Mazda đã thông báo kết quả điều tra toàn bộ 2.403 cuộc kiểm tra của mình và phát hiện ra những điểm bất thường và xác định hơn 150.000 xe được sản xuất và 149.313 chiếc đã bán ra đều bị ảnh hưởng, tất cả đều tại Nhật Bản.
Sau khi Daihatsu thừa nhận sai phạm trong các cuộc thử nghiệm va chạm an toàn vào năm ngoái, Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) của Nhật Bản đã yêu cầu nhiều nhà sản xuất ô tô xác minh lại đơn đăng ký chứng nhận ô tô của họ, trong đó có Mazda.
Gần đây, Mazda đã thông báo kết quả điều tra toàn bộ 2.403 cuộc kiểm tra của mình và phát hiện ra những điểm bất thường trong 5 cuộc kiểm tra ở hai hạng mục. Báo cáo này đã được gửi đến MLIT vào ngày 30 tháng 5 năm 2024, xác định rằng 150.878 chiếc xe được sản xuất và 149.313 chiếc đã bán ra đều bị ảnh hưởng, tất cả đều tại Nhật Bản.
Một trong những sai phạm liên quan đến việc thử nghiệm va chạm. Trong quá trình kiểm tra khả năng bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm trực diện, Mazda phát hiện ra rằng một thiết bị bên ngoài đã được sử dụng để kích hoạt túi khí theo thời gian, thay vì để cảm biến trên xe tự động kích hoạt dựa trên va chạm.
Mazda đã nêu tên các mẫu xe Mazda 6 (Atenza) và Mazda 3 (Axela) là những mẫu không đáp ứng tiêu chuẩn chỉ định loại, với tổng cộng 97.708 chiếc được sản xuất và 97.192 chiếc được bán ra bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các mẫu xe này đã ngừng sản xuất và vẫn đáp ứng tiêu chuẩn pháp lý về bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm trực diện. Khẳng định rằng không có vấn đề an toàn nào đối với khách hàng khi tiếp tục lái những chiếc xe bị ảnh hưởng. Công ty sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp thích hợp như xác nhận việc tuân thủ luật pháp và các quy định với sự tham vấn của MLIT.
Vi phạm thứ 2 liên quan đến việc viết lại phần mềm điều khiển động cơ trong quá trình thử nghiệm hai mẫu xe hiện vẫn đang được sản xuất: Mazda MX-5 RF (Roadster RF) và Mazda 2 với động cơ xăng 1,5 lít. Thử nghiệm đáng lẽ phải được thực hiện bằng phần mềm điều khiển động cơ trong điều kiện giống như xe sản xuất hàng loạt, nhưng thay vào đó lại được thực hiện với phần mềm có chức năng điều chỉnh thời điểm đánh lửa bị vô hiệu hóa một phần.
Tổng cộng 53.170 chiếc được sản xuất và 52.121 chiếc đã bán ra của hai mẫu xe này bị ảnh hưởng. Việc sản xuất cả hai mẫu xe này đã tạm thời bị đình chỉ từ ngày 30 tháng 5. Sự bất thường này không liên quan đến an toàn, và Mazda cho biết chủ xe có thể tiếp tục lái xe an toàn.
Mazda cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc thử nghiệm lại trong các điều kiện tương tự như đối với xe sản xuất hàng loạt và chuẩn bị cho cơ quan chức năng tái kiểm tra việc chỉ định loại. Công ty thừa nhận rằng sự thiếu hụt về cơ cấu và cơ chế quản lý để kiểm tra tính tuân thủ của các cuộc thử nghiệm là nguyên nhân dẫn đến những sai phạm này. Mazda cũng cam kết khắc phục những thiếu sót trong quy trình thử nghiệm và cơ sở vật chất để đảm bảo đáp ứng ổn định các điều kiện thử nghiệm. Công ty xin lỗi vì sự bất tiện và lo ngại gây ra cho khách hàng và các bên liên quan.
>>> Xem thêm: