Trong 4 năm qua, Mazda liên tiếp gặp vận rủi, chưa hề có lãi trong kinh doanh. Công ty đã đầu tư khá nhiều công sức và tiền của vào việc phát triển động cơ quay Wankel sản sinh công suất cao và trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất sản xuất xe trang bị động cơ này.
[pagebreak]
Nhưng đến năm 2010, Mazda phải ngưng sản xuất động cơ Wankel do không đáp ứng tiêu chuẩn phát thải của châu Âu và Mỹ. Cũng trong thời gian này, Mazda bị tổn thương do suy thoái kinh tế, đồng yên tăng giá và Ford lại rút 30% vốn đã đầu tư vào Mazda. Do chấm dứt hợp tác với Ford, Mazda phải chuyển sản xuất của mình từ Mỹ về Nhật khiến sản phẩm của Mazda càng gặp bất lợi về tỷ giá hối đoái. Xe Mazda sản xuất ở nước ngoài đều thuộc dạng CKD, lắp ráp linh kiện sản xuất từ Nhật.
Vận may đã mỉm cười với Mazda khi tỷ giá hối đoái đảo chiều. Trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6), Mazda lãi ròng 56 triệu USD (5,46 tỷ yên) trong tổng số lãi kinh doanh 374 triệu USD, kết thúc thời kỳ 16 quý liên tiếp bị thua lỗ.
[pagebreak]
Mazda cho biết trong quý II đã bán được 301.000 xe trên toàn cầu. Đáng chú ý là trong khi kinh tế châu Âu suy thoái, doanh số các nhà sản xuất khác giảm nhưng Mazda lại tăng. Mazda đặc biệt hài lòng với lợi nhuận do 2 sản phẩm mới Mazda6 và CX-5 2,5 lít đem lại cho công ty.
Mazda 6 2013
Đồng yên yếu đem lại lợi thế cho tất cả các nhà sản xuất ô tô Nhật. Những nhà sản xuất ô tô sử dụng linh kiện Nhật Bản càng nhiều càng lãi cao. Do vậy kế tiếp Mazda phải kể đến Toyota, là công ty có tỷ lệ linh kiện sản xuất ở Nhật khá cao. Trong quý II, Toyota lãi ròng 5,6 tỷ USD (562 tỷ yen). Toyota dự kiến trong năm nay sẽ bán được khoảng 10 triệu xe trên toàn cầu.
Nguồn: Leftlanenews - Detroitnews