Hạng C
15/6/17
867
919
93
Mắc 3 lỗi, dân mà kiện thì CSGT khó đỡ!

  • 08:42 08/10/2017
  • 7
Trong việc xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội), nếu thế giới từ lâu đã thực hiện khá suôn sẻ thì ở Việt Nam vẫn còn nhiều trớ trêu về lý lẫn tình.
Đó là dù người thuê, mượn trực tiếp phạm lỗi nhưng nhiều chủ xe đã “cắn răng” đóng phạt. Lắm khi thông tin vi phạm được gửi trễ đến mấy tháng khiến nhiều người ngỡ ngàng với những lỗi đơn giản từ hồi nào không nhớ nổi hoặc của mình hoặc của ai đó… Tức người làm sai cứ ung dung, bình thản còn người không làm sai lại phải xấc bấc xang bang!
Trước mắt, xin được lưu ý 3 yêu cầu pháp lý sau đây cần được lực lượng CSGT rà soát, chấn chỉnh (hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy định phù hợp) để tránh bị dân kiện phải đi hầu tòa và có thể thua kiện.
[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
CSGT.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}CSGT kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
1. Bắt phạt phải đúng người

Chỉ có người thực hiện hành vi có lỗi, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước thì mới bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC). Dựa trên quy định này của Luật xử lý VPHC, biên bản VPHC phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người vi phạm; có chữ ký của người vi phạm... Quyết định xử phạt VPHC cũng phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ… của người vi phạm.
Trong các trường hợp người thuê, mượn xe trực tiếp điều khiển xe và sau khi trả lại xe thì đi nơi khác hoặc không chịu hợp tác, biên bản VPHC đã ghi nhận như thế nào về người vi phạm? Nếu biên bản và quyết định ghi đúng người vi phạm là người thuê xe mà chủ xe vẫn bị ép đóng phạt thì CSGT đã làm sai. Trường hợp ghi tên chủ xe là người vi phạm để chủ xe phải miễn cưỡng đóng phạt hòng được yên thân thì CSGT lại càng sai hơn nữa.
Với việc phạt nguội, đúng là Nghị định 46/2017 yêu cầu chủ xe có nghĩa vụ hợp tác với CSGT để xác định đối tượng đã điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm. Song không thể vì tìm không được người vi phạm mà chủ xe phải chịu phạt bằng được. Nếu đã thực hiện nhiều biện pháp mà vẫn không xác định được người VPHC thì CSGT có thể xếp hồ sơ.
2. Thông báo vi phạm phải đảm bảo thời hạn

Khoản 1a Điều 3 Luật xử lý VPHC quy định: “Mọi VPHC phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời”. Theo đó, sẽ rất không ổn nếu CSGT để mấy tháng sau khi vi phạm xảy ra mới xúc tiến việc lập biên bản (và thực hiện các bước xử lý tiếp theo).
Tại TP.HCM, có thể hiểu lỗi chậm trễ ra biên bản, quyết định xử phạt xuất phát từ công an phường/xã của 24 quận, huyện tại TP và các tỉnh, thành vì sau khi trích xuất hình ảnh vi phạm thì PC67 sẽ gửi giấy báo để các nơi này chuyển đến chủ xe.
Tới đây, công an cấp tỉnh hoặc nếu cần là Bộ Công an có thể quy định thời hạn gửi, chuyển thông báo cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ phận, cá nhân có liên quan để theo đó các thủ tục xử lý kế tiếp không còn lê thê. Từ đó, việc “níu áo” người vi phạm thực sự sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn.
3. Chặn đăng kiểm tránh gây oan sai

Với Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, cần xác định kiểm định xe là việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.
Mặc dù thông tư này cho phép không kiểm định “khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định” nhưng thử hỏi CSGT có lạm quyền khi đề nghị dừng đăng kiểm nhằm tạo áp lực cho chủ xe thực hiện nghĩa vụ đóng phạt? Hỏi thế vì cơ quan nào và trường hợp nào được đề nghị không kiểm định; xe có vi phạm là vi phạm về các điều kiện kiểm định hay vi phạm giao thông đường bộ thì không được quy định rõ.
Tuy mới đây đại diện C67 Bộ Công an có phát biểu trên báo chí rằng đó là vi phạm giao thông đường bộ nhưng giải thích luật là phải dựa trên “quy định giấy trắng mực đen” chứ không thể theo cách hiểu chủ quan có lợi cho ngành của mình. Lại nữa, lý lẽ của vị đại diện C67 về trách nhiệm phối hợp của Bộ GTVT theo Luật Giao thông đường bộ cũng không đúng vì luật này không hề quy định “vi phạm về giao thông đường bộ” thuộc các nội dung mà hai bộ có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin để phục vụ việc quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Do chuyện nào ra chuyện đó nên để thuyết phục hơn, CSGT cần tổ chức tốt việc xử phạt để tránh tiếng là cậy tay đăng kiểm thu tiền phạt vi phạm giao thông.
[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}

Quy trình gấp, mở sổ... gọn lẹ bất thường của CSGT

Ở Gia Lai, có khi CSGT ra tín hiệu dừng xe, còn tại Kon Tum, tài xế tự giác tấp vào lề khi thấy chốt.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
http://plo.vn/phap-luat/mac-3-loi-dan-ma-kien-thi-csgt-kho-do-732346.html
Theo Thu Tâm/Pháp Luật TP.HCM
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng F
8/7/16
5.097
10.651
113
Em không dám lạm bàn nhưng mục 1 thì cũng không khó.
Các chủ xe cho thuê hầu hết đều có sổ theo dõi ghi lại hết thông tin người thuê xe. Đối chiếu thời gian vi phạm trên giấy báo với sổ nhật trình là ra liền à.
Trong hợp đồng thuê xe cũng quy rõ trách nhiệm của người thuê xe trong trường hợp vi phạm trong thời gian thuê xe mà bác.
 
