Tắc nghẽn giao thông và sự ra đời của hình thức cho thuê xe tiên tiến "xe chia sẻ" (car sharing) có thể kìm hãm đà tăng trưởng và đảo chiều xu hướng phát triển của công nghiệp ô tô hàng thế kỷ qua trong vòng 10 năm tới, nhiều nhà phân tích đã tiên đoán như vậy.
[pagebreak]
Phát sinh, phát triển, bị hủy diệt là quy luật của mọi sự vật và hiện tượng. Kể từ khi ra đời, hàng trăm năm qua công nghiệp ô tô đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Một khi đã tăng trưởng đến đỉnh điểm sẽ bắt đầu giai đoạn sụt giảm, các chuyên gia tiên đoán đỉnh điểm doanh số ô tô toàn cầu sẽ xảy ra trong thập kỷ tới.
Giai đoạn suy thoái xuất hiện do nhiều yếu tố, bao gồm lệnh cấm ô tô ở một số thành phố lớn, bên cạnh đó là sự phát triển của phương thức cho thuê xe "car sharing" và sự cải thiện mạng lưới và phương tiện giao thông công cộng nói chung. Mặc dù chưa biết chắc lúc nào doanh số ô tô lên đến "đỉnh điểm", nhưng IHS Automotive tiên đoán doanh số đỉnh điểm sẽ vào khoảng 100 triệu xe.
Năm ngoái, doanh số ô tô toàn cầu đạt 82 triệu xe, các nhà sản xuất lên kế hoạch sản xuất 120 triệu xe vào năm 2016, Nếu dự báo của IHS Automotive là đúng thì kế hoạch của các hãng sản xuất là không khả thi. Và ngược lại thì tiên đoán của IHS là quá bi quan.
Tại Ấn Độ, nhiều chủ xe ô tô đã phải rời bỏ chiếc ô tô của họ để đi làm việc bằng phương tiện giao thông công cộng vì sợ trễ giờ. Không chỉ Ấn Độ, tại nhiều thành phố đông dân trên thế giới, chủ xe ô tô không chịu đựng nổi cảnh phải nhích xe từng chút trên đường giao thông và vất vả tìm chỗ đỗ xe cũng đã chuyển sang phương tiện công cộng. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi mà khói bụi ô tô đã tạo thành những đám mây nâu thường xuyên bao phủ bầu trời, chính phủ đã phải hạn chế đăng ký ô tô mới. Tại Mỹ, nạn kẹt xe và ô nhiễm chưa trầm trọng như những nơi khác, giới trẻ cũng đã chọn "car sharing" thay vì sở hữu một chiếc xe mới. Những điều trên tạo ra "xu hướng vĩ mô" cho nền công nghiệp ô tô.
Một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu cho sự thay đổi. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang phát triển công nghệ xe không người lái và thành lập những công ty "Car sharing".
Daimler, đang làm ăn khá thịnh vượng với dịch vụ "xe chia sẻ" ở Đức và Mỹ bằng những xe Smart For Two. GM đang cộng tác công ty Segway Inc để thí điểm mạng lưới xe điện 2 chỗ ngồi GM EN-V (Electric Networked-Vehicle) "Car sharing"ở Thiên Tân.
GM EN-V
Khi đăng ký làm hội viên "Car sharing", khách hàng sẽ được cấp một thẻ điện tử cũng là chìa khóa xe. Tiền thuê xe được thanh toán qua thẻ, khi khách hàng gọi xe bằng điện thoại di động, xe từ bãi đỗ tự chạy đến chỗ khách hàng. Khách hàng có thể lái xe đến nơi mong muốn và khi xuống xe, xe tự lái về bãi đỗ.
Mặc dù trong ngắn hạn chưa diễn ra sự đảo chiều nhưng một số nhà phân tích đưa ra lời khuyên các nhà sản xuất ô tô nên chuyển hướng chiến lược. Thay vì sản xuất xe, nên tập trung vào kinh doanh dịch vụ vận chuyển chẳng hạn như "Car sharing".
Tim Ryan, phó chủ tịch thị trường và chiến lược của công ty tư vấn PricewaterhouseCoopers LLP nói với Detroit News: "Một câu hỏi quan trọng là: bạn bán xe hay bán dịch vụ vận chuyển. Nếu bạn không biết xu hướng phát triển vĩ mô, bạn có nguy cơ trở thành không phù hợp." Những gì không phù hợp có lẽ tất yếu sẽ bị hủy diệt.
(theo detroitnews - washpost.bloomberg)