Thảo Luận Mazda MX-5 Miata

Hạng B1
14/6/10
70
1
0
Chào các Bác, sao ở Việt nam mình tìm dòng xe này khó quá! các bác nào biết thông tin em này không, cám ơn các Bác nhiều!!
<h1>Mazda MX-5/Miata</h1> Theo Tin tức online - 14/09/2009
Đây là câu chuyện về một chiếc mui trần 2 chỗ ngồi không mang trên mình vẻ hào nhoáng, bóng bẩy nhưng vẫn luôn thể hiện chất phóng khoáng, sự trẻ trung và khả năng vận hành hoàn hảo của động cơ cỡ nhỏ.[/b]
>> Mazda MX-5 phiên bản đặc biệt
Câu chuyện của hai thập kỷ[/b]
Đây là câu chuyện về một chiếc mui trần 2 chỗ ngồi không mang trên mình vẻ hào nhoáng, bóng bẩy nhưng vẫn luôn thể hiện chất phóng khoáng, sự trẻ trung và khả năng vận hành hoàn hảo của động cơ cỡ nhỏ.
Chiếc xe này đã và đang liên tục gặt hái thành công về doanh số bán cũng như các giải thưởng “Xe mui trần xuất sắc nhất năm”. Đó không phải là một chiếc roadster Đức đầy sức mạnh hay một chiếc xe Anh quốc yêu kiều mà lại là một đại sứ của xứ sở Hoa Anh đào. Vâng, đó chính là Mazda Miata hay còn được biết đến với cái tên Mazda MX-5.
mazda_mx-5.jpg


Thế hệ thứ nhất MX--5/Miata NA[/b]
Vào những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, thế giới đứng trước hàng loạt các biến động về chính trị và kéo theo đó, là những biến động về kinh tế, sản xuất. Giá dầu tăng cao khiến cho người tiêu dùng thờ ơ với những chiếc SUV cồng kềnh, tốn xăng và cả những chiếc roadster vốn chỉ có 2 chỗ ngồi. Lý do ư? Đơn giản la chúng chẳng thể hiện được tí nào cái gọi là tính kinh tế, tiết kiệm mà lúc này đang là ưu tiên số 1.
Tuy nhiên, đó là tình hình chung của những sản phẩm mang thương hiệu Mỹ và châu Âu. Người Nhật lại có vẻ không suy nghĩ theo chiều hướng đó. Họ đã phát triển những sản phẩm roadster nhỏ gọn với động cơ cỡ vừa. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là chiếc Toyota MR2 Spyder và Mazda MX-5/Miata. Và có vẻ như những suy tính đầy thực dụng của họ đã thành công.
Chẳng bao lâu sau khi xuất hiện, những sản phẩm này đã gặt hái được thành công vang dội, trong đó, Mazda MX-5/Miata đã thực sự trở thành một biểu tượng, một kỷ lục của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung.
Được phát triển dựa trên cơ sở là chiếc Lotus Elan của Anh, MX-5 NA lần đầu tiên ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Chicago năm 1989 và ngay lập tức, nó đã nhận được sự quan tâm của người xem. Với triết lý gạt bỏ tất cả những gì là diêm dúa, thừa thãi, chỉ giữ lại những chi tiết cơ bản đủ để tạo cá tính cho sản phẩm của mình. Mazda đã cho thấy triết lý vừa đủ của mình là hoàn toàn hợp lý.
Hơn 23.000 sản phẩm được bán ra ngay trong năm đầu tiên này đã cho thấy sức quyến rũ của sự đơn giản, hợp lý khi kết hợp cùng phong cách và giá bán thấp. Sự tài tình ở đây là tuy đơn giản nhung đường nét thiết kế của xe khá tinh tế, hiện đại với sự tham gia củ bộ đèn pha mắt híp, một chi tiết thời thượng chỉ có ở những chiếc xe Mỹ và châu Âu đắt tiền trong khi giá bán của xe chỉ 13.800 USD (tương đương với 24.109 USD tại thời điểm hiện tại).
MiataNA.jpg


