Hạng B1
9/10/16
90
59
18
39
Xin chào các Anh/ Chị;

Đầu năm mới chúc cả nhà vui khỏe, lái xe an toàn, vạn sự như ý.!!

Mình đã hoàn thành hành trình tự lái SG - QN đợt tết cổ truyền vừa rồi với chế độ lái 1 mình 2 ngày, nghỉ đêm Nha Trang. Sau chuyến đi mình cũng lượm lặt được vài cái gọi là kinh nghiệm để chia sẻ (viết dạng gạch đầu dòng vì giờ cũng lười quá, chủ yếu notes điểm chính yếu) để ACE nào thích tự lái vi vu đường trường an toàn, không đóng ngân sách oan cho các anh áo vàng:

1. TUYỆT ĐỐI TUÂN THỦ CÁC BIỂN CHỈ DẪN TỐC ĐỘ VÀ CÁC VẠCH CHIA ĐƯỜNG
Đoạn Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai (và một vài tỉnh khác) hay có các bẫy hạ tốc độ 60 đột ngột nhưng đường chẳng có gì gọi là nguy hiểm hay đặc biệt, có khi đặt đúng ngay đoạn xuống dốc. Đó là các bẫy mà CSGT giăng ra để hạ anh em lỗi quá tốc độ và tương ứng số tiền phạt rất cao và làm anh em đau thấu ruột gan. Vì vậy các ACE tuyệt đối tuân thủ biển báo, thấy 60 thì trước đó đạp thắng ngay để về đúng 60 kẻo bị phạt oan như mình (1 chai cho cái lỗi này với cái biển ngay đoạn xuống dốc, hu hu).

Mình nghĩ chắc di công an không có thưởng tết nên lập các biển này để nhân dân thưởng cho các anh vất vả cả năm.

Ngoai ra, bây giờ chắc thiếu kinh phí nên Bộ GTVT chỉ vẻ các vạch chia đường mà không xây đảo chia đường. Nhớ không lái xe dẫm lên nhé, kẻo bị chụp hình và phạt oan đó.

2. CHÚ Ý XE NGƯỢC CHIỀU LẤN LÀN VƯỢT ẨU
Dù đường miền trung đa số có con lươn phân làn tuy nhiên vẫn còn vài nơi chẳng có. Các bác tài xe khách, xe container có lẽ vì quá nhiều kinh nghiệm hay quá thuộc đường nên ngang nhiên vượt ẩu, lấn làn đè ép mấy anh em xe nhỏ (sedan, suv nhỏ) để vượt ngược chiều. Trong tình huống này khi phát hiện đối tượng muốn vượt ta bóp còi liên phanh cảnh báo cho họ bỏ ý định ngoan cố (phát hiện sớm là bóp còi ngay và to nhé, còn muộn thì bóp không ăn thua đâu). Tuy nhiên nếu chẳng thay đổi được ý định của họ ta nên tìm cách giảm tốc, quan sát và lái vào sát mép đường để cho những yên hùng 4 bánh đi qua.

3. CẢNH BÁO VÀ PHÒNG NGỪA XE MÁY BĂNG CON LƯƠN, ĐI BÊN LỀ PHẢI
Thường xe ô tô nhỏ bị hạn chế tầm nhìn do con lươn giờ khá cao để hạn chế người đi bộ leo trèo vượt qua. Điều tốt đẹp này đôi khi lại là cạm bẫy chết người cho anh em 4 bánh thấp bé chúng ta bởi đa số người lái xe máy không thèm quan sát khi băng đường (chắc là tưởng lái xe trong thôn). Vì vậy, trước khi đến chỗ băng con lươn, hãy giữ còi cảnh báo thật to để ra hiệu và làm chùng ý định băng đường tự sát của xe máy và luôn trong tư thế chuyển về chân phanh phòng đối tượng manh động tiếp tục băng thì ta còn dừng kịp. Chúng ta không thể trở thành máy chém bởi sai lầm của người khác.

Đối với xe máy đi bên phải, ta cũng chú ý bóp còi to và lưu ý giảm tốc trong trường hợp bóp còi nhưng đối tượng vẫn không mảy may thay đổi ý định đi sát lề thì ta giảm tốc và quan sát để vượt qua từ từ.

4. VƯỢT XE KHÁC NHỜ XI NHAN VÀ BÓP CÒI (CẢ VƯỢT TRÁI VÀ VƯỢT PHẢI)
Anh hienvodich có lưu ý rồi, mình thấy khá hữu ích là kết hợp xi nhan và bóp còi báo hiệu (3 tiếng tít tít vô cùng giá trị trong trường hợp này), vì đâu phải lúc nào mình cũng nhìn gương hậu (vì tâm lý chú ý trước mặt là chính).

5. LÁI KHI MƯA RẤT TO
Giảm bớt tốc độ và giữ vững vô lăng thẳng, vì có khi chẳng thấy đường là gì. Nếu không thể quan sát thì tấp đường tạm dừng chờ trời tạnh tí rồi đi. Đi theo cảm giác thật là đáng sợ.

6. KIỂM SOÁT THỜI GIAN LÁI XE LIÊN TỤC
Mình lái 4 giờ liền và bắt đầu thấy mỏi chân, mệt nên khuyến khích nghỉ ngơi sau 4 giờ lái liên tục. ACE nào khỏe hơn thì lái thêm nhưng nên cần nghỉ ngơi cho mắt thư giản tí, vừa rồi mình lái 1 mình theo kiểu đó mà vẫn căng, mắt đỏ kè như ngồi vi tính.

