RE: Máy lạnh tự động ngắt không chạy block
Để giải quyết vấn đề thì ý kiến của bạn Euro car là xác đáng. Đó là trách nhiệm của thợ điện lạnh: Sau khi đã can thiệp, mó máy (bơm ga...) vào một thành phần thì phải kiểm tra, điều chỉnh lại hệ thống (điều hòa và động cơ) theo điều kiện mới.
Tuy nhiên, để bạn Hongchi đỡ "hoang mang" (mới cưới vợ mà), tôi xin góp vài thông tin lý thuyết cơ bản, đơn giản:
1- Về cái sự "lỳ máy" khi bật mở AC lúc còn chạy cầm chừng:
Khi động cơ hoạt động ở chế độ chạy cầm chừng thì công suất của máy chỉ đủ để duy trì hoạt động nên không thể chịu tải. Do đó, khi bật AC (Air-Conditioned system) thì động cơ phải kéo máy bơm ga lạnh nên sẽ bị "lỳ". Để khắc phục tình trạng nầy người ta đã chế một bộ phận thường gọi là "dù bù ga". Đây là một cơ phận có hình tròn đường kính chừng 60 mm, bên trong là hai buồng kín ngăn cách nhau bằng một màng mềm. Giữa cái màn là một chốt sẽ liên kết với cánh bướm ga và có lò xo hoàn lực với xu hướng luôn kéo tăng ga. Buồng bên kia thông với cổ hút hòa khí. Khi động cơ hoạt động với vòng tua quá thấp ( thí dụ < 800 v/phút vì chạy cầm chừng mà phải kéo bơm lạnh ) thì áp thấp bên buồng kia sẽ không đủ cân bằng với lực kéo của lò xo nên lò xo sẽ kéo tăng ga. Khi vòng tua máy đủ cao để lực áp thấp và lực căng lò xo cân bằng thì động cơ sẽ hoạt động ổn định ở một vòng tua nào đó đủ để máy không bị lỳ hay thậm chí tắt máy. Như thế, có thể sau khi bơm ga thì máy bơm lạnh sẽ nặng hơn mà bộ bù ga không hoạt động đúng ( quên không lắp thanh nối dù bù ga vào bướm ga, lò xo quá yếu, màng ngăn không kín, lổ lấy áp thấp bị nghẹt...) nên đã xảy ra tình trạng trên.
2- Để tránh tình trạng đóng đá trong dàn lạnh thì trong buồng lạnh có bố trí đầu dò (đầu cảm biến) của một công tắc điều khiển bởi nhiệt độ (thermotaster). Công tắc nầy sẽ mắc nối tiếp trên đường cấp nguồn cho bộ phận điều khiển ly-kết buli và block lạnh.
Ta biết: Khi động cơ hoạt động thì thông qua một dây curoa nối buli đầu máy và buli đầu block lạnh nên buli đầu block lạnh luôn quay theo động cơ. Tuy nhiên chỉ khi nào ta bật AC thì dòng điện mới đến relay điện từ trong block và tác động một khớp tạo liên kết cho buli đầu block và trục block, khi đó thì thực sự động cơ mới kéo máy bơm lạnh.
Thermotaster hoạt động theo cơ chế sau: Đóng mạch (cho dòng điện đi qua) khi nhiệt độ của đầu dò trên một nhiệt độ Tx và ngắt mạch (cắt dòng điện) khi nhiệt độ xuống dưới Tx nào đó. Tx có thể định chỉnh được (setup) thí dụ kho ta set ở 15 độ C thì nếu nhiệt độ trong dàn lạnh xuống dưới 15 độ C thì thermotaster sẽ ngắt làm bơm lạnh ngưng hoạt động. Và thermotaster chỉ đóng mạch lại khi nhiệt độ trong dàn lạnh trên Tx( chứ không phải nhiệt độ trong khoang xe mà ta đang "ngự"). Như thế cho dù bạn thấy nóng nhưng đầu dò của thermotaster ở trỏng vẫn chưa thấy nóng nên nó không chịu mở máy lạnh lại. Giải quyết tình trạng nầy một cách triệt để thì ta cần có một hệ thống AC "thông minh" hơn (chắc trên mấy xe xịn Mer. BMW có rồi ?) hoặc là phải set lại Tx hợp lý, thậm chỉ chọn lại vị trí của đầu dò. Việc nầy đòi hỏi phải gặp người thợ điện lạnh có kinh nghiệm mới xử trí nó được. Chúc Hongchi gặp một người như thế.