Thảo Luận Chung Máy các bác còn khoẻ không?

Hạng B2
18/3/07
363
6
18
67
Hà Nội
Thường ít người chú ý đến đồng hồ vòng tua, em cho rằng máy khoẻ hay yếu nhìn vào đồng hồ này có thể biết, ngoài ra còn đánh giá máy cũ hay mới (nếu chưa doa xi lanh hay thay secmăng).
Ví dụ khi đi đường cao tốc với tốc độ 80km/h, chắc mọi xe đều đang ở số cao nhất, điều kiện không lên dốc hay xuống dốc, vòng tua càng nhỏ máy càng khoẻ và ngược lại. Cùng cái xe đó nếu mới, vòng tua nhỏ hơn khi cũ vòng tua lớn hơn.
Cùng vòng tua và tốc độ 80km/h, xe nào chấm to sẽ ăn nhiều xăng hơn.
Em giải thích thô thiển thế này: Đa số các xe lúc mới có hệ số nén khoảng 9.5-10.5, trung bình là 10. Muốn đạt được áp lực này tỷ lệ xăng/khí gần như nhau, tỷ lệ này nhỏ đi khi sử dụng công nghệ tiên tiến hơn. Khi xe cũ, hệ số nén giảm, công sinh ra sau mỗi chu kỳ cũng giảm, để mang được cái khối lượng gần như không giảm của xe cộng thêm ma sát đủ loại tăng lên thì số vòng tua phải tăng lên, máy càng cũ vòng tua càng lớn.
 
Hạng B2
16/3/07
107
1
16
54
Hà Nội
Thử cái xem sao để so sánh:
Xe em Terios 1.5, ở 80km/h, số 4 (cao nhất rồi) 2.100v/p.
Em thấy bên thớt Ford, có bác Laser 1.8 vòng tua là 2.400v/p, bác ấy kêu là xe Jolie có 2.100v/p. Như vậy Ter ăn ít xăng hơn 2 bác kia vì nó nhẹ hơn (1.2 tấn).
 
Hạng B2
29/9/08
178
1
18
Xe e từ lúc phục hồi đồng hồ rpm e thấy rất hữu ích.
Bình thường 80km/h ứng với 1600v/p. Có hôm vọt lên 2600 - 2700 v/p. E nghi xe k vô số 4 được (AT), e nhấn nút O/D rồi nhả ra thì hết, máy giảm xuống 1600 v/p như bình thường, nhẹ máy hẳn
 
USS confirmed
Hạng C
28/7/10
840
4
18
45
Sài Gòn
Điều đó đương nhiêu bác à, bác nói thì em không có gì cãi, nhưng ngoài ra cũng còn nhiều vấn đền liên đới lắm cũng như bác nguoiphutinh nói phải cộng thêm ambayar nữa, lỏng bạc, đổ hơi xúc páp, cũng làm cho tua máy lên nhiều và hao nhiên liệu và yếu