Là một công ty tương đối nhỏ trong công nghiệp ô tô, nhưng Mazda lại là công ty có trọng lượng trong lĩnh vực phát triển công nghệ động cơ đốt trong. Hiện Mazda là một trong vài công ty cung cấp cho thị trường thế giới loại xe thể thao 2 chỗ ngồi. Mazda cũng phát triển những động cơ công nghệ tiên tiến mang tên SkyActiv do chính đội ngũ kỹ sư của mình thiết kế, không mua hay thuê bản quyền ở bên ngoài. Đặc biệt là đến nay Mazda là công ty duy nhất tiếp tục phát triển động cơ quay Wankel.
[pagebreak]
Động cơ Wankel có ưu điểm nhỏ gọn, hiệu suất cao, êm ái, kết cấu đơn giản không xupáp, không trục cam, không trục khuỷu. Nhưng nhược điểm là tiêu hao nhiều nhiên liệu và phát thải nhiều CO2.
Những nhược điểm của động cơ Wankel có thể được hạn chế nếu trang bị thêm turbo tăng áp và chỉ cho động cơ hoạt động ở một vận tốc quay không đổi.
Do vậy, thay vì sử dụng động cơ Wankel đề cung cấp động năng cho bánh xe, Mazda dùng động cơ Wankel để kéo máy phát điện cung cấp nguồn cho pin sạc để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe plug-in hybrid và chỉ cần động cơ vận hành ở tốc độ cố định.
Chiếc Plug-in hybrid nguyên mẫu được Mazda chạy thử nghiệm là Mazda2. Mazda2 được bán trên thị trường có 2 phiên bản động cơ xăng 4 xy lanh 1.5 lít và 1.3 lít. Động cơ 4 xy lanh được thay bằng động cơ điện 100 mã lực đặt ở phía trước và máy phát điện vận hành bởi động cơ Wankel 330 cc đặt ở khoang hành lý phía sau xe.
Cho dù máy phát điện 330 cc chỉ sản sinh 29 mã lực nhưng cung cấp đủ điện để xe có thể mở rộng phạm vi hoạt động 480 km chỉ với một bình xăng 8,7 lít (2,3 gallon), tương tự như phạm vi mở rộng của BMW i3.
Theo 2 phóng viên của hãng thông tấn Auto Express và Drive đã lái thử chiếc Mazda2 plug-in, xe chạy rất êm, khi máy phát điện hoạt động nếu ngồi ở ghế trước không nghe thấy gì, nếu ngồi ở ghế sau, chỉ nghe tiếng máy rất nhỏ tương tự như Audi A1 e-tron mà họ đã lái thử hồi đầu năm nay.
Mazda cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp và phát thải chỉ 13 gram CO2/km tương đương với BMW i3.
Động cơ Wankel 330 cc có thể là động cơ quay cuối cùng của Mazda phục vụ cho công nghiệp ô tô. Hôm 19/11, Mazda đã tuyên bố sẽ không phát triển động cơ quay nếu sau này có nghiên cứu động cơ Wankel trở lại, sẽ là động cơ Wankel chạy nhiên liệu hydrogen nhưng ngày ấy còn rất xa. Trước mắt có thể Mazda sẽ phát triển động cơ quay chỉ chạy ở vòng tua không đổi để chạy các loại máy phát điện dự phòng.
(theo Greencarreports - autoblog)