CSGT không nên truy đuổi xe vi phạm đến cùng
Phải xác định rằng người vi phạm liên lạc không phải tội phạm nguy hiểm, nên không cấp thiết phải truy đuổi đến cùng hay dùng công cụ hỗ trợ, vũ khí để ngăn chặn.
Hiện trường vụ thiếu tá CSGT Lê Quang Minh ở Đồng Nai tử vong sau khi bám gương chiếu hậu của ôtô vi phạm tối 14-4 - Ảnh: H.M
thời kì qua, tình trạng CSGT bám đuổi người điều khiển phương tiện vi phạm làm náo loạn trên đường phố thẳng tuột xảy ra, dẫn đến người vi phạm cố ý chạy tốc độ cao để tránh né có nguy cơ gây ra tai nạn là rất cao.
Nhiều trường hợp CSGT đu bám lên cabin, gương chiếu hậu... có trường hợp dụng cụ vi phạm đã kéo lê CSGT đến vài trăm mét mới dừng lại.
Phải xác định rằng người điều khiển công cụ vi bất hợp pháp luật giao thông không phải là tù hãm hiểm nguy, nên không cần thiết phải áp dụng các biện pháp để truy đuổi đến cùng hay dùng dụng cụ hỗ trợ, kể cả khí giới được trang bị, để ngăn chặn.
Người điều khiển công cụ vi phạm pháp luật giao thông là hành vi vi phạm hành chính, khi CSGT ra tín hiệu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng không chấp hành thì CSGT vẫn có quyền truy đuổi, nhưng đây không phải là biện pháp rốt cuộc để xử lý người vi phạm.
CSGT có thể duyệt y các trạm, tổ phẳng của CSGT... đang chốt chặn phía trước trên cùng tuyến đường để đề nghị phương tiện vi phạm dừng lại để xử lý, hoặc có thể phạt nguội phê chuẩn camera giám sát.
Nếu vận dụng đầy đủ quy trình phạt nguội đối với người điều khiển công cụ vi phạm thì các hành vi vi phạm sẽ được xử lý, mà không nhất định ép công cụ dừng lại để trực tiếp xử lý.
Các nước trên thế giới phần đông đều áp dụng biện pháp phạt nguội phê chuẩn camera giám sát, người điều khiển phương tiện dự giao thông chấp hành nghiêm túc.
thiết tưởng Bộ Công an cần nghiên cứu xây dựng một chuồng xí pháp lý để xử lý các phương tiện
chành xe gửi hàng đi Đà Nẵng vi phạm liên lạc nhưng cố tình bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT.
song song, cần trang bị camera giám sát cho lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ để ghi lại hình ảnh những hành vi vi phạm và phạt nguội.
CSGT cần hạn chế việc truy đuổi, đu bám hoặc đứng trước công cụ vi phạm để ngăn chặn, vì nếu người điều khiển dụng cụ vi phạm đang trong trạng thái tinh thần bị kích động, cố tình trốn tránh, bỏ chạy hoặc thiếu quan sát... có thể tông vào CSGT sẽ gây ra thương tích hoặc ảnh hưởng đến tính mạng.
Đối với người điều khiển phương tiện vi phạm cố tình bỏ chạy cần phải rà, xác minh chuẩn y biển số công cụ, trích xuất hình ảnh vi phạm thông qua camera và phối hợp với chính quyền địa phương xử lý vi phạm.