết xấu, khi lốp bị non hơi 25% hay nhiều hơn sẽ bị tai nạn nhiều gấp 3 lần xe có lốp bơm đủ hơi. Kể cả lốp xe mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. NHTSA chỉ ra, trong cùng điều kiện thời tiết xấu, 11,2 % lốp xe mòn hay mềm xảy ra tai nạn, trong khi đó, chỉ có 3,9% tình trạng lốp xe tốt xảy ra vấn đề. Trong đó, xe du lịch chiếm 66% tai nạn liên quan đến lốp xe.

Nguyên nhân là khi lốp xe không đủ hơi, độ bám đường kém, phản ứng để tránh va chạm sẽ bị chậm lại là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tai nạn. Không đủ hơi cũng làm bánh xe sẽ bị nóng lên khiến lốp bị hỏng.

Tại Mỹ, hệ thống giám sát áp suất lốp xe đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc từ năm 2008. Theo quy định, khi áp suất lốp yếu hơn hay vượt quá 25% mức ấn định trong thời gian 20 phút, tín hiệu vô tuyến từ cảm ứng ở lốp xe phải được gởi đến bảng đồng hồ để phát sáng đèn báo hay phát ra âm thanh cảnh báo tài xế. Luật này được ban hành sau đợt triệu hồi 13 triệu lốp xe của các công ty ô tô do có liên quan đến nguyên nhân gây ra 280 trường hợp tử vong. Các nghiên cứu trước 2008 cho thấy có 28% xe tham gia giao thông có ít nhất 1 bánh xe non hơi 25% hay nhiều hơn.

Lốp yếu hơi là nguyên nhân gây tai nạn
Ba tình trạng áp suất lốp xe​
Hiện nay, tình hình đã được cải thiện. Theo NHTSA, năm 2009 có đến 57% xe được trang bị hệ thống giám sát áp suất có bánh xe căng so với 43% đạt mức trung bình.

Dan Zielinski, phó Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất Cao su Ô tô đưa ra nhận xét, hệ thống giám sát áp xuất lốp đã nhắc nhở các lái xe bơm hơi cho lốp xe. "Khi thấy đèn cảnh báo bật sáng, một số người đã bơm thêm hơi cho lốp xe."

Ở Việt Nam, nhiều xe chưa được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp, các bác tài trước khi cầm lái nên kiểm tra lốp xe vừa hạn chế được tai nạn lại tiết kiệm nhiên liệu.

(Nguồn Detnews)​
 
Hạng D
4/8/09
2.535
45
48
VN đa số là bị bơm căng, ít khi nào bơm xẹp lắm. Mỗi lần đi vá xe là cứ phải đứng bên cạnh nhắc bơm cho đúng theo thông số ghi trên cửa, còn ko toàn bơm căng ko à.. Em mà để ông anh đi vá là lần nào về cũng phải ngồi xì ra bớt, ổng kêu bơm căng chạy cho lướt
bash.gif

 
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
35
bơm đúng thông số thì tiếng ồn vọng vào ít hơn,ở mình đa phần bơm căng ko à.
 
Hạng B2
12/12/12
400
5.784
93
Bác Fly_us nói chính xác, VN chủ yếu là bơm căng. Nếu người chủ không để ý là các bác bơm xe không bao giờ căn đồng hồ.
tks bac Ngoc Dinh
 
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
mấy tay bơm xe khi bơm toàn nhìn bánh xe căng lên mới chịu không ah, tại vì khi bơm đủ kg nhìn nó vẫn cứ xẹp xẹp.