Hạng B1
22/7/13
99
181
33
Quận 8
Chào các bạn,
Tình hình là hôm chủ nhật (15/6) đang đi công việc thì máy lạnh xe mình (Spark 2009 AT) bỗng dưng tắt (Không có hơi lạnh), nút AC vẫn sáng. Đến chiều khởi động máy thì máy lạnh bình thường, được khoảng 15 phút sau lại tắt nữa. Thế là hôm qua (16/6) mang ra GM khám bệnh.
Sau khi kiểm tra thì thợ báo hệ thống nước làm mát bị rò rỉ (2 ống nhốm bị mục, valse chia bị hỏng ...), gây thiếu nước nên xe bị nóng, khiến bộ phận ECU tự động tắt máy lạnh để giảm áp lực cho xe. Chỉ cần thay thế và vệ sinh dàn ống, châm nước làm mát mới vào là khắc phục được, tổng thiệt hại 1,6 chai, để lại xe hôm nay lấy.
Có điều mình chưa rõ:
- Nước làm mát cũng ảnh hưởng đến máy lạnh của xe? Xe nóng tự tắt máy lạnh? Có bạn nào từng bị chưa?
- Nếu thiếu nước, máy nóng thì sao đèn cảnh báo không sáng? Thợ giải thích là do chưa đủ nóng nên đèn không sáng ... có hợp lý không nhỉ?

Nhờ các cao thủ chỉ giáo để mình học hỏi thêm kinh nghiệm.

Cảm ơn rất nhiều.

Cường.
 
Hạng B1
22/7/13
99
181
33
Quận 8
Máy quá nhiệt nên hệ thống ngắt các tải phụ xe nào cũng vậy bác.
Vậy hả Bác, vì mình chỉ thấy có máy lạnh bị cắt, còn các thiết bị khác hoạt động bình thường :(.
Đèn đóm cũng chả báo gì hết nên tưởng máy lạnh hư.
Cảm ơn bác.
 
Hạng C
18/12/14
755
11.808
93
Quận 11
Vụ này đúng nha bác. Trước xe e (Spark) cũng bị rồi. Xử lý và châm nước là ok !
 
Hạng B1
22/7/13
99
181
33
Quận 8
thay
Vụ này đúng nha bác. Trước xe e (Spark) cũng bị rồi. Xử lý và châm nước là ok !
2 cái ống nhôm, 1 cái cổ chia, 1 cái ống nhựa, vệ sinh đường uống, đổ nước mới ... Tổng thiệt hại 1.6 triệu. Xe chạy êm rồi bác :).
 
Tập Lái
19/5/16
10
4
3
niwa.vn
Mùa hè đến, máy lạnh xe hơi lại trở thành vấn đề hot trên từng cây số của những người sử dụng phương tiện giao thông. Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.

1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu.
Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.

Máy lạnh không chạy do thiếu nước làm mát - Có đúng không?

Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất...

Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu
Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.

3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát
Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.

4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn... bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.

Máy lạnh không chạy do thiếu nước làm mát - Có đúng không?


Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.


----------------------------------------------------------------
dau nhon niwa, dau nhon nano, dau nhon dong co
 
  • Like
Reactions: B[ounen]
Hạng B1
22/7/13
99
181
33
Quận 8
Mùa hè đến, máy lạnh xe hơi lại trở thành vấn đề hot trên từng cây số của những người sử dụng phương tiện giao thông. Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.

1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu.
Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.


Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất...

Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu
Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.

3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát
Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.

4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn... bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.




Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.


----------------------------------------------------------------
dau nhon niwa, dau nhon nano, dau nhon dong co
Sự cố xe mình không thấy nếu trong bài này bạn ơi: Máy lạnh không chạy do thiếu nước làm mát :). Bởi vậy mới nói, qua vụ này có thêm kinh nghiệm bắt bệnh xe :).
 
20/11/15
116
55
28
44
tienphongauto.com.vn
Sự cố xe mình không thấy nếu trong bài này bạn ơi: Máy lạnh không chạy do thiếu nước làm mát :). Bởi vậy mới nói, qua vụ này có thêm kinh nghiệm bắt bệnh xe :).
Chào bác, xe của bác không biết ra sao rồi ạ. Nếu điều hòa không chạy thì do những lý do sau đây:
- Bình nước làm mát thiếu nước
- Van hằng nhiệt lỗi
- Tắc két nước
- Bơm nước, ống nước, quạt có sự cố
Điều hòa ngưng hoat động là dấu hiệu của động cơ xe quá nóng, bác hãy tắt động cơ và kiểm tra nhé, cố chạy sẽ hư hỏng nặng thêm, sửa cũng mệt nữa :D
 
Hạng B1
22/7/13
99
181
33
Quận 8
Chào bác, xe của bác không biết ra sao rồi ạ. Nếu điều hòa không chạy thì do những lý do sau đây:
- Bình nước làm mát thiếu nước
- Van hằng nhiệt lỗi
- Tắc két nước
- Bơm nước, ống nước, quạt có sự cố
Điều hòa ngưng hoat động là dấu hiệu của động cơ xe quá nóng, bác hãy tắt động cơ và kiểm tra nhé, cố chạy sẽ hư hỏng nặng thêm, sửa cũng mệt nữa :D
Xong rồi bác, mình vào GM thay và vệ sinh các đường ống của hệ thống làm mát, xe chạy nhẹ và máy lạnh ổn định. (tốn cũng kha khá :( )
Trước đây có hiện tượng xe chạy khoảng 30 phút thì đuối hẳn (chắc do máy nóng), dừng đèn đỏ rồi đề ba lên bị giật giật (tuột vòng tua máy), có khi tắt máy luôn (xe AT), kiểm tra các kiểu không ra bệnh (đã có mở 1 topic hỏi trên diễn đàn này, nghi là cảm biên ga, bugi, xăng ...), bây giờ thì hết hẳn.
Cuối cùng rút ra kết luận: Hệ thống làm mát cũng ảnh hưởng đến máy lạnh và sự vận hành của xe AT.
 
  • Like
Reactions: audi@@