Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
Trong lúc nhà máy lắp ráp Pyeong Taek bị công nhân phong tỏa từ hơn tháng nay, căng thẳng đã dẫn đên đổ máu (80 người bị thương trong nỗ lực thất bại của hơn 4000 công nhân, nhằm chiếm lại nhà máy từ 1000 công nhân đình công trang bị ống sắt và bom xăng), các showroom không còn hàng để bán, và hợp đồng cung cấp Rex cho Hải quân HQ có thể bị hủy bỏ. SY chỉ có thể trông đợi vào các hợp đồng cung cấp động cơ từ nhà máy của SY ở Chang Won. Hợp đồng của Ấn độ và quân đội của các nước thông qua Mahindra & Mahindra là 1 tín hiệu tốt:

(SYmotor và Ssangyong Heavy Industry là những nhà cung cấp động cơ diesel cho xe quân sự, tank và tàu chiến của quân đội HQuốc)
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton




Và dưới đây là những hình ảnh về cuộc "nội chiến" Ssangyong:
Những ngày đầu thang 05, công nhân SY hoang mang trước kế hoạch sa thải 30% (trong đó hơn 2000 công nhân đã chấp nhận về hưu non) và quyết định đình công của Công Đoàn, chiếc C200 trong bảng quảng cáo sau lưng họ chưa biết đến bao giờ mới được sản xuất
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Cuộc đình công bắt đầu với biểu tình "ôn hòa"

south-korea-ssangyong-motor-2009-5-22-6-50-6.jpg


Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Căng thẳng dâng cao sau 2 tuần, khi các nhóm công nhân ủng hộ và chống lại BGD SY gia tăng quy mô các cuộc biểu tình. Công đoàn bác bỏ giải pháp cho hơn 900 công nhân nghỉ việc tạm thời đến 2012 của BGD)
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton




Công nhân công đoàn tham gia đình công (có khăn che mặt màu dỏ) chặn các công nhân chống đình công (đeo băng xanh dương), không cho họ tiến vào nhà máy (26 tháng 06)
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Và bạo lực nổ ra giữa 2 phe
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Bảo vệ nhà máy (áo đen) được trang bị khiên và dùi cui tấn công công nhân đình công
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Lực lượng công nhân chống đình công và bảo vệ nhà máy bị ném bom xăng
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Công nhân đình công lập rào cản bằng container để ngăn các công nhân khác tiến vào nhà máy
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Công nhân công đoàn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ cuộc đấu tranh của họ.
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Xe và nhớt được trưng dụng làm rào cản
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Rút lui sau 2 ngày đêm nỗ lực bất thành
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Đại diện các tổ chức dân sự tặng hoa cho công nhân tham gia chống đình công sau nỗ lực bất thành chiếm lại nhà máy
200906160041.jpg

Cảnh sát chống bạo động ngăn cản vòng ngoài để tránh đổ thêm dầu vào "lò lửa" bên trong nhà máy
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Liệu cảnh sát với trực thăng hỗ trợ ....

sẽ đối đầu với công nhân đình công trong những ngày tới đây, sau khi những công nhân ủng hộ BGD rút lui khỏi nhà máy?
photo23.jpg

Trực thăng chở BGD SY vẫn liên tục theo dõi tình hình nhà máy

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Quang cảnh bên trong khuôn viên nhà máy sau khi những công nhân ủng hộ BGD rút đi
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Hơn 1000 công nhân thuộc công đoàn (trong đó có 900 người đã bị sa thải) vẫn chiếm giữ nhà máy
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Khung sàn xe (chassis) được công nhân thuộc công đoàn SY sử dụng làm chướng ngại vật.
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Hình ảnh của lực lượng đang chiếm giữ nhà máy.
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Một công nhân tham gia đình công chở con trong khuôn viên nhà máy mà công đoàn SY đang chiếm giữ
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Một công nhân tham gia đình công ưu tư đứng sau hàng rào chướng ngại vật, anh mong chờ giải pháp mua lại cổ phần của nhà nước có thể cứu công ăn việc làm của hơn 1000 công nhân đã bị đơn phương sa thải sau ngày 20 tháng 06.
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton

