Hôm nọ vào hãng gắn mấy món bushing, tính kiểm tra rồi thay luôn cọng dây curoa máy bơm, vô tình xe em bị phát hiện hết nước mát. Khoang máy thì em mở ra vọc phá suốt, nhưng thú thật là bình nước hồi lâu ngày xỉ màu khó để ý. Quái lạ là em thường xuyên kiểm tra đồng hồ nhiệt, và nhiệt ở mức bình thường không tăng, xe cũng hay đi vài chục km nội ngoại thành. Chắc là may mắn chưa tới mức cạn hết nước.
Nâng cầu kiểm tra thì phát hiện bơm nước bị xì
Đúng là với bản tính "lì lợm" của mình, có khi Escape cho mình ngủ ngoài đường lộ nếu két đã cạn và không có nước châm vào. Có bác kể em lúc trước cũng từng vượt 150km lên ĐL giữa đêm với escape đứt dây curoa máy bơm, bơm chết, cứ 15' lại phải dừng châm nước.
Bơm vẫn hoạt động, nhưng xì ngay đoạn ống, lai rai mãi thì cũng cạn két thôi
, chì cỡ nào thì cũng chết
Em thay luôn cái mới cho yên tâm.
Cuối năm, các bác nên chuẩn bị kiểm tra xe kĩ lưỡng vụ nước nôi này, để du xuân cho trọn vẹn, đỡ phải ngủ dọc đường đặc biệt là với xe cũ
. Xe có triệu chứng hoen vàng 1 chỗ chắc cũng sắp đi cái bơm rồi, các bác nên thay luôn cho yên tâm, giá bơm chính hãng Motorcraft cũng tương đương hàng bên US.
Khi thay bơm em súc luôn két nước & toàn bộ hệ thống làm mát. Châm nước trắng vào, mua 1 chai súc két của Abro hoặc Liqui moly (trên dưới 100k), cho xe nổ máy 15-20', đợi cho quạt quay và tắt 1-2 lần để đảm bảo van nước mở vào két. Xong xả hết nước cũ đi. Lúc em xả nước thì vàng như nước lẩu, nước bẩn kém chất lượng, cặn tích tụ nhiều lâu ngày cũng là nguyên nhân gây hỏng, kẹt bơm nước. Nên thay nước làm mát loại tốt, hàng chính hãng của Ford có loại mixed sẵn, đỡ lẫn tạp chất.
Xe ko hỏng bơm mà lâu ngày chưa súc, thay nước, các bác cũng nên xử lý vụ này cho yên tâm
.
Happy motoring!