Lưới tản nhiệt là một trong những chi tiết thiết kế giúp người xem nhận diện xe hơi. Và Mercedes-Benz là một trong những hãng xe hiếm hoi giữ được chất riêng của thương hiệu sau hàng trăm năm tồn tại.
Lưới tản nhiệt tuy không phải là chi tiết quan trọng nhất trên xe nhưng lại là điểm dễ nhất để phân biệt những chiếc xe. Nó đóng vai trò như bộ mặt của ô tô, mang đến một bản sắc riêng giữa các mẫu ô tô đa hình đa dạng trên thị trường.
Nhưng không giống như khuôn mặt của con người, lưới tản nhiệt của xe sẽ tiến hóa và phát triển theo từng thế hệ, từng model. Sự thay đổi của nó tương thích với thời đại của xe và phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của từng thời kỳ.
Lưới tản nhiệt của Mercedes-Benz là một trong những ví dụ xuất sắc về sự phát triển của bộ phận này, không chỉ vì hãng xe này có lịch sử lâu đời mà còn bởi sự kế thừa và phát huy xuất sắc thiết kế lưới tản nhiệt xe.
Lưới tản nhiệt trên xe Mercedes-Benz thời kỳ xe dùng động cơ đốt trong
Lưới tản nhiệt trên xe Mercedes-Benz đã phát triển vượt bậc kể từ khi Wilhelm Maybach giới thiệu phát minh của ông, bộ lưới tản nhiệt tổ ong, cho chiếc Mercedes 35 PS vào năm 1900.
Bộ phận lưới tản nhiệt được thiết kế để giải quyết vấn đề làm mát của động cơ đốt trong khi đó. Nhưng sau đó, nó đã trở thành một trang bị không thể thiếu trên bất kỳ dòng xe nào, bất kể ở thương hiệu nào.
Năm 1931, sự xuất hiện của chiếc Mercedes-Benz 170 đã thay đổi quan điểm thiết kế xe. Lần đầu tiên, bộ tản nhiệt được gắn phía sau lưới tản nhiệt để bảo vệ, trở thành một phần của mui xe. Điều này đã khiến lưới tản nhiệt chrome mang tính biểu tượng, không chỉ đóng vai trò bảo vệ bộ tản nhiệt mà còn là dấu hiệu nhận biết xe hơi (cùng với logo xe). Kể từ đó, Mercedes tiếp tục phát triển lưới tản nhiệt mạ chrome trong nhiều thập kỷ.
Vào những năm 1950, Merc giới thiệu thiết kế lưới tản nhiệt độc lập mới, có kích thước nhỏ hơn trên chiếc 300 SL "Gullwing" và 190 SL roadster. Nó còn được gọi là "gương mặt xe thể thao" ("sports car face"). Kiểu thiết kế thanh ngang đã trở thành một dấu hiệu nổi bật trên các xe Mercedes sau này.
Năm 2007, Mercedes bắt đầu cung cấp các lựa chọn lưới tản nhiệt cho khách hàng tùy thuộc vào phiên bản xe. Chúng có thể trở nên cổ điển (Classic và Elegance) hoặc thể thao (Avantgarde). Hướng đi này xuất hiện trên cả C-Class và E-Class.
Vào thời đại xe điện, tấm lưới tản nhiệt của Mercedes-Benz vẫn không biến mất bởi nó đã trở thành biểu tượng. Nếu không có lưới tản nhiệt, người tiêu dùng dễ thấy hoang mang và "thiếu thiếu". Dù vậy, vai trò của lưới tản nhiệt trên các xe điện đã thay đổi nhiều so với xe xăng. Nó trở thành đèn định vị, cảm biến ẩn và nhiều vai trò khác.
Lưới tản nhiệt trên xe Mercedes-Benz thời kỳ xe dùng động cơ điện
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho sự tiến hóa của lưới tản nhiệt trên xe Mercedes-Benz qua các thời kỳ:
Mercedes 35 PS 1900
Mercedes Knight 16 1911
Mercedes-Benz 170 (W15) 1931
Mercedes-Benz 220 (W187) 1951
Mercedes-Benz 220 Ponton (W180) 1954
Mercedes-Benz 300 SL 1954
Mercedes-Benz 220 SE (W111) 1959
Mercedes-Benz 280 SEL (W108) 1965
Mercedes-Benz 450 SEL (W116) 1972
Mercedes-Benz 500 SEL (W126) 1979
Mercedes-Benz 600 SEL (W140) 1991
Mercedes-Benz S400 (W220) 1998
Mercedes-Benz S 500 (W221) 2005
C-Klasse "Classic" 2007
C-Klasse "Avantgarde" 2007
G-Klasse 2008
A-Klasse 2012
AMG GT R 2016 (AMG Green Hell magno)
Mercedes-AMG EQS 53 4MATIC+
Mercedes-EQ, EQA 250, AMG Line, (mountain grey magno)
Mercedes-EQ, EQB 350, 2021 (rose gold)
Mercedes-EQ, EQE 350, Edition 1, AMG Line, (alpine grey)
Mercedes-EQ, EQS 580 4MATIC, AMG-Line, Edition 1, (high-tech silver/obsidian black)
Mercedes-EQ, EQS SUV, AMG Line (diamond white)
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về lưới tản nhiệt trong thời đại điện hóa?
Mọi người yêu thích thiết kế lưới tản nhiệt của Mercedes-Benz thời kỳ nào nhất?