Chuyên
16/6/22
630
538
93
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị hiện nay, đặc biệt là các đô thị lớn, còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Lý do bãi đỗ xe ở đô thị thiếu trầm trọng


Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn, như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị đạt rất thấp so với quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch.

Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị); đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến, bãi đỗ xe.​

Lý do bãi đỗ xe ở đô thị thiếu trầm trọng


Cũng theo Bộ Xây dựng, hiện đã hình thành hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và là cơ sở cho việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong đô thị. Trong đó, đã có những nội dung quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Về quy định pháp luật, Bộ Xây dựng cho biết, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành gồm: Luật Quy hoạch, quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông đô thị.​

Lý do bãi đỗ xe ở đô thị thiếu trầm trọng


Về nội dung cử tri kiến nghị khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư trong đó đã có quy định về diện tích chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp) để đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại các khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn, tòa nhà cao tầng và nhà chung cư.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các Luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.​

Xem thêm:
Theo Tiền Phong
 
Hạng D
4/8/11
1.035
4.631
143
Bãi xe mà tính suất đầu tư tiền đất để cân đo đong đếm suất sinh lợi như các công trình khác thì không bao giờ có ai chịu bỏ tiền làm. Nhà nước free hoặc cho thuê đất giá rẻ thì dễ hơn nhiều.
 
  • Like
Reactions: Tommyteo
để đạt được mức số Tổng chi Ngân sách Quốc gia bình quân đầu người Dân cho Hệ thống Hạ tầng Giao thông như Thụy Điển,

trong từng năm từ nay tới 2065, Việt Nam chỉ cần dành ra khoản chi Ngân sách bằng 153% Tổng thu Ngân sách Quốc gia hàng năm chỉ để chi Đầu tư cho Hệ thống Hạ tầng Giao thông,
với mức số chi Ngân sách Quốc gia này, sẽ đáp ứng được phần nào mong đợi có được Hệ thống Hạ tầng Giao thông kết nối, tiện nghi, hiện đại... của Bà con và Doanh nghiệp
 
Hạng D
4/8/11
1.035
4.631
143
Việt Nam nên học tập Thụy Điển trong việc mức số Tổng chi Ngân sách Quốc gia bình quân đầu người Dân cho việc Đầu tư Xây dựng Hệ thống Hạ tầng Giao thông Công cộng
Trình tư duy của người Việt và tư nhân Việt còn rất thấp, rất rất thấp. Ai cũng nghĩ đến lợi cao lắm là chục năm trước mắt, có lợi ngay thì mới làm. Mấy chuyện đầu tư công này nn phải làm, giao tư nhân thì không bao giờ có.
 
Trình tư duy của người Việt và tư nhân Việt còn rất thấp, rất rất thấp. Ai cũng nghĩ đến lợi cao lắm là chục năm trước mắt, có lợi ngay thì mới làm. Mấy chuyện đầu tư công này nn phải làm, giao tư nhân thì không bao giờ có.

anh nhận định rất thực tế,
nên để Nhà nước đầu tư (Đầu Tư Công),
hàng năm Việt Nam chỉ cần chi Ngân sách Quốc gia cho Hệ thống Giao thông bằng từ 120% đến 150% Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam hàng năm, là sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về Giao thông
 
Hạng F
6/9/18
7.368
16.362
113
36
Cái nào có lợi thì ưu tiên làm thôi
Đất bỏ trống tuy nhiên nếu xây CC hay toà nhà VP đền bù cái 1
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Các kiểu đô thị châu Á thì xây bãi đỗ không bao h là đủ cả, đa phần phải lấy phương tiện công cộng làm trọng tâm.
Quan trọng như vụ vỉa hè là người ta bị lái sang suy luận là xe làm hỏng vỉa hè, chứ không phải là chuyện tại sao xe lại đỗ trên vỉa hè và người đi bộ phải đi xuống đường.
Vn mình là "chiều chuộng" xe cá nhân hơi thái quá rồi.