Tổng số km mình đi đợt này khoảng 2000, và chút kinh nghiệm cũng nhỏ nhoi nhưng thấy cũng có ích nên viết lên đây cho ACE tham khảo lái xe cho an toàn. Đường xá Việt Nam thì đủ kiểu nên các ACE cứ căn tình hình thực tế mà lái, theo tiêu chí LÁI XE PHÒNG THỦ & TUÂN THỦ CÁC QUY ĐỊNH để đảm bảo chuyến đi được an toàn, vui vẻ cho bản thân và người thân.

Xin cám ơn cả nhà.
 
Hạng B2
31/10/16
397
528
93
57
Mình đi đúng tốc độ, chuyển làn vượt phải đúng luật vì nhiều xe tải và cont cứ ôm làn trái mà bò đều 40,50 suốt quãng dài. nhiều anh xin vượt dù mình đi đúng tốc độ, đi ngang còn lườm mình, mình chỉ cười và y như rằng các anh ấy bị vẫy vào chỉ 2km sau đó.
Với Vietmap, mình chỉ liếc sơ đồ của các khúc cua để chuẩn bị xử lý kỹ càng, nó báo tốc độ cũng tương đối chính xác, nhưng còn nhiều bảng, zone 60,50 nó chưa cập nhật nên cũng không dám tin nó.
Ra đến Quãng Bình an toàn không tốn bánh mì, có đoạn đường HCM mình thấy có con Escape đỏ bò 20km/h trên đoạn đường 90, còi 1 hồi nó mở đèn đôi rồi cũng không thèm tránh, thấy vạch rời nên mình vượt luôn nhưng qua nữa xe nó thì thành vạch liền, không biết nó có phải chim mồi hay không? thôi thì rẻ luôn vào Đồng Hới ăn tối rồi về Huế.
 
Hạng B1
9/10/16
90
59
18
39
Mình đi đúng tốc độ, chuyển làn vượt phải đúng luật vì nhiều xe tải và cont cứ ôm làn trái mà bò đều 40,50 suốt quãng dài. nhiều anh xin vượt dù mình đi đúng tốc độ, đi ngang còn lườm mình, mình chỉ cười và y như rằng các anh ấy bị vẫy vào chỉ 2km sau đó.
Với Vietmap, mình chỉ liếc sơ đồ của các khúc cua để chuẩn bị xử lý kỹ càng, nó báo tốc độ cũng tương đối chính xác, nhưng còn nhiều bảng, zone 60,50 nó chưa cập nhật nên cũng không dám tin nó.
Ra đến Quãng Bình an toàn không tốn bánh mì, có đoạn đường HCM mình thấy có con Escape đỏ bò 20km/h trên đoạn đường 90, còi 1 hồi nó mở đèn đôi rồi cũng không thèm tránh, thấy vạch rời nên mình vượt luôn nhưng qua nữa xe nó thì thành vạch liền, không biết nó có phải chim mồi hay không? thôi thì rẻ luôn vào Đồng Hới ăn tối rồi về Huế.

Coi chừng bẫy đó, đang yên lành mà chơi mấy cái zone dở hơi là nó nút bụi bắn tốc độ đó. Còn vụ vượt trong cái đoạn zone hạn chế tốc, lane liền thì anh hùng nào vượt thì ra ngoài, mình cứ ôm nhau bầy đàn đi cho an lành với mấy anh áo vàng.
 
  • Like
Reactions: TrongHoai67
Hạng D
29/11/16
2.178
2.512
113
43
- Đoạn giáp ranh Ninh Thuận - Bình Thuận (gần khu vực điện gió) bắn tốc độ cả chiều đi và chiều về.
- Không cho xe vượt làn lấn ẩu thì ngoài bóp còi thì kết hợp đá đèn.
- Gặp mấy xe khách chạy láo thì em đều đá đèn 3 cái (cho nó động não tí vì nó sợ có xxx)
 
  • Like
Reactions: Brian ThaiLe
Hạng B1
9/10/16
90
59
18
39
Bài viết bổ ích quá. Đường xấu không bác thớt
Đường còn xấu đoạn Nha Trang ra Bình Định, Đoạn SG - Nha Trang ngon lành dễ mát ga hơn 100 km/ h lắm nên tùy tình hình mà canh nhé.

Mấy AE lái xe cũng hay giúp đỡ nhau, có công an là nháy đèn liên tục, nhớ chú ý khi thấy tín hiệu này nhé.
 
  • Like
Reactions: dattd
Hạng B1
9/10/16
90
59
18
39
Long Khánh, Xuân Lộc là đoạn đường bắn tốc độ đáng sợ nhất!
Đoạn này mình không rõ vì mình đi cao tốc SG - Dầu Dây nên ra khỏi đoạn này là thấy muốn hết Đồng Nai rồi. Dẫu sao cứ thấy hạn chế tốc độ là coi chừng, toàn bẫy mấy anh cài sẵn cho ae nhà mình chui vô nằm không à.
 
  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng D
5/1/15
1.155
1.288
113
Hochiminh
Đoạn này mình không rõ vì mình đi cao tốc SG - Dầu Dây nên ra khỏi đoạn này là thấy muốn hết Đồng Nai rồi. Dẫu sao cứ thấy hạn chế tốc độ là coi chừng, toàn bẫy mấy anh cài sẵn cho ae nhà mình chui vô nằm không à.

Từ hết cao tốc đến hết Xuân Lộc (giáp Bình Thuận) mà