Miata dường như đã hồi sinh cả một thị trường roadster đang dần chết lặng dưới áp lực của khủng hoảng kinh tế. Tại Nhật, Miata cũng thành công vang dội nhưng vì lý do marketing, Mazda bán chiếc mui trần xinh xắn này với cái tên Eunos Roadster.
Công nghệ ứng dụng trên chiếc xe này cũng rất tiên tiến. Có thể kể ra đây công nghệ chế tạo khung xe với các thành phần hấp thụ bằng hợp kim nhôm, thiết kế khí động học giúp xe đạt được chỉ số cản giá Cd 0,38, hệ thống treo với giảm chấn xương đòn kép và thanh chống lật…
Ban đầu, chiếc xe này chỉ có động cơ 1,6 lít, 14DOHC với công suất cực đại 120 mã lực. Đến năm 1994, phiên bản sử dụng động cơ 1,8 lít với công suất 130 mã lực được tung ra thị trường. Ngoài sự bổ sung này, Mazda cũng có thêm những tuỳ chọn trang thiết bị, nội thất, đồ chơi khác cho chiếc xe.
Mazda MX-5/Miata thế hệ thứ nhất chính thức ngừng sản xuất vào năm 1997 với 1500 sản phẩm đặc biệt mang mã STO (Special Touring Option) sau khi đã có trên 400 ngàn sản phẩm được bán ra trên toàn thế giới.
Thế hệ thứ 2: Mazda MX-5/Miata NB[/b]
Thế hệ thứ 2 của dòng xe này được gọi với tên hiệu là NB, được ra mắt năm 1998 và những sản phẩm thương mại đầu tiên được sản xuất năm 1999. Kiểu đèn pha “mắt híp” có thể bật lên hay cụp xuống chìm vào thân xe đã không còn hợp với thời trang nữa mà thay vào đó là kiểu đèn pha thông thường với hộp đèn dài, ôm hết các góc phần tư phía trước xe.
MiataNB.jpg
[/b]

Đường nét thếit kế chung của xe trở nên mềm mại hơn nhiều với các mảng vẽ tròn, vuốt trơn nên chỉ số khí động học của xe đã giảm xuống đôi chút. Từ đời xe này, MX-5/Miata đã chính thức có 2 phiên bản động cơ lựa chọn là 1,6 lít với công suất 120 mã lực và 1.8 lít với công suất 142 mã lực. Cũng vào năm 1999, Mazda đã cho xuất xưởng phiên bản đặc biệt kỷ niệm 10 năm chinh phục của mình với màu sơn nổi bật, động cơ mạnh mẽ hơn, hệ thống treo thể thao do Blistein cung cấp và hộp thế thể thao cấp 6.
Mazda Miata NB của dòng xe này cũng có rất nhiều các phiên bản đặc biệt. Ngoài phiên bản kỷ niệm 10 năm đời, Miata còn có phiên bản MX-5 SP với 100 chiếc được sản xuất riêng cho thị trường Úc với động cơ 211 mã lực và giá bán cực kỳ cao; phiên bản SV (Shinsen Version) với màu sơn bạc sáng và mui xe màu xanh đen; phiên bản MX-5 Mazdaspeed sử dụng động cơ 1.8 lít 178 mã lực mà sau này trở thành thương hiệu nâng mui cứng cót hể tháo rời năm 2004 với chỉ có 350 chiếc được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản.
Ở thế hệ thứ 2 này, Mazda cũng kỷ niệm hàng loạt các thành tích bán hàng như chiếc xe thứ 500 ngàn xuất xưởng năm 1999, chiếc xe thứ 750.000 xuất xưởng năm 2004.
Thế hệ thứ 3 MX-5/Miata NC[/b]
Cho đến giờ phút này, Mazda cũng chưa chính thức những hình ảnh của thế hệ tiếp theo nhưng riêng với thế hệ thứ 3, MX-5/Miata đã có 2 lần thay đổi facelift. Lần thứ nhất năm 2007 với tuỳ chọn mui xếp cứng 3 mảnh, đóng mở trong vòng 12 giây và lần thứ 2 là đầu năm nay, thiết kế với cản trước thế thao mở rộng theo phong cách chung của Mazda 6 và Mazda 3 và cả Mazda 5.
Đến giờ phút này, MMX-5/Miata vẫn thể hiện sự tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc Zoom-zoom và triết lý thiết kế dòng chảy mới của Mazda. Báo chí phương Tây vẫn khẳng định đây là một trong những chiếc roadster thành công nhất trong lịch sử và chiếc xe này hiện vẫn không có đối thủ, trên cả phương diện thiết kế, tính năng, chất lượng vận hành và truyền thống.
MiataNC.jpg