Rex còn kẹt lại trong xưởng với công nhân công đoàn, không thể giao hàng
Mahindra AXE – Humvee của quân đội Ấn trang bị động cơ 2.7 xdi của Rexton


Nguon: Reuters va Korea Herald
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/11/06
1.376
23
38
50
Hãng xe SsangYong Motor được mỗi cái REXTON là đẹp. Nhìn cái xe Kyron trong hình thì có thể hiểu được tại sao hãng lại có kết cục bi thảm như ngày hôm nay.
 
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
Các bác tham khảo thêm:
Các yêu cầu chính của công đòan Ssangyong VS Giải pháp của BGĐ Ssangyong motor

1. Bảo đảm công ăn việc làm thông qua giảm giờ làm để chia công việc (5 giờ/ ngày) VS Sa thải 36% nhân sự trực tiếp sản xuất, bảo đảm tuyển dụng trở lại đối với những công nhân châp nhận hưu non, khi SY có nhu cầu.[/i]
2. KDB (Ngân hàng phát triển HQ) cho vay thêm 800 triệu đô la Mỹ để bảo đảm quỹ lương cho số công nhân trong diện sa thải đến cuối năm 2010 VS Vay thêm 100 triệu đô bồi thuờng thất nghiệp và thực hiện chính sách với số công nhân bị sa thải, vay 100 triệu đô nghiên cứu phát triển các mẫu xe mới.[/i]
[OL][/OL]
Cho đến nay, vẫn chưa bên nào chịu nhượng bộ những yêu sách và giải pháp bất khả thi của mình. Chính phủ cánh hữu của TT Lee chắc chắn sẽ không can thiệp để giúp công đòan SY như chính phủ khuynh tả trước đây. Trước mắt, cảnh sát đã được lệnh không để thành viên của Công đòan ngành kim khí HQ (công đòan SY và các công đòan Hyundai-Kia và Daewoo thuộc công đòan này, tiếp cận khu vực để hỗ trợ lực lương cho công đòan Ssangyong). Sự tham gia của Công đòan Hyundai, khét tiếng với các vụ đình công đẫm máu có vũ trang, có thể sẽ biến vụ đình công của Ssangyong thành thảm kịck như vụ Hyundai trước đây.
Nói thêm một chút về các tổ chức công đòan của HQ, là nước tư bản phát triển, vai trò của Công Đòan, đại diện cho công nhân chống lại giới chủ tư bản là rất mạnh. Kế hoạch thay đổi tiền lương, nhân lực, giờ làm v.v… của giới chủ, muốn thực hiện được, đều phải đạt được thỏa thuận với công đòan.[/i]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
(Ngày 4/7) Ssangyong motor đang kiện 190 thành viên của Công đòan kim khí HQ tham gia tích cực trong vụ đình công ở SY. SY Motor đòi bồi thường 4 tỉ won (tương đương 1 triệu đô-la Mỹ). Đây là số thiệt hại vật chất gây ra trong 2 ngày đụng độ bạo lực 28-29 tháng 06 vừa qua.
SY motor ước tính thiệt hại kinh tế do vụ đình công từ ngày 22/05 cho đến lúc này đã lên tới 170 tỉ won. (DongA news)
 
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
610x.jpg
610x.jpg


Công nhân ủng hộ BGD biểu tình chống dình công


Tin (Yonhap) ngày 13/07, cảnh sát đã cho xe nâng tháo dỡ các chướng ngại vật đang chắn lối vào của 4 cổng chính nhà máy Pyeongtaek. Một sĩ quan cho biết có thể chính phủ sẽ cho phép cảnh sat tấn công để giải tán những công nhân đình công theo lệnh của toà án hồi tuần trước. Cho tới nay chưa thấy có dấu hiệu gia tăng các biện pháp chống đối từ phía những công nhân đinh công, cũng như Công đoàn công nhân kim khí HQ (KMWU). Mặc dù đã hơn một tuần nay hàng trăm công nhân này vẫn bị hàng rào cảnh sát cách ly với nguồn tiếp tế từ bên ngoài.
Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=RZ4Cjk2t7WA
Một số nguồn tin lo ngại là công nhân của Ssangyong sẽ tử thủ bằng cách treo bình gas chung quanh nhà máy, cách mà các đồng nghiệp Pháp của họ ở nhà máy New Fabris - Renault PSA đang dùng để doạ cho nổ tung nhà máy nếu chính phủ Pháp không can thiệp.
0,,6718436,00.jpg



