Mazda đã giới thiệu dòng xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình tại triển lãm Tokyo Motors Show năm nay với tên gọi MX-30, đây chính là thành viên thứ ba trong dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo của nhà sản xuất ô tô sau CX-30 và Mazda3 hoàn toàn mới. MX-30 sẽ đánh dấu một bước tiến lớn của Mazda về công nghệ xe điện.
Thành viên mới của gia đình xe Mazda được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture hoàn toàn mới đang sử dụng trên Mazda3 và CX-30 hoàn toàn mới. Chính vì thế, MX-30 có kích thước tương đương với CX-30 – mẫu crossover đang bán ở châu Âu và thị trường quê nhà Nhật Bản. Nhờ đó, Mazda MX-30 có kích thước (DxRxC): 4.395 × 1.795 × 1.570mm đi cùng với chiều dài cơ sở 2.655mm (cùng chiều dài cơ sở với CX-30).
Mặc dù sở hữu kích thước tương đương với CX-30 nhưng MX-30 có thiết kế Kodo hoàn toàn khác biệt, điều này giúp nó dễ dàng phân biệt so với tất cả các mẫu xe hiện tại của Mazda. Tương tự Mazda RX-8, Mazda MX-30 được trang bị cửa sau bản lề ngược mà Mazda gọi với cái tên là “freestyle doors”
Cửa sau bản lề ngược giúp người dùng dễ ra vào hàng ghế trước/sau, bên cạnh đó nó còn mang lại cho Mazda MX-30 một cabin đặc biệt và thanh lịch
Điều quan trọng nhất là hệ truyền động hoàn toàn bằng điện (EV) của MX-30, Mazda gọi là ‘’e-SkyActiv’’. Về cơ bản, MX-30 sử dụng một động cơ điện đặt trước và thiết lập này để dẫn động cầu trước. Động cơ điện này có công suất tối đa 141 mã lực (105 kW) và mô-men xoắn cực đại đạt 264 Nm. Cung cấp năng lượng cho động cơ điện hoạt động là pin gói 35,5 kWh có thể được sạc lại thông qua kết nối sạc điện một chiều (DC) hoặc điện xoay chiều (AC).
Mazda cho biết, MX-30 chỉ mất 30 – 40 phút để sạc pin từ 0 – 80% với mức sạc 50 kW. Ở MX-30, Mazda cho biết xe có thể di chuyển được quãng đường 209 km (vượt quá quãng đường 48km lái xe trung bình hàng ngày của khách hàng châu Âu 2, trong khi đó phiên bản mở rộng phạm vi di chuyển sẽ được giới thiệu sau.
Giống như mọi chiếc Mazda khác, Mazda MX-30 được thiết kế để mang lại cảm giác lái rất tự nhiên, nhạy bén và phản ứng chính xác. Trong xe điện Mazda MX-30, điều này đạt được ở công nghệ ‘’e-Skyactiv’’. Mazda cho biết, pin được tích hợp vào cấu trúc thân xe giúp tăng cường độ cứng tổng thể. Bên cạnh đó, MX-30 cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) được tinh chỉnh phù hợp và tận dụng các lợi thế của động cơ điện.
Âm thanh là một yếu tố quan trọng đối với cảm nhận và nhận thức của người lái về mô-men xoắn và tốc độ di chuyển. Chính vì thế, các kỹ sư của Mazda đã tạo ra một hệ thống âm thanh điện tử bên trong Mazda MX-30, hệ thống được đồng bộ hóa với mô-men xoắn của động cơ điện về tần số âm thanh để người lái cảm nhận. Hiện vẫn chưa rõ hệ thống này sẽ cho âm thanh như thế nào.
Về tên gọi, cái tên MX-30 gợi nhớ đến dòng xe mui trần MX-5, Mazda giải thích rằng họ quyết định sử dụng tiền tố ‘’MX’’ trong tên gọi của MX-30 nhằm nhấn mạnh vào trải nghiệm và niềm vui khi cầm lái mà MX-30 hứa hẹn mang lại cho người sử dụng, mặc dù nó là mẫu xe điện (EV).
Mazda đã bắt đầu mở đặt hàng MX-30 tại một số thị trường ở châu Âu, xe sẽ bắt đầu ‘’lên kệ’’ ở các đại lý Mazda tại châu Âu vào nửa cuối năm sau - 2020.
Mazda MX-30: