Hạng B1
3/3/08
78
0
0
www.otosaigon.com
Em mới đọc được chủ đề này, thấy có ích cho các pack OS mới tập lái

Kỹ thuật quay vô - lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối với người cầm lái, nhất là trong những tình huống nguy hiểm và xử lý phức tạp.
Thông thường kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều khiển xe. Có một số phương án xử lý: quay vô - lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một – hai hoặc là hai – một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô - lăng trên 1800 với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô - lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô - lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Quay vô - lăng sang phải bằng một tay

1. Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên vô - lăng

2. Nới lỏng tay nắm vô - lăng bình thường

3. Sử dụng lòng bàn tay quay vô - lăng xuống điểm thấp nhất.

4. Quay vô - lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay

5. Tiếp tục quay vô - lăng và chuyển sang cách nắm bình thường.

6. Quay vô - lăng lên điểm cao nhất.

Quay vô - lăng sang phải bằng hai tay kế tiếp nhau với kỹ thuật bắt chéo tay

1. Tay trên vô - lăng ở vị trí bình thường.

2. Quay vô - lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải

3. Quay vô - lăng bằng tay trái cùng lúc bắt đầu bắt chéo tay phải

4. Quay vô - lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái

5. Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.

6. Quay vô - lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô - lăng bằng tay phải.

Như vậy, thời điểm quay vô - lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí “9 – 3” hoặc “10 – 2” (tương tự chỉ số trên mặt đồng hồ) đến thời điểm khi tay trái đến gần co số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.

Một điểm quan trọng là việc chuyển tay nắm vô - lăng ở điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô - lăng. Điều này chỉ có thể được chấp nhận trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm đã chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động của vô - lăng. Có thể hình dung như sau: Tài xế khi chuyển tay từ vị trí “5” đến vị trí “12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô - lăng. Thao tác này kết thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Tay phải tập trung toàn lực, còn tay trái bắt đầu nhẹ nhàng nắm vô - lăng. Tất cả qua trình chạy vô - lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến “5”. Và đây không phải ngẫn nhiên. Việc quay vô - lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.

Nếu thật sự làm chu được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô - lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc quay vô - lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để khi vào cua, khi đòi hỏi sự tập trung cao và quay vô - lăng chính xác, cả 2 tay đều thao tác nhanh nhất.

Chọn điểm nắm vô - lăng để chuẩn bị vào cua trái.

1. Đặt tay vào vị trí bắt đầu chuẩn bị vào cua.

2. Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt đầu quay vô - lăng vào cua.

3. Quay vô - lăng sang trái (tay trái quay vô - lăng, tay phải trượt theo vô - lăng).

4. Chuyển tay về vị trí bình thường

Trên 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái không thành thạo kỹ năng quay vô - lăng nhanh.

Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên của xe, bất kỳ chuyển động bất thường nào của cầu sau đều được các tài xế dày dạn nhận ra ngay sau 0,3 – 0,5s. Chính kỹ thuật quay vô - lăng thành thạo sẽ ngăn chặn được tiến triển bất lợi của xe.

Phương pháp “mạnh”

Phương pháp “mạnh” được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang, nếu vận tốc xe không lớn và nếu tài xế kịp thời dự đoán được trước tình huống, cũng như trong trường hợp làm chủ tay lái xe sau khi chèn vào vật cản nào đó. Quay vô - lăng bằng phương pháp “mạnh” có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời không cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn “10 – 2” với góc đến 1400. Ngoài ra, nó còn được thực hiện qua thao tác nối tiếp nhau của hai tay.

Ví dụ trường hợp quay vô - lăng sang phải bằng phương pháp “mạnh”.

1. Đặt tay ở vị trí cần thiết

2. Tay phải quay vô - lăng sang phải, tay trái trượt xuống dưới

3. Nắm vô - lăng ở điểm dưới

4. Tay trái quay vô - lăng, tay phải trượt lên trên.

Trả vô - lăng sau khi cua có thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp mạnh. Tuy nhiên trên thực tế tài xế thường bỏ vô - lăng và đợi nó tự hồi về vị trí ban đầu. Theo quan điểm an toàn, đây là việc không thể chấp nhận. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác, vô - lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và khi đó mọi thao tác xử lý dù nhanh đến đâu cũng khó cứu vãn được tình thế bất ngờ.
 
Hạng B2
3/5/08
367
4
18
35
Việt Nam
RE: Lượm lặt thông tin cho nh em OS tập lái

Hay lắm! ;) củm ơn bác GiaHuy2007 nhé:) mở mang thêm dc mớ kiến thức tập lái của mình..ke ke ke
41.gif
 
Hạng D
10/4/08
1.686
2.418
113
RE: Lượm lặt thông tin cho nh em OS tập lái

tùy vô lăng nữa bác ơi.Giống như cái vo lăng altis nhẹ thì quay sao cũng dễ.Chứ vô lăng civic theo kiểu sport nặng chìn chịch lun
 
Hạng B2
14/8/07
257
3
0
53
Tp. HCM
RE: Lượm lặt thông tin cho nh em OS tập lái

Em từng "ôm" 5 em: Innova, Altis, Lanos, Vios, Civic. Nói chung tay lái Toy gần như nhau, Altis và Vios có nhẹ hơn vì là dòng sedan. Có cảm giác Civic nặng nhưng lại nhạy hơn nếu có trớn. Quay đầu xe muốn đổ mồ hôi... nách lun vì đường kính vô-lăng nhỏ hơn Toyota.
 
Hạng B2
12/7/08
319
6
0
RE: Lượm lặt thông tin cho nh em OS tập lái

quay vl zậy lúc quay đầu xe ở đường đông sẽ bị quấn tay vào nhau đó. Quay vl 1 tay trái thôi, tì mạnh điểm dưới cổ tay trái zô mặt vl rồi xoay hình tròn là hay nhất, còn tay fải thì nắm shiftgear đổi số . Nhẹ nhàng mà hiệu quạ
 
Tập Lái
12/7/08
7
0
0
RE: Lượm lặt thông tin cho nh em OS tập lái

các bác cứ bảo civic nặng tay lái , em thấy nó đầm vậy mới "thật" tay