Tuy nhiên trang web của "Đệ tứ Quốc Tế Cộng Sản" (World Socialist Web Site) lại đưa ra dự báo "chua chát" là rồi công đoàn kim khi HQ (KMWU) sẽ phản bội lại công nhân Ssangyong, cùng cái cách mà KMWU đã phản bôi lại công nhân nhà máy Ulsan của Hyundai (1999) và các công nhân của Kia, Daewoo. Trang web này còn cáo buộc các công nhân kiêm thành viên chủ chốt của KMWU đang nhận mức lương từ 80 - 160 ngàn đô / năm (gấp 2 đến 6 lần các đồng nghiệp đồng cấp) từ các ông chủ Ssangyong, Hyundai, Kia, GM Daewoo và Renault Samsung để mua chuộc công đoàn.
Chưa biết dự đoán nào sẽ trở thanh sự thực nhưng chắc chắn, nhà máy PT vẫn chưa biết lúc hoạt động lại và khả năng SY hoàn toàn phá sản, hơn lúc nào hết đang trở thành sự thực. Thơi hạn trình kế hoạch khả thi để cứu Ssangyong đã hết vao ngày 15/07.

Cập nhật tình hình cho các bác quan tâm, ngày 20 tháng 07, 2009

Các nữ cảnh sát chống bạo động đã sẵn sàng tiến vào nhà máy
610x.jpg

Cảnh sát tién vào nhà máy dưới mưa bù long đinh vít của công nhân đang chiếm giữ nhà máy bắn ra
610x.jpg

Các giàn ná bắn bù long ốc vít của công nhân
610x.jpg

Cảnh sát chờ đợi xe cứu hoả dập các đám cháy do công nhân đốt xe và vảo xe để chặn họ tiến vào nhà máy

610x.jpg

Còn tiếp.. em đang đợi cập nhât hình ảnh của cuộc tấn công trên Reuters daylife.
Tiếp đây: cảnh sát tiến vào sân nhà máy ngang qua cái xe bị đốt.

610x.jpg

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=tUBVMvtY2io
Công nhân đình công vẫn quyết liệt chống trả từ nóc nhà máy
610x.jpg

610x.jpg

Vẫn còn nhiều xe để đốt
610x.jpg

Tình nguyện viên chăm sóc y tế đành ngồi chờ ở ngoài cảnh sát chặn lại ngoài nhà máy sáng nay.
610x.jpg

Cập nhật tình hình ngày 21/07/09, đụng độ trưc tiếp giữa cảnh sát và công nhân đình công trang bị bom xăng Molotov và gậy sắt
610x.jpg

Trực thăng cảnh sát thả khói cay xuống các vị trí do công nhân đình công chiếm giữ trên nóc nhà máy.
610x.jpg

Cảnh sát vẫn bị cầm chân sáng nay bằng ná bắn ốc và đinh vít
610x.jpg

Thành viên của Liên Hiệp Công Đoàn cạo đầu trước Nhà Quốc Hội trong cuộc tuần hành chống chính phủ và ủng hộ công nhân đình công trong nhà máy Ssangyong
610x.jpg

Công nhân công đoàn vẫn bám trụ trên nóc nhà máy và quyết liệt chống trả cảnh sát.
610x.jpg


610x.jpg

YOUTUBE=http://www.youtube.com/watch?v=GBvo10i634Y
Như vậy là tính đến trưa ngày thứ 2 của cuộc tấn công, 3000 cảnh sát vẫn chưa thể tiến vào bên trong và giải tán trên 800 công nhân đình công
610x.jpg


Theo Korea hereald tribune. Yonhap
Đàm phán giữa công nhân và giới chủ lại thất bại, công nhân chiếm giữ nhà máy qua tháng thứ ba.

