Năm mẫu SUV mới sẽ được chế tạo dựa trên nền tảng dẫn động cầu sau với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng.
Mazda vừa thông báo về kế hoạch mở rộng dải sản phẩm xe gầm cao. Theo đó từ 2022 đến 2023, Mazda sẽ cho ra mắt 5 mẫu xe mới gồm CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX -90.
Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, loạt xe mới này sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn đa dạng hơn và tùy thuộc vào thị trường, khu vực.
Mở đầu là CX-50. Đây là mẫu crossover hạng trung mới thuộc nhóm Small Product, tương tự Mazda 3 và CX-30. Đặc biệt, CX-50 không giống cũng như không thay thế cho CX-5. Mazda xem CX-5 là mẫu xe cốt lõi, có vị trí đặc biệt quan trọng.
Giống như những mẫu xe Mazda hiện nay, CX-50 sẽ được chế tạo trên nền tảng Skyactiv-Vehicle Architecture và đi kèm hệ dẫn động bốn bánh. Hiện tại, Mazda chưa công bố chi tiết về cấu hình động cơ, hộp số.
Mazda tuyên bố CX-50 sẽ được giới thiệu tại Mỹ vào tháng 11 này và chưa có thông tin về điểm đến tiếp theo ngoài Mỹ. Quá trình sản xuất mẫu xe này sẽ diễn ra tại nhà máy liên doanh Mazda-Toyota mới, Mazda Toyota Manufacturing, ở Huntsville, Alabama.
Ngoài CX-50, Mazda cũng có kế hoạch phân phối CX-70 và CX-90 tại khu vực Bắc Mỹ. Hai mẫu xe này thuộc nhóm Large Product và được phát triển đặc biệt để phục vụ người tiêu dùng Bắc Mỹ vốn có sở thích những mẫu xe cao lớn.
Theo Mazda, CX-70 sẽ có hai hàng ghế, CX-90 (thay thế CX-9) là mẫu xe có 3 hàng ghế. Đây không phải là lần đầu tiên Mazda sản xuất một mẫu xe dành riêng cho Mỹ, vì trước đó hãng đã có Mazda 6 Ultra, phiên bản lớn hơn của mẫu xe thế hệ thứ hai.
CX-70 và CX-90 được phát triền trên nền tảng dẫn động cầu sau (có thể là Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture) và có động cơ tăng áp 6 xy-lanh thẳng hàng và hybrid cắm sạc.
Đối với CX-60 và CX-80, hai mẫu xe này sẽ dành cho các khu vực có cơ sở hạ tầng giao thông nhỏ hẹp như Châu Âu và Nhật Bản. Mazda cũng đặt "v.v." trong danh sách các thị trường chính của CX-60 và CX-60 cho thấy khả năng xuất hiện hai mẫu xe này ở các khu vực khác trên thế giới trong tương lai.
Cả CX-60, CX-80 sẽ có kích thước nhỏ hơn CX-70 và CX-90. Nhà sản xuất chưa đưa ra tuyên bố rõ ràng nào nhưng CX-60 và CX-80 có thể được chế tạo với một cấu hình động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng cùng hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa CX-60, CX-80 với các mẫu xe sắp ra mắt của Mỹ.
Ngoài các động cơ đốt trong, Mazda cũng đưa ra các tùy chọn hệ truyền động như hybrid cắm sạc với động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng kết hợp với một động cơ điện. Sẽ có thêm sự kết hợp với thế hệ động cơ xăng Skyactiv-X mới và động cơ diesel Skyactiv-D 6 xy-lanh thẳng hàng, tăng cường bởi hệ thống mild-hybrid 48 volt.
Nguồn: Paultan, Carscoops