Hạng C
15/6/17
867
919
93
Em không dám lạm bàn nhưng mục 1 thì cũng không khó.
Các chủ xe cho thuê hầu hết đều có sổ theo dõi ghi lại hết thông tin người thuê xe. Đối chiếu thời gian vi phạm trên giấy báo với sổ nhật trình là ra liền à.
Trong hợp đồng thuê xe cũng quy rõ trách nhiệm của người thuê xe trong trường hợp vi phạm trong thời gian thuê xe mà bác.
cái thứ nhất báo nói , người vi phạm không hợp tác, cái thứ 2 là người đi chỗ khác, hoặc tìm không ra người vi phạm, thì lúc này " chủ xe " ôm xô. lấy ví dụ.người vi phạm, bị mất trí nhớ, hoặc " qua đời ". thì sao.
bởi vậy cần có 1 " luật " ràng buộc kỹ hơn. vd cho thuê xe, như trường hợp nào bị phạt 115 triệu. người thuê xe , " mất xác " thì chủ xe " ôm "
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.651
113
cái thứ nhất báo nói , người vi phạm không hợp tác, cái thứ 2 là người đi chỗ khác, hoặc tìm không ra người vi phạm, thì lúc này " chủ xe " ôm xô. lấy ví dụ.người vi phạm, bị mất trí nhớ, hoặc " qua đời ". thì sao.
bởi vậy cần có 1 " luật " ràng buộc kỹ hơn. vd cho thuê xe, như trường hợp nào bị phạt 115 triệu. người thuê xe , " mất xác " chủ xe " ôm "
Nói vậy, có xe cho thuê mà không quản lý được cũng khổ bác nhỉ?
 
Hạng D
25/8/16
2.861
5.998
113
Nói vậy, có xe cho thuê mà không quản lý được cũng khổ bác nhỉ?
Đã cho thuê xe thì phải chịu thôi, thử hỏi có ngành nghề nào mà không có rủi ro. Chiến lược kinh doanh tốt đều đã quản trị được rủi ro phải không bác?:)
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng B2
13/2/06
371
265
63
Cần Thơ
ông chủ nhà trọ cho thuê phòng theo tháng, 2 thằng kia nó thuê bán ma túy đá, CA hốt nó và ông chủ bị phạt mười mấy chẹo luôn =))
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
có hợp đồng cho mượn xe, bản sao giấy phép lái xe của người mượn xe, chứng minh với cảnh sát ông A thời điểm đó mượn xe. CSGT gởi giấy phạt về ông A (để ông A có thể đi đóng phạt hoặc khiếu nại), nếu quá hạn mà chưa được giải quyết thì csgt chuyển tòa án giao thông giải quyết việc này, tính tất cả các phí vào ông nào sai mà không chịu đóng phạt đúng hạn
 
Hạng C
15/6/17
867
919
93
có hợp đồng cho mượn xe, bản sao giấy phép lái xe của người mượn xe, chứng minh với cảnh sát ông A thời điểm đó mượn xe. CSGT gởi giấy phạt về ông A (để ông A có thể đi đóng phạt hoặc khiếu nại), nếu quá hạn mà chưa được giải quyết thì csgt chuyển tòa án giao thông giải quyết việc này, tính tất cả các phí vào ông nào sai mà không chịu đóng phạt đúng hạn
trường hợp không tìm ra ông " mượn xe " thì sao. rồi cái ông " mượn xe" giờ ổng nghèo quá. không có khả năng chi trả. thì chủ xe làm thế nào ..... ??????
bởi vậy, báo chí mới nói là người điều khiển xe vi phạm, thì xử người đó. còn cái xe thì vẫn phải được kiểm định. nếu như nó đúng theo quy định.
và chưa có 1 cơ chế nào để giải quyết trường hợp trên.
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
trường hợp không tìm ra ông " mượn xe " thì sao. rồi cái ông " mượn xe" giờ ổng nghèo quá. không có khả năng chi trả. thì chủ xe làm thế nào ..... ??????
bởi vậy, báo chí mới nói là người điều khiển xe vi phạm, thì xử người đó. còn cái xe thì vẫn phải được kiểm định. nếu như nó đúng theo quy định.
và chưa có 1 cơ chế nào để giải quyết trường hợp trên.
bằng lái xe của ổng có thông tin trên đó, công an và tòa phải làm việc đó. Việc ổng nghèo thì mặc kệ ổng, vi phạm luật thì phải phạt (lấy được tiền phạt hay không lại là chuyện khác). Bác thấy có chỗ nào nghèo vi phạm luật mà được bỏ qua vì nghèo không?