Mặc dù Ban giám đốc và đại diện công đòan đã tích cực thảo luận vào cuối tuần qua, hai phía vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công. Phía BGĐ đã đồng ý giám danh sách nhân viên bị buộc sa thải, nhưng phía công nhân đình công nhất quyết không chịu rút lui cho đến khi BGĐ hủy bỏ kế hoạch tái cơ cấu công ty. Phía BGĐ tái khẳng định sẽ không tiếp tục đàm phán chừng nào công nhân đình công còn tiếp tục các hành vi bạo lực nhắm vào công nhân không bị ảnh hưởng bởi kế họach tái cấu trúc Ssangyong, và cảnh sát.

Cho đến lúc này đã có trên 2,000 công nhân SS làm việc trở lại ở các tòa nhà mà cảnh sát chiếm lại được từ công nhân công đòan. Gần 1,000 công nhân đình công hiện vẫn chiếm giữ tòa nhà có các dây chuyền sơn xe, được biết vẫn còn hơn 200 tấn sơn và dung môi dễ cháy nổ trong tòa nhà này. Đây chính là điều kiện dể phía công nhân đình công ra giá cho quyết định “tử thủ” của mình. BGĐ nhà máy đã ra lệnh cúp nước và khí đốt đẫn vào tòa nhà, tuy nhiên điện vẫn được duy trì để hệ thống thông gió và trộn sơn họat động vì nguy cơ cháy nổ.

youtube=http://www.youtube.com/watch?v=ko1WcIwtyKE

Cuối tuần qua, cảnh sát còn phải đối phó với các cuôc biểu tình bên ngòai nhà máy của công nhân KIA kéo sang để ủng hộ công nhân Ssangyong. Tổng liên đòan các nghiệp đòan HQ (KCTU) và Công đòan công nhân ngành kim khí (KMWU) tiếp tục kêu gọi tổng bãi công phản đối luật truyền thông mới, cho phép các công ty truyền thông cánh hữu tham gia thị trường đưa tin có lợi cho TT Lee, và ủng hộ công nhân Ssangyong Motor.

YOUTUBE=http://www.youtube.com/watch?v=ArTIONOo-m4
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
610x.jpg
610x.jpg
610x.jpg
610x.jpg
610x.jpg


610x.jpg





Chính các công nhân ủng hộ BGĐ cũng dùng ná bắn bù lông đinh vít vào các công nhân đình công. Từ các toà nhà mà cảnh sát đã chiếm lại được từ những ngày trước, nay họ có được sự yểm trợ đắc lực của cảnh sát để dùng chính vũ khí của công nhân đình công chống lại họ.
Thêm nhiều xe bị đốt để chặn cảnh sát kể cả xe tải, có nhiều xe cũ, có lẽ chính là xe của công nhân

Cảnh đốt xe, bắn ná lại tái diễn sáng nay 4/8 trước toà nhà có các dây chuyền sơn xe, sau khi cảnh sát và BGĐ tấn công nhằm chiếm lại toà nhà này từ những công nhân đình công

Công nhân đình công vẫn tích cực chống trả lực lượng CS đặc nhiệm SWAT.

Đây là hình ảnh trước cuộc đàm phán thất bại vài ngày trước, đại diện BGĐ và công nhân đình công.
610x.jpg


Nguồn Reuters

Chosun Ilbo: Ssangyong strike causes Huge losses (22/07/2009)
Newyork Times: Korean Police raid occupied factory (05/08/2009)
China Economic Review: Ssangyong strike gets ugly ... (05/08/2009)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
Cập nhật ngày 05/08
Cảnh sát và bảo vệ công ty Ssangyong đã chiếm được nóc nhà máy sơn xe. Hơn 500 công nhân đình công còn lại đang cố thủ bên trong khu vực nhà máy. Như vậy tính từ ngày công nhân đình công rút lui và “tử thủ” trong tòa nhà này, đã có hơn 300 công nhân đào ngũ và bị thương nên được đưa ra khỏi khu vực NM. Số thiệt hại của cảnh sát TP Pyeongtaek vào khỏang 28 người bị thương.