MX-5/Miata xứng đáng là mẫu xe huyền thoại làm nên cái tên Mazda, bên cạnh chiếc coupe huyền thoại RX7. Mazda MX-5/Miata vẫn đang tiếp tục cuộc chinh phục khách hàng mà nó đã làm rất tốt trong vòng 20 năm qua.
Công nghiệp ô tô hiện đại đòi hỏi việc làm mới các sản phẩm rất nhanh. Tuổi thọ trung bình cho mỗi dòng sản phẩm chỉ là 3 năm cho bản thay đổi ngoại thất và 6 năm cho một phiên bản hoàn toàn mới. Chính vì vậy, sau 6 năm chính thức xuất hiện, Mazda MX-5/Miata NB đã chính thức ngừng sản xuất nhường chỗ cho phiên bản hoàn toàn mới, Miata NC vào năm 2005. Và những chiếc MX5 thế hệ thứ 3 đã chính thức ra nhập thị trường vào ngày 17-5-2005.
Nhìn chung, các dòng sản phẩm này không thực sự khác biệt cho lắm, chỉ là những cải tiến về chi tiết, còn hình dáng và form xe vẫn mang phong cách mềm mại, nhỏ gọn. Bộ đèn pha giờ được thiết kế với choá đèn hình ống và mặt phản xạ dạng projector hiện đại. Thêm vào đó, thế hệ này cũng được công nhận là nam tính hơn với các khoang bánh xe gồ ra khỏi thân xe, cản trước, cản sau và khe hút gió khá mạnh mẽ.
Nội thất xe cũng được chăm chút hơn với ghế xe thể thao, ôm khít người, tiện nghi cao cấp và hệ thống các thanh chống lật, điều hướng gió phía sau ghế. Đến thế hệ thứ 3 này, Mazda cũng ngừng cung cấp động cơ 1.4, 1.6 lít và thay vào đó là động cơ 2.0 lít toạ ra công suất cực đại 170 mã lực cho phiên bản cơ sở. Hộp số tự động thể thao với các nút bấm chuyển số gắn sau vô lăng. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc roadter nhỏ có giá bán chưa tới 30.000 USD được trang bị tuỳ chọn.
 
Hạng F
23/12/08
5.072
544
113
44
Mua chiếc này cho các bà cả đi chợ đc nhỉ?
21.gif
 
Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
Dòng xe này đẹp, nhỏ gọn chạy trong tp rất ok, nhưng sao ít thấy em nó chạy ngòai đường nhĩ, hay tại gía nó quá cao ở VN, anh em nào biết ở đâu bán và giá bao nhiêu obama tại VN ko?
 
Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
Nhỏ và nhẹ như 2012 Mazda MX-5​
15:49:00 05/08/2010​

Được trang bị động cơ SKY-G dung tích thấp, 2012 Mazda MX-5 đã cắt giảm đáng kể trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu.​
Đúng như những thông tin ban đầu, 2012 Mazda MX-5 thế hệ tiếp theo sẽ ra đời với “thân hình” nhỏ gọn và trọng lượng cắt giảm đáng kể. Phần lớn thiết kế ngoại thất của thành viên mới nhà Mazda đều lấy cảm hứng từ mẫu xe concept Nagare từng ra mắt trong một vài triển lãm ô tô năm 2006.
Đặc điểm nổi bật của Nagare là những đường nét lượn sóng đẹp mắt. Kể từ khi ra đời đến nay, thiết kế ấn tượng của Nagare đã có ảnh hưởng khá lớn đến dòng xe Mazda sản xuất hàng loạt như 2010 Mazda3 hay 2011 Mazda5. Là một trong những thành viên quan trọng nhất của gia đình xế hộp Nhật Bản, Mazda MX-5 cũng lấy cảm hứng thiết kế từ Nagare sao cho chiếm được cảm tình từ phía dư luận.
Về động cơ, có người đồn rằng MX-5 thế hệ mới sẽ được trang bị cỗ máy 4 xi-lanh phun nhiên liệu trực tiếp thuộc gia đình SKY-G với mức tiêu thụ nhiên liệu “khiêm tốn” 5,6 lít/100 km. Dung tích của khối động cơ mới có thể sẽ dừng ở con số 1,3 lít hoặc 1,5 lít đối với thị trường Mỹ. Như vậy, rõ ràng dung tích của động cơ trang bị cho MX-5 mới nhỏ hơn 0,1 lít so với Miata/MX-5 nguyên bản. Với khối động cơ dung tích nhỏ như vậy, “gương mặt” mới nhà Mazda cần phải “giảm cân” để mang đến tính năng hoạt động đáng hài lòng cho khách hàng.
125 mã lực và 105 lb-ft chính là công suất và mô men xoắn cực đại của động cơ SKY-G dung tích 1,5 lít. Tuy kém hơn phiên bản hiện tại về thông số hoạt động (2010 MX-5 sở hữu công suất, mô men xoắn cực đại lần lượt là 167 mã lực và 140 lb-ft) nhưng 2012 MX-5 lại nhẹ hơn từ 136-158 kg. Điều này đồng nghĩa với việc MX-5 phiên bản mới sẽ có lợi thế hơn về tỷ số công suất/trọng lượng đồng thời cải thiện đáng kể cơ cấu lái và khả năng di chuyển. Tuy nhiên, hiện nay, hãng Mazda đang tiếp tục phát triển loại động cơ SKY-G lớn hơn nhằm cung cấp thêm công suất hoạt động cho MX-5 thế hệ mới.
mazda1835-1.jpg


mazda1835-2.jpg


mazda1835-3.jpg


mazda1835-5.jpg

reddot.gif

Theo AutoPro
 
Hạng D
11/10/09
1.520
7
38
48
Sài Gòn
Ủa, vậy là dòng này mới hơn cả RX8 2010 hả các pak???
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/4/07
568
1
16
37
bữa em mới gặp 1 bác có tuổi đi đăng ký em này ở 282, nói chung xe này mấy chị em đi đẹp. lâu lắm rồi em mới thấy em Miata mới ở SG.
 
Hạng D
13/3/08
2.818
6
38
49
www.google.com.vn
PM6 nói:
Chiếc này ko có kình hậu 2 bên sao lái đường SG dc các bác :D

Chiếc trên là mui xếp nên có kính chiếu hậu ngoài. Còn chiếc dưới là mui trần thì cần gì kính hậu ngoài bác ạ. Giống như trước đây 2B cũng ko bắt buộc gắn kính chiếu hậu vậy đó, heheheee linh hoạt cho cái cổ ấy mà.
24.gif
 
Hạng B2
21/7/10
222
2
36
Bữa em thấy ở An Dương Vương, rồi tôi nó chạy trên Trân Hưng Đạo, tống 3. Tội đứa ngồi giữa. :D