Chào các bác, chiều qua mình ghé Vinastar bảo dưỡng xe, mình thu nhặt được một số thông tin khá cần thiết cho các bác xe mới.
Trong thời kỳ bảo hành, chủ xe có quyền sử dụng nhớt riêng, cao cấp hơn nhớt giới thiệu của nhà máy.
Mình đặt câu hỏi với anh Đức rằng chủ xe có thể đem nhớt cao cấp hơn vào thay cho xe của mình không? nhà máy có bảo hành động cơ trong trường hợp này như là thay nhớt của Đại lý không? câu trả lời là được, trích nguyên văn:
....
1. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất về loại dầu bôi trơn động cơ (Nhớt máy) thì quy định cho từng loại xe là:
- Theo tiêu chuẩn về độ nhớt SAE: (Theo bảng nhiệt độ - độ nhớt): VD 10W-30, 20W-40 …. => nhớt bán ở thị trường VN đều thỏa.
- Theo cấp API: Cho động cơ xăng: S… (Ví dụ SG) hoặc cao hơn; Cho động cơ dầu: C… (Ví dụ CD) hoặc cao hơn.
Như vậy, dầu tổng hợp hay bán tổng hợp, hoặc gốc khoáng nếu thỏa yêu cầu đề cập trong tài liệu hướng dẫn sử dụng xe (Chương 8) hoặc cuối Sổ tay Hướng dẫn bảo dưỡng xe đều được chấp nhận. (Dầu tổng hợp còn tốt và đắt tiền hơn các dầu khác)
....
Như thế, các bác chủ xe có thể yêu cầu đại lý cung cấp loại dầu tốt hơn theo yêu cầu của mình.
Trong trường hợp chủ xe tự xách dầu vào thì cần
1/ Lưu lại hóa đơn mua dầu co ghi cấp độ nhớt để tham khảo khi sau này.
2/ Trả thêm phí phụ tùng ngoài cho Đại lý ( việc này tương tự như vào nhà hàng mà cầm rượu - đồ ăn theo).
Các xe Mit theo kinh nghiệm cá nhân của mình là Động cơ khá nặng ( hơn các xe khác) trong thời kỳ chạy rà, trong 10 - 20 -30.000 km đầu ( và sau đó bền hơn các xe khác). Nhiều chủ xe chạy chưa đến 20.000 km đã đổi xe nên thường than xe nặng..
Việc thay nhớt tốt và lỏng hơn giúp cải thiện chất lượng xe và giúp chạy thoải mái hơn, ngay cả trong thời kỳ đầu.
Các bác xe mới ( ngay cả xe cũ) quan tâm, mình trao đổi chi tiết vào cafe đầu tháng 4.