Chú thích ảnh: công nhân đình công rút chạy khỏi nóc nhà máy
610x.jpg
610x.jpg

Cảnh sát cũng ném đá, đáp trả công nhân đình công
610x.jpg

Cảnh sát (và bảo vệ nhà máy) dính bom xăng Molotov
610x.jpg

CS đổ bộ lên nóc tòa nhà bằng trực thăng.
610x.jpg


Kyron của cảnh sát bị đập móp trên sân nhà máy sơn.
610x.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
1.016
11
38
61
Cám ơn bác suv75 làm phóng sự nóng về chiến trường ác liệt và gay cấn này.Các bác dự đoán thời gian và kết cục cuộc chiến này đi?
 
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
[H5]Tạm tham khao tin trên Radio France Internationale vậy[/H5] [H2] [/H2] [H2]Nỗi tuyệt vọng của nhân viên Pháp dẫn đến nhiều vụ làm liều[/H2] Thanh Hà
Bài đăng ngày 04/08/2009 Cập nhật lần cuối ngày 04/08/2009 15:53 TU
Đâu là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng leo thang trong cuộc đọ sức giữa một bên là giới làm công ăn lương và bên kia là giới chủ công ty tại Pháp ? Về lâu về dài những hình thức đấu tranh triệt để này sẽ mang lại những hậu quả nào cho nước Pháp ?
In bài
Gửi bài
Bình luận bài


continental_432.jpg
Đốt vỏ xe phản đối kế hoạch sa thải của Continental
(Ảnh : Reuters)

Cho đến giữa tuần trước, tập đoàn New Fabris chuyên cung cấp phụ tùng xe hơi đã chiếm hàng đầu phần trang thời sự kinh tế và xã hội ở Pháp, do nhân viên dọa cho nổ nhà máy nếu như giới chủ không bồi thường thỏa đáng cho 366 công nhân bị sa thải.
Từ đầu năm đến nay, toàn cảnh xã hội Pháp nóng bỏng với hàng loạt các vụ công nhân, nhân viên bắt giữ lãnh đạo, phá hoại công cụ sản xuất đe dọa cho nổ nhà máy để phản đối các kế hoạch sa thải nhân viên.
Những hành động vi phạm luật pháp nói trên lan rộng ra nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau, nhiều vùng trên toàn nước Pháp : chi nhánh của Sony tại Pháp ; hãng Molex nằm giữa hai thành phố lớn ở miền Nam nước Pháp là Bordeaux và Toulouse chuyên về các linh kiện điện tử ; nhà cung cấp máy móc sản xuất cho các xí nghiệp Caterpillar gần thành phố Grenoble ; Nortel mà công ty mẹ đặt trụ sở tại Canada ; tập đoàn sản xuất lốp xe Continental tại Clairoix, vùng Picardie ở miền Bắc nước Pháp.
Một số nhân viên bị đẩy vào bước đường cùng “làm liều” hoặc đe dọa “làm liều” vừa để thu hút chú ý của công luận vừa để có thêm trọng lượng trong các vòng đàm phán với giới chủ.
Đâu là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng leo thang trong cuộc đọ sức giữa một bên là giới làm công ăn lương và bên kia là giới chủ tại Pháp ?Tại sao đôi bên không chịu cùng ngồi chung một bàn như từ trước đến nay để thương lượng ?
Về lâu về dài những hình thức đấu tranh triệt để này liệu có nguy cơ trở thành một hình thức đấu tranh mới để bảo vệ giới lao động hay chúng là khúc dạo đầu của giai đoạn “phi công nghiệp hóa” tại một quốc gia công nghiệp lâu đời như nước Pháp ?
Thái độ triệt để : chiến lược để thương lượng hay thể hiện nỗi tuyệt vọng của người lao động ?
Khuynh hướng sử dụng những “biện pháp mạnh” để gây áp lức với chủ tại Pháp, có thể nói là đã khởi đầu với vụ nhân viên chi nhánh của tập đoàn Sony vào tháng ba/2009 đã bắt lãnh đạo trong nhiều ngày, buộc họ xét lại kế hoạch sa thải lao động.
Theo lời nhà xã hội học Guy Groux, giám đốc điều hành trung tâm nghiên cứu chính trị tại Trường Chính trị Kinh doanh, Siences Po Paris, mẫu số chung của tất cả những biện pháp mạnh, từ việc cầm giữ chủ nhân đến đập phá công cụ sản xuất, rồi đi xa thêm một bước nữa là đe dọa cho nổ nhà máy … tất cả đều xuất phát từ quyết định giải tán chỗ làm, cho nhân viên nghỉ việc.
Tại Pháp, người ta nhận thấy là giới lao động ngày càng có phản ứng triệt để trước những kế hoạch sa thải nhân viên. Thái độ triệt để đó nói lên điều gì ?
Thứ nhất là nỗi công phẫn của một thành phần lao động trước quyết định đóng cửa nhà máy, hay dẹp bỏ một phần các hoạt động không mang lại nhiều lợi nhuận. Sự phẫn nộ ấy lại càng đậm nét khi mà công ty vẫn kiếm ra lời nhưng dưới áp lực của cổ đông luôn tìm những lợi nhuận tối đa phải quyết định một kế hoạch cắt giảm chi tiêu.
Đây là trường hợp của tập đoàn dược phẩm Sanofi Aventis : lợi nhuận của công ty này chỉ riêng trong quý hai vừa qua tăng gần 5%, đặt hơn một tỷ euro. Hội đồng quản trị đã hân hoan báo tin vui trên đồng thời tuyên bố luôn kế hoạch đóng cửa 8 trung tâm nghiên cứu chủ yếu là tại Pháp và Anh. Đây là một trong số những biện pháp để tiết kiệm ít nhất là hai tỷ euro từ nay cho đến năm 2013.
Bất công về đối xử
Lý do thứ nhì giải thích cho cương lĩnh hành động của một số nhân viên ở Pháp là vào lúc khủng hoảng kinh tế đang hoành hành, cơ quan môi giới lao động ANPE của Pháp lo ngại trong năm 2009 có đến hơn 650 ngàn người bị mất việc, thì một số các công ty lại quyết định “tái cấu trúc các hoạt động”, đóng cửa những khâu sản xuất không mang lại nhiều tiền lời mà không hề quan tâm đến số phận của hàng trăm, hàng ngàn nhân viên, cũng như những hậu quả tài chính đối với cá nhân những người này và gia đình của họ.
Trong lúc đó đối với nhiều trường hợp, mất việc làm là mất đi tất cả và điều đó lại càng đúng hơn nữa trong giai đoạn khó khăn kinh tế chung toàn cầu như hiện nay.
Cộng thêm vào đó là cảm tưởng của một số thành phần bị đối xử bất công.
Một công nhân làm 35 giờ một tuần với mức lương tối thiểu nghĩ gì khi những ông chủ “làm bậy”, đầu tư bất cẩn để gây nên những khoản lỗ lã khổng lồ tính đến hàng tỷ đô la, khi “bị cách chức” lại ra đi với những khoản bồi thường là một vài triệu đô la ? Đây là trường hợp đã từng xảy ra đối với nhân vật số một và số hai tập liên doanh Alcatel Lucent của Pháp và Mỹ.
Giới lao động nghĩ gì khi vào một buổi sáng, họ nghe đài phát thanh, đọc báo và hay tin hãng của họ bị đóng cửa, chủ doanh nghiệp bỏ trốn để lại gia tài là một núi nợ và một vài tháng lương còn chưa thanh toán cho nhân viên ?
Có dễ tìm lại việc làm mới hay không ?
Trong những kế hoạch tái cấu trúc nhà máy, cơ sở sản xuất, nếu như những thành phần có bằng cấp cao, có chuyên môn chẳng hạn như về tài chính, quản trị có thể dễ dàng bay nhẩy từ một sở này sang một sở khác, từ một lĩnh vực này sang một lĩnh vực khác.
Ngược lại một công nhân đã mấy chục năm gắn liền với một khâu sản xuất như ngành đóng tàu, ngành luyện kim hay lắp ráp xe hơi chẳng hạn thì chẳng dễ tìm ra một công việc mới.
Nói cách khách quyết định đóng của nhà máy, giải tán hàng chục, hàng trăm công việc làm đẩy nhiều người vào chân tường.
Theo các nhà phân tích, đây là nguyên nhân xâu xa dẫn đến các kịch bản “làm liều”.

new_fabris200.jpg
Nhân viên New Fabris biểu tình trước trụ sở Renault
(Reuters)

Đấu tranh để được bổi thường
Gần đây nhất các phương tiện truyền thông ở Pháp đã nhắc nhiều đến đe dọa của tập đoàn New Fabris, chuyên chế tạo phụ tùng xe hơi.
Do ảnh hưởng dây chuyền trong ngành công nghệ xe hơi, New Fabris đã bị hai khách hàng chính là hãng Renault và Peugeot PSA bỏ rơi. Bị phá sản hãng này buộc phải sa thải toàn bộ 366 nhân viên.
Vấn đề đặt ra là giới lao động kêu gọi Peugeot và Renault chú ý đến số phận của những nhân viên này, giúp cho họ có được một khoản bồi thường thỏa đáng. Trước sự lãnh đạm của cả Renaul lẫn Peugeot, cũng như của giới chủ, nhân viên New Fabris dọa cho nổ nhà máy ở Chatellerault, miền tây nước Pháp.
Thái độ quyết liệt kể trên đã khiến chính phủ Pháp phải can thiệp. Cuộc đọ sức của công đoàn New Fabris và giới chủ, đã kết thúc nhờ sự dàn xếp của bộ trưởng công nghiệp Christian Estrosi, nhưng đại diện của công đoàn CGT trong nhà máy Chatellerault, Guy Eyerman không khỏi thất vọng :
“ Đối với tôi, bộ trưởng công nghiệp Pháp, ông Christian Estrosi làm đúng bổn phận của mình. Đây là một bước tiến nhỏ để tháo gỡ tình hình.
Tuy nhiên ông Estrosi đã không thỏa mãn được đòi hỏi của anh em chúng tôi : chúng tôi muốn mỗi một công nhân ra đi được bồi thường 30 ngàn euro. Khoản tiền này xứng đáng với công lao chúng tôi. Ông bộ trưởng không muốn nhượng bộ trước sức ép của giới chủ.
Bây giờ mỗi người chúng tôi chỉ được có 12 ngàn, thì chúng tôi cũng thất vọng chứ. Chúng tôi xứng đáng để được nhận một số tiền lớn hơn như vậy, nhất là những người đã gắn liền suốt cuộc đời với công ty. Nhưng mà thôi, đối với chúng tôi, được đồng nào là quý đồng đó”
Thế còn ở cấp toàn quốc, các công đoàn lớn của Pháp nghĩ gì trước những thái độ triệt để của giới lao động ?
Trả lời phỏng vấn đài Europe 1, và đã được RFI lấy lại bà Maryse Dumas lãnh đạo công đoàn CGT không tán thành việc đe dọa cho nổ nhà máy của nhân viên New Fabris nhưng bà thông cảm với nỗi căm phẫn của nhân viên :
« Tôi xin nói rõ là các hành động cực đoan như vậy không thể có tương lai. Nhưng mặt khác thì tôi thông cảm với giới lao động, vì đây là phương tiện duy nhất cho phép họ tháo gỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán với giới chủ.
Ở địa vi lãnh đạo công đoàn toàn quốc, tôi không khuyến khích công nhân, nhân viên có những hành vi triệt để vì chúng có thể dẫn đến ngõ cụt. Tuy nhiên một khi mà đa số nhân công đã chọn lấy một con đường để buộc chủ nhân phải quan tâm đến họ, thì công đoàn CGT luôn ở bên cạnh giới làm công ăn lương.
Chúng ta không nên nhầm lẫn các mục tiêu : chủ nhân và các chính quyền mới chính là những người đã tạo nên tình cảnh bế tắc, đẩy công nhân vào thế đường cùng »
Theo một cuộc ttham dò dư luận do viện IFOP thực hiện được công bố hôm 31/7, một nửa những người được hỏi cho biết họ thông cảm với nỗi tuyệt vọng và căm phẫn của giới lao động nhưng không hưởng ứng hành động triệt để của giới này
Bước kết tiếp của phong trào đấu tranh
Nhìn xa hơn một chút đâu là những bài học rút ra được từ các vụ bắt giữ chủ nhân, phá hoại công cụ sản xuất ở Pháp trong những tháng gần đây ?
Không ai phủ nhận rằng nguyên nhân dẫn đến những hành vi sai phạm luật pháp nhu trên thường bát nguồn từ chỗ giới làm công ăn lương cảm thấy họ bị đối xử bất công, công việc của họ có được hay không tùy thuộc vào sức ép của thị trường tài chính.
Nhưng bên cạnh đó thì cũng có nhiều vấn đề đang được nêu lên.
Theo phân tích của nhà xã hội học Guy Groux thuộc viện nghiên cứu Sciences Po Paris, các hiện tượng bạo hành như trên chỉ giới hạn ở một phần nhỏ trong giới làm công ăn lương. Mục tiêu của những người này là để đánh động dư luận và kêu cứu chính quyền ở cấp địa phương cũng như quốc gia can thiệp để cho họ đỡ bị thiệt thòi.
Thêm vào đó đây cũng là một chiến lược mới để mặc cả với giới chủ làm thế nào để những người phải ra đi được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất.
Đáng chú ý hơn nữa theo nhà xã hội học này là tiến trình đối thoại trong xã hội Pháp nói chung, và trong lĩnh vực lao động nói riêng, đang chuyển hướng.
Vào những thập 70 thế kỷ trước, giới công đoàn đấu tranh để bảo đảm công việc làm cho người lao động. Công đoàn đấu tranh để duy trì công việc làm cho công nhân. Giờ đây các phong trào đấu tranh chỉ nhằm bảo đảm cho những người bị sa thải được ra đi trong những điều kiện thuận lợi nhất, tức là được bồi thường thỏa đáng.
Và cũng phải nói là cho đến nay các cuộc đọ sức gay go kể trên đều mang lại kết quả chờ đợi, có nghĩa là nhân viên được bồi thường.
Vấn đề còn lại là các cuộc đấu tranh mạnh bạo như trên một mặt làm xấu đi hình ảnh của nước Pháp trong mắt các nhà đầu tư và giới tư bản quốc tế. Mặt khác hiện tượng ấy có nguy cơ dẫn đến một giai đoạn gọi là “phi công nghệ hóa” ở Pháp : một số các cơ sở sản xuất sẽ có khuynh hướng dời các hoạt động ra nước ngoài tìm đến những nơi mà nhân công rẻ hơn,và họ lại ít bị luật pháp rang buộc hơn.
Cái bẫy sau cùng của thái độ triệt để trên là một số chủ doanh nghiệp có thể sẽ dễ dàng nhượng bộ, bồi hoàn cho nhân viên để tránh mọi phiền hà.
Giải pháp tài chính, theo một số nhà quan sát vừa dễ thực hiện và lại vừa đỡ tốn kém hơn hết. Có điều nó có thể đẩy đến những bất công giữa những người làm công ăn lương : làm cho hãng lớn thì được bồi thường nhiều, làm cho hãng nhỏ thì có thể ra đi tay không !
 
Last edited by a moderator: